#เกร็ดกฎหมายจีน ถ้า My Mate Nate วางเหรียญให้รถไฟจีนทับ จะเป็นอย่างไร? (ยาวหน่อยนะครับ แต่อยากให้อ่านกันจริงๆนะ ^^)

เช้านี้มีข่าวดังในโลกโซเชียล เมื่อ My Mate Nate ฝรั่งที่ชอบทำคลิปออกมามากมาย ได้ทำคลิปออกมาอีก คราวนี้ “เอาเหรียญไปวางบนรางรถไฟไทย เพื่อให้รถไฟมาเหยียบ พิสูจน์ว่าเหรียญประเทศไหนแข็งแรงกว่ากัน?” การกระทำเช่นนี้ถือว่าอันตรายมาก เพราะเสี่ยงต่อการทำให้ล้อรถไฟเกิดความเสียหาย ถึงขั้นรถไฟตกรางได้ และในต่างประเทศ เคยมีคนคิดแผลงๆทำเช่นนี้ และเสียชีวิตเพราะโดนรถไฟทับมาแล้ว

ทีนี้ขอมาดูในส่วนของข้อกฏหมายที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งของสาธารณะ ก็คือรถไฟ อันนี้อาจารย์เจษฎา Jessada Denduangboripant ได้ให้ข้อมูลแล้วว่า ตามกฏหมายไทย ปอ.มาตรา ๒๓๐
ผู้ใด เอาสิ่งใดๆ กีดขวางทางรถไฟ หรือ ทางรถราง ทำให้รางรถไฟ หรือ รางรถราง หลุด หลวม หรือ เคลื่อนจากที่ หรือ กระทำแก่เครื่องสัญญาณ จนน่าจะเป็นเหตุให้ เกิดอันตราย แก่ การเดินรถไฟ หรือ รถราง ต้องระวางโทษ จำคุกตั้งแต่ หกเดือน ถึง เจ็ดปี และ ปรับตั้งแต่ หนึ่งพันบาท ถึง หนึ่งหมื่นสี่พันบาท

มีบรรดาแฟนคลับของฝรั่งคนนี้ ออกมาแสดงความคิดเห็นมากมายว่า “มันคือการทดลอง ต่างประเทศเขาทำกันเยอะแยะ” ก่อนอื่นขอยืนยันว่า นี่ไม่ใช่การทดลอง เพราะการทดลองมันต้องมีแบบแผน มีตัวแปรต่างๆควบคุม ไม่ใช่การเล่นแผลงๆแบบนี้ และในฐานะที่ “ประเทศจีน” ก็คือ “ต่างประเทศ” ผมขอให้ข้อมูลสักนิด ว่า ถ้าเกิดฝรั่งคนนี้ มาทำแบบนี้ที่ประเทศจีน จะเป็นอย่างไร? จะยังชิลๆ ออกมาขอโทษแล้วก็จบแบบคราวก่อนๆหรือไม่ มาดูกัน

“ประการแรก หนุ่มคนนี้ ทำผิดกฏหมายความปลอดภัยต่อสาธารณะของจีน”

โดยตามกฎหมายความปลอดภัยต่อสาธารณะของจีน ในหมวดที่ 3 การกระทำผิดและบทลงโทษ มาตรา 23 ระบุไว้ว่า หากใครที่ทำความเสียหาย รบกวน ขัดขวาง ต่อทรัพย์สินสาธารณะ หรือบริการสาธารณะ อย่างรถไฟ ก็เข้ามาตรานี้ จะต้องระวางโทษ ตักเตือน หรือปรับ ไม่เกิน 200 หยวน (ประมาณ 1,000 บาท) แต่ถ้าเป็นพฤติกรรมร้ายแรง จะจำคุกไม่น้อยกว่า 5 วัน แต่ไม่เกิน 10 วัน และปรับไม่เกิน 500 หยวน (ประมาณ 2,500 บาท)

ดูจากโทษอาจจะเหมือนไม่นักนะครับ แต่ถ้ารถไฟเกิดตกรางขึ้นมา รถไฟเสียหาย ผู้คนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โทษก็จะหนักขึ้นหลายเท่าครับ ก็จะต้องดูบทกฏหมายอื่นควบคู่อีก

และทั้งนี้ ในกฏหมายความปลอดภัยต่อสาธารณะของจีน ได้ระบุในหมวดที่ 2 “ประเภทและการบังคับใช้บทลงโทษ” ไว้ชัดเจนว่า “对违反治安管理的外国人,可以附加适用限期出境或者驱逐出境” แปลเป็นไทยคือ “ถ้าชาวต่างชาติทำผิดกฏหมายความปลอดภัยต่อสาธารณะของจีน ต้องพึงระวางโดนสั่งออกนอกประเทศตามระยะเวลาที่กำหนด หรือ เนรเทศออกไปเลย

จากประสบการณ์ของอ้ายจง มีฝ่ายดูแลนักศึกษาต่างชาติของมหาวิทยาลัยใกล้ๆกับที่อ้ายจงเรียน มีประกาศ “ไล่นักศึกษาต่างชาติออกจากมหาวิทยาลัย” ด้วยเหตุผลอะไรรู้ไหมครับ? “เนื่องจาก นักศึกษาต่างชาติ ทำผิดกฏจราจร ในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ในเมืองซีอาน โดนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจับ”

