นวัตกรรมที่น่าจับตามองในการประชุม World Internet Conference 2016 ณ เมืองอูเจิ้น ประเทศจีน

เป็นปีที่3แล้วที่มีการจัดการประชุม World Internet Conference ณ เมืองอูเจิ้น…1ในเมืองโบราณที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของจีน แต่ภายใต้เมืองโบราณเมืองเล็กๆเมืองนี้เต็มไปด้วยนวัตกรรมที่น่าสนใจ เรามาดูกันว่าในการประชุม World Internet ในปีนี้ มีอะไรน่าสนใจที่อูเจิ้นบ้าง

1) รถยนต์ไร้คนขับจาก Baidu (รูป1-3)

เป็นข่าวมานานแล้วเหมือนกันสำหรับรถยนต์ไร้คนขับจากทางBaiduของจีน ล่าสุดได้ทดลองปล่อยรถไร้คนขับ 12คัน โลดแล่นบนถนนในเมืองอูเจิ้น ระยะทาง 5กิโลเมตร โดยรถยนต์ไร้คนขัยบเหล่านี้สามารถโลดแล่นบนท้องถนนได้จริง แถมยังเคารพกฎจราจรอีกด้วย

Baidu เปิดเผยว่า เราจะเห็นรถยนต์ไร้คนขับออกสู่ท้องตลาดและใช้งานจริง ภายในปี2020

2) บริการรถยนต์(ประหยัดพลังงาน Eco car )
ให้เช่าผ่านแอพมือถือ (รูปที่4)

ณ ปัจจุบัน ในจีนมีบริการรถยนต์ให้เช่า โดยจะเป็นรูปแบบของรถยนต์ไฟฟ้า – ประหยัดพลังงาน ตามเมืองต่างๆในจีน ซึ่งที่เมืองอูเจิ้น ก็มีให้บริการเช่นกัน

จุดเด่นของบริการให้เช่ารถยนต์แบบนี้คือ ทุกขั้นตอนจบลงที่แอพพลิเคชันบนมือถือ เพียงเราลงทะเบียนผ่านแอพ, ใส่รูปใบขับขี่ของเรา ,เชื่อมต่อบัญชีเงินออนไลน์ของเรา เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้บริการรถเช่าผ่านแอพได้แล้ว โดยสามารถดูได้ว่า ตรงจุดที่เราอยู่ มีจุเบริการรถเช่าตรงไหนบ้าง ซึ่งสามารถเลือกรถได้ว่า ต้องการรถคันไหน แบตเตอรี่เหลือเท่าไหร่ วิ่งได้ไกลกี่กิโลเมตร จากนั้นก็นำแอพของเราสแกนที่รถยนต์เพื่อเริ่มการเช่าและเปิดใช้งานรถยนต์

พอต้องการคืนรถ เราก็สามารถนำไปจอดได้ตามจุดต่างๆที่มีให้บริการ โดยใช้แอพในการคืนรถและจ่ายเงินผ่านบัญชีเงินออนไลน์ของเรา (เช่น Alipay) เป็นอันจบกระบวนการ 🙂

อ้ายจงเคยรีวิว “เช่ารถยนต์ไฟฟ้าผ่านแอพพลิเคชันง่ายๆ สบาย ที่เมืองจีน” เอาไว้ อ่านได้ที่นี่ครับ https://www.facebook.com/aizhongchina/posts/846651645466400

3) ถนนอัจฉริยะ (รูปที่5)

ถนน Ziyi ในเมืองอูเจิ้น ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร เป็นถนนที่ดูเหมือนถนนทั่วไป แต่มีความอัจฉริยะแฝงอยู่ เพราะเมื่อเราขับรถเป็นถนนสายนี้ เราสามารถเช็คสภาพการจราจรผ่านแอพบนมือถือได้หมด ไม่ว่าจะดูภาพจากกล้องวงจรปิดของถนนสายนี้ว่าสภาพการจราจรข้างหน้าเป็นเช่นไร และเราสามรถดูผ่านแอพได้เลยว่า เส้นทางที่เรากำลังมุ่งหน้าไป รถติดหรือไม่ ไฟแดงหรือไฟเขียว ณ ขณะนั้น

4) ที่จอดรถอัจฉริยะ(รูปที่6)

มีถนนอัจฉริยะอย่างเดียวไม่พอ ที่จีนมีที่จอดรถอัจฉริยะด้วยนะครับ อย่างเช่นที่เมืองอูเจิ้น

เมื่อเรานำรถมาจอด ณ ที่จอดรถอัจฉริยะแห่งนี้ เราไม่จำเป็นต้องวนหาที่จอดรถด้วยตัวเราเองต่อไป แต่ที่นี่ระบบอัตโนมัติจะทำแทนเราทั้งหมด เมื่อเรานำรถไปจอดบนแท่นจอด ระบบจะหาที่ว่างให้เราและนำรถไปจอกให้เราโดยอัตโนมัติ พอจอดเสร็จเรียบร้อย ระบบจะส่งตัวเลข4หลักผ่านทางSMSมายังโทรศัพท์มือถือของเรา โดยขั้นตอนต่างๆจนกระทั่งจอดรถเสร็จเรียบร้อย ใช้เวลาประมาณ 2นาที

เมื่อเรามารับรถ เราก็ใช้ตัวเลข4หลักนี้เพื่อรับรถ และระบบจะนำรถมาคืนเราทันที

5) ระบบละอองน้ำรดน้ำต้นไม้ โดยควบคุมผ่านแอพมือถือ (รูปที่7-9)

ณ จุดหนึ่งในเมืองโบราณอูเจิ้น ถูกตกแต่งให้สวยงามด้วยพุ่มไม้เล็กๆและมีระบบละอองน้ำสำหรับรดน้ำ ดูเหมือนจะเป็นสิ่งธรรมดา แต่ระบบละอองน้ำรดน้ำต้นไม้ที่ว่านี้ ถูกควบคุมด้วยแอพมือถือ ถือเป็น1ในตัวอย่าง Internet of Things ที่ถูกนำมาใช้จริงที่นี่

อ้ายจงเรียบเรียงข้อมูลจาก CCTVNEWS, GlobalTimes

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง