• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ซีอานร้อนมาก! ชาวโซเชียลจีนแห่โพสต์ติดแฮชแท็ก #西安到底有多热# “สรุปแล้วซีอานร้อนแค่ไหน…

ซีอานร้อนมาก! ชาวโซเชียลจีนแห่โพสต์ติดแฮชแท็ก #西安到底有多热# “สรุปแล้วซีอานร้อนแค่ไหน…

ซีอานร้อนมาก! ชาวโซเชียลจีนแห่โพสต์ติดแฮชแท็ก #西安到底有多热# “สรุปแล้วซีอานร้อนแค่ไหนเนี่ย” จนขึ้นเป็นแฮชแท็กอันดับ 1 หมวด สังคม และคำค้นหา ขึ้นอันดับ 5 ในคำค้นหายอดฮิตของ Weibo เช้านี้ โดยมีคนค้นหามากกว่า 260,000 ครั้ง

ที่กลายเป็นกระแสขึ้นมาว่า “ซีอานร้อนสุดๆ” เพราะสามวันที่ผ่านมา ซีอานโดนแจ้งเตือนระดับสีส้ม ระดับรองสูงสุด เกี่ยวกับอากาศร้อนสุดๆในจีน และอุณหภูมิอากาศโดยเฉลี่ย 38-42 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนทั่วจีนกำลังฮือฮากับอากาศร้อนจนร้องขอชีวิตในซีอานตอนนี้

โดยมีนักข่าวท้องถิ่นในซีอาน ทดลองนำ กุ้ง เนื้อปลา เบคอน ไปลองตากด้านนอกอาคาร พบว่า “สุก” และพอลองตอกไข่ลงไปก็มีลักษณะเหมือนไข่ลวก เรื่องนี้อ้ายจงตรวจสอบกับอาจารย์เจษฎา นักวิทย์คนดังของไทย Jessada Denduangboripant ได้ข้อมูลว่า “เป็นเรื่องที่เป็นไปได้จริง ไม่น่าแปลกใจ ที่ไทยก็ทำได้ อุณหภูมิ 40 ขึ้นไปก็เป็นแบบนี้ได้ ขึ้นอยู่กับพื้นผิวที่รองด้วย”

นอกจากนี้ในซีอาน ยังมีการทดสอบด้วยการนำที่วัดอุณหภูมิแบบตัวเลขดิจิตอล ออกไปวัดกลางแดด ตามจุดต่างๆ พบว่า อุณหภูมิค่อนข้างสูง อย่างเช่น เบาะจักรยาน สูงถึง 73.3 องศาเซลเซียส ทุกคนควรระวังก่อนขี่ ไม่งั้น…สุกแน่นอน :-p เรื่องนี้อ.เจษฎาก็บอกว่า “เป็นไปได้ ก็เป็นการปล่อยความร้อนออกมาจากพื้นผิวต่างๆ แต่ปกติแล้วเราจะวัดอุณหภูมิอากาศ เราก็ควรวัดจากอากาศทั่วไป ภาพที่เราเห็น เป็นเหมือนการวัดอุณหภูมิคนไข้ระยะไกล ดังนั้น ถ้าเล็งไปที่ต่างกัน ค่าความร้อนที่ออกมาก็ต่างกัน”

เท่าที่อ้ายจงสังเกต วันนี้อากาศดีขึ้น คือไม่ร้อนสาหัาแบบสามวันที่ผ่านมา อุณหภูมิตอนนี้ที่ซีอานคือ 35องศาเซลเซียส สูงสุดวันนี้ 39 โดยกรมอุตุพยากรณ์ว่าสามวันต่อจากนี้จะมีฝนตก ก็น่าจะคลายร้อนให้ซีอานได้บ้าง

ช่วงนี้แทบทุกที่ในจีน อากาศร้อนจัด ใครที่อยู่จีน มาเที่ยวจีน รักษาสุขภาพด้วยนะครับ ดื่มน้ำเยอะๆนะ “โดยอากาศร้อนในจีน จะแตกต่างจากไทยคือ ร้อนในจีน จะร้อนแห้ง แสบผิว แม้มีลมก็จะเป็นลมไอร้อน” ส่วนไทยจะเป็นแนวร้อนชื้น

อ้ายจงขอขอบคุณข้อมูลจาก รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ มากเลยนะครับ ที่สละเวลาให้ข้อมูลกับอ้ายจงอยู่เสมอ อ้ายจง มิใช่แต่เพียงนำเสนอเรื่องราว แต่เราเน้นนำเสนอความจริงและข้อมูลที่ถูกต้องในทุกแง่มุมเกี่ยวกับจีนครับ

ขอบคุณรูปภาพจาก Weibo: 西安身边事儿,西安城事儿

———————————

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: [email protected]





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]