แจ็คหม่าถึงกับเครียด อเมริกาขึ้นบัญชีดำ Taobao ในเครือAlibaba ข้อหาตลาดขายสินค้าปลอม-ละเมิดลิขสิทธิ์ – ประธานAlibabaชี้ “ทรัมป์ อาจอยู่เบื้องหลังในครั้งนี้”

เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ชจีนอย่าง แจ็คหม่า แห่งอาณาจักรAlibabaถึงกับเครียดหนักเมื่อทาง สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำ ตลาดขายสินค้าปลอม-ละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเปิดเผยรายชื่อบัญชีดำออกมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ถือเป็นการถูกขึ้นบัญชีดำครั้งที่ 2 ของAlibaba หลังจากถูกขึ้นบัญชีรอบแรกในปี 2011 และภายหลังถูกถอดออกจากบัญชีดำในปี 2012

ไมเคิล อีแวนส์ ในฐานะประธานAlibabaได้เปิดเผยว่า “ทางAlibabaรู้สึกงงเป็นอย่างมากว่าทำไมเราถึงถูกขึ้นบัญชีดำ ทั้งที่เราได้พยายามอย่างหนักในการใช้มาตรการเพื่อปราบปรามร้านค้าที่ขายสินค้าปลอม-ละเมิดลิขสิทธิ์ในแพล็ทฟอร์มต่างๆในเครือของเรา โดยเฉพาะบนTaobao (เถาเป่า) เราได้ปิดร้านค้าที่ขายสินค้าปลอม-ละเมิดลิขสิทธิ์-สินค้าไม่มีคุณภาพ-โกง รวมถึงการทำผิดกฏอื่นๆ กว่า 180,000ร้าน ในระยะเวลากว่า1ปี ตั้งแต่ช่วงกันยายน2015 ถึง สิงหาคมที่ผ่านมา”

ประธาน Alibaba ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า “การขึ้นบัญชีดำAlibabaในครั้งนี้ น่าจะเป็นผลมาจากทางการเมือง มากกว่าที่จะพิจารณาตามความเป็นจริง เพราะถ้าพิจารณาตามความเป็นจริงแล้ว ไม่มีเหตุผลที่เราจะถูกขึ้นบัญชีดำ …ทางทรัมป์ ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เขาได้กล่าวหาจีนหลายครั้งระหว่างการหาเสียงของเขาในประเด็นของสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ โดยทางเราขอยืนกรานอีกครั้งว่า เราขอคัดค้านการขึ้นบัญชีดำในครั้งนี้ ”

ทางผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการค้าออนไลน์จีน แสดงความคิดเห็นไว้อย่างน่าสนใจว่า “แม้ว่าการขึ้นบัญชีดำโดยสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้จะไม่มีบทลงโทษใดๆโดยตรงต่อทางAlibaba แต่แน่นอนว่าในแง่ของชื่อเสียงในตลาดโลก มีผลกระทบอย่างแน่นอน”

ทั้งนี้เมื่อปลายปี2015ที่ผ่านมา ทางAlibaba เพิ่งจะแต่งตั้ง Matthew Bassuir อดีตผู้บริหาร Apple ที่เคยดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ให้กับApple… ให้มาคุมทีมดูแลและจัดการปัญหาเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์-ทรัพย์สินทางปัญญาให้กับAlibabaโดยเฉพาะ โดยให้ประจำอยู่ที่สำนักงานที่นิวยอร์ก เพื่อดีลกับแบรนด์ต่างๆ ซึ่งเริ่มทำงานในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

การแต่งตั้ง Mathew Bassuir ถือเป็นสัญญาณที่ทางAlibabaส่งถึงทั่วโลกว่า เขากำลังเอาจริงกับปัญหานี้ และเขาไม่ใช่ตลาดสินค้าปลอม – ละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ก็เหมือนว่ายังไม่ดีพอในสายตาของสหรัฐ จึงถูกขึ้นบัญชีดำในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม Alibaba ต้องเจอกับปัญหาการถูกกล่าวหาว่าเป็นตลาดขายของปลอมมาโดยตลอด โดยเฉพาะใน Taobao โดยก่อนหน้านี้เมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา Alibaba เพิ่งถูกระงับการเป็นสมาชิกกลุ่มแนวร่วมต่อต้านสินค้าปลอม (International Anti-Counterfeit Coalition: IACC) หลังจากที่Alibaba เข้าร่วมกลุ่มเพียงประมาณ1สัปดาห์ โดยการระงับในครั้งนั้น เกิดขึ้นจากหลายแบรนด์ระดับโลกเช่น Gucci, Michael Kors, Tiffany & Co. ออกมาประท้วงและระบุว่าถ้าหากAlibabaเป็นสมาชิกกลุ่ม …พวกเขาจะตบเท้าออกจากกลุ่มแทน

เรื่องนี้ควรจับตามองให้ดีเลยครับ ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป อ้ายจงคิดว่า Alibaba ไม่วางเฉยต่อเรื่องนี้แน่ๆ เพราะส่งผลต่อชื่อเสียงขององค์กรโดยตรง

นอกจาก Alibaba ยังมี 3 ตลาดออนไลน์และ 6 ตลาดบนดินในจีนที่โดนขึ้นบัญชีดำในปี2016ขึ้นกัน เช่น ตลาดรัสเซีย หรือรู้จักกันในอีกชื่อ ตลาดผ้าไหม (Silk Market) ที่ปักกิ่ง ที่นักช้อปนักท่องเที่ยวทั้งหลายต่างรู้ดีว่าตลาดแห่งนี้เป็นแหล่งค้าของก้อปแบรนด์เนม

สำหรับ Alibaba ก็คงต้องพิสูจน์ตัวเองต่อไป ในเรื่องปัญหาสินค้าปลอม-ละเมิดลิขสิทธิ์…ถ้าAlibabaมีความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหา กาลเวลาจะพิสูจน์เองครับ

***หมายเหตุ ขออธิบายรายชื่อและตำแหน่วผู้บริหาร Alibaba ที่เรามักเจอบ่อยในหน้าสื่อ เพื่อป้องกันการงง

– แจ็คหม่า เป็นผู้ก่อตั้งและประธานบริหารกลุ่มบริษัทAlibaba (Founder and Executive Chairman)

– ไมเคิล อีแวนส์ (Michael Evans) เป็นประธานกลุ่มบริษัทAlibaba (President )

– จาง หยง CEO ของ Alibaba

เรียบเรียงจาก BeijingHour, BusinessWire, Cbsnews, BBCNews , National Business Daily

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง