• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “ปัญหาหมอกควันยังวิกฤติ ชาวเน็ตจีน เริ่มแสดงพลัง เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาหมอ…

“ปัญหาหมอกควันยังวิกฤติ ชาวเน็ตจีน เริ่มแสดงพลัง เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาหมอ…

“ปัญหาหมอกควันยังวิกฤติ ชาวเน็ตจีน เริ่มแสดงพลัง เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะเพื่อเด็กจีน ที่ถือเป็นอนาคตของชาติ”

วันนี้ในโลกออนไลน์ของจีน ไม่ว่าจะบน Weibo หรือทางโปรแกรมแชทยอดนิยม WeChat มีการส่งต่อข้อความเรียกร้องให้รัฐบาลจีนพิจารณาแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างเร่งด่วน โดยส่งต่อกันในวงกว้าง ซึ่งมีใจความสำคัญดังนี้ “หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาหมอกควันที่ต้นเหตุได้ ก็ขอให้แก้ปัญหาโดยหามาตรการที่มีประสิทธิภาพกว่าการสั่งหยุดโรงเรียน โดยเสนอว่ารัฐบาลควรจะมีการติดตั้งเครื่องกรองอากาศในทุกโรงเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับอนุบาลและประถม เพราะเด็กเหล่านี้คืออนาคตของประเทศจีน …การแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อสุขภาพของเด็ก แต่เพื่ออนาคตของประเทศชาติ”

สำหรับปัญหาหมอกควันในช่วงนี้ค่อนข้างรุนแรงและวิกฤติมาก โดยขยายวงกว้างไปพื้นที่ต่างๆนอกเหนือจากส่วนเหนือของจีน เช่น ที่เจียงซู,อันฮุย

ทั้งนี้ทางการจีนได้ขยายเวลาการแจ้งเตือนปัญหาหมอกควันในเขตปักกิ่ง (และอาจจะเมืองอื่นๆด้วย) จากวันที่ 5 มกราคม เป็นวันเสาร์ที่ 7 มกราคม ซึ่งถ้าเป็นไปตามนี้ ชาวปักกิ่ง(และพื้นที่อื่นๆ) อาจจะต้องอยู่กับหมอกควันไปจนถึงวันเสาร์นี้ อากาศถึงจะดีขึ้น (และก็อาจจะวนลูปกลับมาอีกจนจบฤดูหนาว ><) ข้อมูลบางส่วนจาก CGTN (CCTVNEWS) #อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]