• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “ก้าวต่อไปของ Baidu กับการสร้าง AI เพื่อให้เก่งเทียบเท่าห…

เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “ก้าวต่อไปของ Baidu กับการสร้าง AI เพื่อให้เก่งเทียบเท่าห…

เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “ก้าวต่อไปของ Baidu กับการสร้าง AI เพื่อให้เก่งเทียบเท่าหรือมากกว่ามนุษย์”

หุ่นยนต์ AI ของป่ายตู้ “Baidu Brain” เตรียมแข่งขันประลองปัญญา กับ มนุษย์ ในรายการ “The Brain 最强大脑” Season 4 โดยเริ่มตอนแรกในวันที่ 6 มกราคม 2017 ทางช่องเจียงซู ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 21.10 (ตามเวลาประเทศจีน) ซึ่งรายการออกอากาศเมื่อไหร่ อ้ายจงจะรีบนำมาอัพเดทเลย น่าลุ้นมากการแข่งขันระหว่าง AI กับมนุษย์ 😀

สำหรับรายการ The Brain 最强大脑 เป็นรายการเรียลริตี้เกมโชว์ของจีน ที่ผู้เข้าแข่งขันจะมาโชว์ความสามารถพิเศษ ประลองปัญญา ซึ่งในซีซั่น4 ที่กำลังจะเริ่มขึ้น ได้เพิ่มความน่าสนใจ ด้วยการนำหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ AI ของ Baidu มาแข่งขันกับมนุษย์ที่ล้วนแต่ถูกคัดมาแล้วเป็นสุดยอดหัวกะทิ มีสมองเป็นเลิศ

Baidu Brain มีความสามารถในการรู้จำและประมวลผลภาพ-เสียง-คำพูด เหมือนกับมนุษย์ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้เชิงลึก (Deep learning) ซึ่งทาง Baidu ให้ความสนใจกับ Deep learning มาก จนเปิดสถาบัน Deep learning เพื่อเป็นสถาบันวิจัยของ Baidu เกี่ยวกับ Deep learning ใครที่สนใจทางนี้ลองเข้าไปดูที่หน้าเว็บเพจของสถาบัน Deep learning (Institute of Deep Learning)ของBaidu ได้ที่ http://research.baidu.com/institute-of-deep-learning

งานด้านปัญญาประดิษฐ์ AIของBaidu ถือเป็น1ในงานหลักที่Baidu ให้ความสำคัญและใช้เป็นเบื้องหลังของสินค้าบริการใหม่ๆที่Baiduทำออกมา อย่างเช่น ระบบแผนที่อัจฉริยะ, ระบบแปลภาษา ,ระบบโฆษณาในBaidu และรถยนต์ไร้คนขับที่Baidu กำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้โดยวางแผนใช้งานจริงในปี2018

ก้าวสำคัญของ Baidu ก้าวนี้น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง เหมือนคราวที่ AI ของ Google ต่อสู้กับแชมป์โลกหมากกระดาน(Go:โกะ) เพราะจะเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของโลก โดยทางผู้พัฒนา Baidu Brain ก้าวว่า “ไม่ว่าการแข่งขันของBaidu Brain ในรายการ The Brain จะออกมาว่า AI ชนะ หรือ มนุษย์ชนะ เขาก็จะพัฒนา AI ต่อไป ซึ่งถ้าAIชนะ เขาจะทำวิจัยต่อไปเพื่อให้AI สามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้ในอนาคต แต่ถ้าแพ้ ก็จะหาจุดอ่อนและพัฒนาให้ฉลาดกว่าเดิม ให้คิดเทียบเท่าสมองของมนุษย์หรือเก่งกว่าให้ได้

เรียบเรียงจาก BeijingHour, China.org.cn, 百度大脑

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]