Humans of China #17 “คุณป้าเจ้าของร้านตัดผม 3 หยวน เปิดให้บริการมากว่า 30ปี…เพ…

Humans of China #17 “คุณป้าเจ้าของร้านตัดผม 3 หยวน เปิดให้บริการมากว่า 30ปี…เพราะกำไรไม่ได้มาในรูปแบบของ เงิน เสมอไป”

“ป้าๆตัดผมหน่อยครับ” เสียงของลูกค้าที่มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แวะเวียนมาที่บ้านหลังเก่าๆหลังหนึ่งในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ที่ภายนอกดูไม่ออกด้วยซ้ำว่าเป็นร้านตัดผม แต่สิ่งหนึ่งที่พอจะบ่งบอกได้ และถือเป็นจุดสนใจของร้านนี้ คือป้าย “理发三元 ตัดผม 3 หยวน” … “ห๊ะ!!! 3 หยวน (15บาท)?” ราคานี้เท่ากับน้ำอัดลมเลยนะครับ ราคาถือว่าถูกมาก เพราะราคาตัดผมในจีน ณ ตอนนี้ เฉลี่ยแล้ว ไม่ต่ำกว่า 20-30 หยวน(100-150บาท) … “เรามาทำความรู้จักคุณป้าเจ้าของร้านตัดผม 3 หยวน กันดีกว่าครับ ว่าทำไมถึงคิดราคาแสนถูก และ 3หยวน จริงหรือไม่ มีราคาเพิ่มเติมอีกหรือเปล่า”

“เอาทรงไหนดีวันนี้? ใช่แล้วจ้ะ 3 หยวนเท่านั้น ไม่ว่าทรงอะไรก็ตาม ถ้าป้าตัดได้ ป้าจัดให้เลย” นี่คือคำตอบจากคุณป้าเจ้าของร้าน วัย 62ปี ที่ยืนยันว่า ตัดผมที่นี่ 3 หยวนเท่านั้น

“ที่ป้าคิดราคาถูก ป้าไม่ได้คิดว่านี่คือธุรกิจ ป้าเพียงอยากหาอะไรทำคลายเหงาเท่านั้น สามีของป้าเสียชีวิตไปแล้ว ลูกๆของป้าก็ไม่อยู่ การที่ป้าเปิดร้านตัดผมแบบนี้ ทำให้พอมีลูกค้าแวะเวียนมาคุยกับป้าบ้าง ป้าก็ได้มีอะไรทำ ดีกว่าอยู่เฉยๆ …คลายเหงาได้เยอะเลยล่ะ และความจริงแล้ว ร้านของป้า ตัดผมในราคา3หยวนมา30กว่าปีแล้วนะ ตั้งแต่สมัยที่สามีป้ายังอยู่ พวกเราไม่อยากขึ้นราคา ใครเขาจะขึ้นราคาเป็นเท่าไหร่ ก็ขึ้นไป สำหรับที่นี่ เราไม่ได้คิดถึงกำไรที่เป็นเงิน แต่กำไรของเราคือรอยยิ้มและความสุขที่ทุกคนชอบในทรงผมที่เราตัดให้ …

ป้าอยากให้ทุกคนได้รู้ว่า ราคาถูกและดียังมีที่นี่นะ”

– คุณป้า “โฮ้วชุนหยุน 侯春云” เจ้าของร้านตัดผม 3 หยวน วัย 62ปี เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน

(Weibo: 中国新闻网)

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #HumansOfChina



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]