• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “ฉลองเทศกาลคนโสด 11.11 สไตล์แจ็คหม่า ด้วยยอดซื้อขายทะลุ 1.111แสนล้านหยวน … มาท…

“ฉลองเทศกาลคนโสด 11.11 สไตล์แจ็คหม่า ด้วยยอดซื้อขายทะลุ 1.111แสนล้านหยวน … มาท…

“ฉลองเทศกาลคนโสด 11.11 สไตล์แจ็คหม่า ด้วยยอดซื้อขายทะลุ 1.111แสนล้านหยวน … มาทำความรู้จักเทศกาลคนโสดของจีน ( 光棍节 Guānggùn jié กวงกุ้นเจี๋ย) กันเถอะ”

ในที่สุดแจ็คหม่าก็ทำได้ เมื่อเวลาผ่านไป 22ชั่วโมง12นาที3วินาที นับตั้งแต่เข้าสู่เทศกาลคนโสดเมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา ยอดขายในเทศกาลช้อปแหลกบนเว็บไซต์ e-commerce ของเขา ทะลุ 1.111แสนล้านหยวน ตัวเลขเข้ากับเทศกาลคนโสดพอดิบพอดี

คิดว่าหลายคนคงสงสัยว่า เทศกาลคนโสด ที่อ้ายจงพูดถึงตลอดทั้งวันของวันนี้ คืออะไร อ้ายจงจึงขออนุญาตแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักเทศกาลคนโสดของจีนกันครับ

วันที่ 11 พฤศจิกายน หรือ 11.11ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของจีนยุคใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว เพราะถือเป็น “วันโสด” 光棍节 Guānggùn jié กวงกุ้นเจี๋ย

สาเหตุที่ให้ 11 เดือน 11 เป็นวันโสด เพราะว่า ประกอบไปด้วย เลข1 ถึง 4ตัว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความโดดเดี่ยว “คนจีนจึงจินตนาการให้ เลข 1 แต่ละตัว เป็น ชายและหญิง ที่อยู่โดดเดี่ยว ไม่เป็นคู่กัน”

และคำว่า 光棍 Guānggùn กวงกุ้น แปลตรงตัวได้ว่า กระบองหรือท่อนไม้เดี่ยว ซึ่ง 光 guang-กวง แปลว่า เดี่ยว , 棍 gun-กุ้น แปลว่า กระบองหรือท่อนไม้ ซึ่งดูไปดูมามีลักษณะคล้ายกับ เลข1 หรืออีกนัยยะ ก็เลข 1 มีลักษณะคล้ายกับท่อนไม้เดี่ยวๆนี่แหละ ดังนั้น จึงนำมาใช้ในนัยยะที่แปลว่าโสด(แบบโดดเดี่ยว)

สำหรับเทศกาล/วันโสดของจีน มีการจัดกิจกรรมมากมาย โดยเฉพาะกิจกรรมช้อปแหลก ที่ถือเป็นไฮไลท์ของเทศกาลนี้เลย โดย แจ็คหม่า แห่งอาลีบาบา ได้เริ่มต้นเทศกาลช้อปแหลก (狂欢节) ในเทศกาลคนโสด เมื่อปี 2009 เพื่อโปรโมทเว็บไซต์ Taobao ของเขา และจากนั้นมาก็กลายเป็นกิจกรรมที่ชาวจีนต้องนึกถึงในเทศกาลคนโสด โดยถือเอา Tmall.com เป็นเรือธงของกิจกรรมนี้ นอกเหนือจากเว็บไซต์ e-commerce ในเครือของอาลีบาบาแล้ว เว็บไซต์ e-commerce เจ้าอื่น ก็จัดกิจกรรมช้อปแหลกตามแจ็คหม่าด้วย เช่น JD.com, dangdang.com เป็นต้น

นอกจากนี้ ตามร้านค้าตามห้าง ตามที่ต่างๆ ตามร้านอาหาร ก็มีโปรโมชั่นสำหรับเทศกาลคนโสดเช่นกัน

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เทศกาลคนโสด #วันโสด #วันคนโสด #จีน #ประเทศจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]