—————————————————————–

“ประการสอง หนุ่มฝรั่ง My Mate Nate ทำผิดกฏหมายไซเบอร์อันใหม่ของจีน ว่าด้วยการ Live สด”

ตอนนี้ในจีนออกกฏหมายควบคุมเกี่ยวกับเนื้อหาในโลกออนไลน์ และการ Live สด โดยกำหนดให้คนที่จะ Live สด ต้องมีการลงทะเบียนให้ชัดเจน ยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน ถ้าต่างชาติก็พาสปอร์ต ซึ่งแม้ว่าจะลงทะเบียนถูกต้อง แต่ถ้าเนื้อหาก่อให้เกิดความเสียหายและผิดกฏหมาย อย่างเช่น เนื้อหาที่ My Mate Nate ทำในครั้งนี้ ผิดกฏหมายความปลอดภัยสาธารณะของจีนแน่นอน ดังนั้น สิ่งที่ My Mate Nate จะโดนอย่างแรกในข้อนี้ คือ “โดนแบนใน Online Platform นั้น และอาจจะโดนใน Platform อื่นๆ”

ถ้าเจ้าของ Platform ปล่อยให้มีเนื้อหาผิดกฏหมาย ผิดระเบียบ จะโดนแบนเองครับ ทาง Weibo ก็โดนเรียกไปคุยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

“เผื่อบางคนอาจยังไม่ทราบครับ คือในจีน แม้จะบล็อก YouTube,Facebook, Google, Instagram, twitter และแพลทฟอร์มสากลอื่นๆอีกมาก แต่เขาก็มีทดแทนด้วยแพลทฟอร์มออนไลน์ของเขา เช่น Youku, Weibo, QQ, WeChat และ Live streaming app อื่นๆอีกมาก ดังนั้น ถ้าต่างชาติคนไหนที่จะอยากมาเป็นเน็ตไอดอล เป็นคนดังในจีนแผ่นดินใหญ่ ก็ต้องใช้แพลทฟอร์มของจีนเหล่านี้ฮะ และนั่นก็หมายความว่า ต้องอยู่ในกรอบกฎหมายไซเบอร์ของจีนที่กล่าวมานั่นเองฮะ”

—————————————————————–

“ประการสาม โดนสังคมจีนประณาม โดนสังคมกดดัน ซึ่งจะมีผลอย่างมากต่อบทลงโทษตามกฏหมาย”

หลายคนคงอาจเคยได้อ่านผ่านๆมากับเรื่องราวที่โลกโซเชียลรุมตำหนิอย่างหนักหน่วงต่อคนกระทำผิด จนสุดท้าย คนเหล่านั้นได้รับผิดทั้งตามกฏหมายและทั้งสังคมลงโทษ ตัวอย่างเช่น มีหนุ่มเมาเหล้าคนหนึ่ง เมาแล้วเอาสีไปทา ไปเขียน บนหน้าผาจุดชมวิวในสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง คนก็รุมกร่นด่าอย่างหนักใน Weibo สังคมออนไลน์จีน ผลสุดท้ายลุงก็ออกมารับผิด ยอมรับโทษ และต้องไปทำความสะอาด ลบข้อความบนหน้าผาออก

ในเมืองจีน จากคดีต่างๆที่ผ่านมา มักจะมีการตัดสินตามพฤติการณ์ที่ก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้างด้วย ซึ่งถ้าสิ่งที่ My Mate Nate ทำ ก่อให้ชาวจีนต่อต้านขึ้นมา รับรองว่า โดนทั้งกระแสสังคมลงโทษและโดนบทกฏหมายจีนเล่นแบบหนักแน่ๆ อย่างน้อยก็ โดนไล่ออกจากงานที่ทำ โดนไล่ออกจากมหาวิทยาลัยที่เรียน และโดนไล่ออกจากประเทศจีน ตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้น

ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ ยาวหน่อยนะครับ แต่ถ้าใครอ่านจนจบ ก็ขอบคุณจริงๆครับ เพราะอยากให้ทุกคนได้อ่านกัน จะได้ทราบว่าต่างประเทศ อย่างเช่นที่จีน เขามีการจัดการกับประเด็นแบบนี้อย่างไร “โดยเฉพาะใครที่ใช้ชีวิตในจีนและวางแผนจะมาจีน ก็ต้องคำนึงถึงข้อกฏหมายในจีนด้วยครับ”

ทั้งนี้ อยากจะบอกว่า ในจีน มีความเสรีค่อนข้างสูงนะครับ ดั่งที่ได้เห็นในเพจอ้ายจงอยู่บ่อยครั้ง แต่เขาจะเสรี และใช้สิทธิทำอะไรบางอย่าง ที่ไม่ไปส่งผลความเสียหายและกระทบต่อกฏหมายครับ เน็ตไอดอลในจีนที่เป็นฝรั่ง ชาวต่างชาติ ก็มีมากมายครับ ทำสิ่งต่างๆเป็น Viral มากมาย แต่ทำอย่างสร้างสรรค์ อยู่ในกรอบ ไม่แผลงๆแบบนี้ครับ

ถ้าใครเห็นว่ามีประโยชน์ ฝากกดไลค์ กดแชร์ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

อ้ายจงขอบคุณภาพจาก ทีมนั่งรถไฟกับนายแฮมมึน Drama-addict จ่าพิชิต ขจัดพาลชน

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง