“ซัมซุงงานเข้าอีก เมื่อเจอกระแสดราม่าในจีน เรื่องสั่งให้เจ้าหน้าที่จีนของซัมซุง ร่วมคุกเข่าขอบคุณตัวแทนจำหน่าย”

ขอเริ่มต้นเรื่องนี้ด้วย
…ศักดิ์ศรีของลูกผู้ชายจีน “หัวเข่าลูกผู้ชายมีค่าดั่งทองคำ 男儿膝下有黄金”

คำกล่าวข้างต้น เราคงได้ยินได้ฟังกันมาบ้าง โดยเฉพาะในหนังจีน หรือหนังที่เกี่ยวกับคนจีน เช่น เรื่องเลือดมังกร ตอน สิงห์ ก็มีการเอ่ยถึงคำกล่าวนี้เช่นกัน ตามความเชื่อของคนจีนตั้งแต่สมัยโบราณ การคุกเข่าถือเป็นสิ่งที่คนจีนให้ความสำคัญมาก เปรียบดั่งศักดิ์ศรีของตน ดังนั้นจึงคุกเข่าให้เฉพาะพ่อแม่ครูบาอาจารย์ บุคคลที่สูงศักดิ์กว่าตน รวมถึงการไหว้เทพเจ้าเทพยดาฟ้าดิน ที่คนจีนเคารพนับถือมาแต่โบราณ

หลายคนคงมีคำถามเกิดขึ้นมาในห้วงความคิดว่า “ในปัจจุบัน คนจีนยังถือคติความเชื่อแบบนี้หรือไม่?”

คนจีนรุ่นใหม่ เริ่มเปิดรับวัฒนธรรมตะวันตกมากขึ้น และเริ่มมีแนวคิดในเรื่องของความเท่าเทียมกันเข้ามาแทนที่ ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนจากการปฏิวัติวัฒนธรรม ที่ทุกคนทุกชนชั้นล้วนเท่าเทียมกัน

แต่สำหรับคนจีนบางคน ยังคงยึดถือคตินี้ โดยเฉพาะถ้าคุกเข่าให้กับสิ่งที่รู้สึกว่าไม่เกี่ยวข้องกับชาติตนเอง อย่างเช่น ข่าวที่กำลังดังในจีนอยู่ ณ ขณะนี้

“ชาวเน็ตจีนดราม่าหนัก เมื่อเจ้าหน้าที่ชาวจีนของซัมซุงประเทศจีน คุกเข่าพร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงชาวเกาหลี เพื่อแสดงความขอบคุณและซาบซึ้งใจแก่บรรดาตัวแทนจำหน่ายที่ยังเชื่อมั่นในบริษัทซัมซุง แม้ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาซัมซุงจะประสบปัญหากับข่าว Galaxy Note 7 ระเบิด โดยในภาพจะเห็นเหมือนว่ามีคนกดให้เจ้าหน้าที่จีนก้มลงคุกเข่าพร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้”

ชาวเน็ตจีนจำนวนไม่น้อยมองว่า เจ้าหน้าที่ชาวจีนไม่ควรจะคุกเข่า เพราะตามวัฒนธรรมความเชื่อของคนจีน หัวเข่ามีค่าดั่งทองคำ และการทำแบบนี้เป็นการทำให้เสียศักดิ์ศรีเป็นอย่างมาก แต่ก็มีบางคน ที่เข้าใจในเรื่องนี้ และมองว่าเป็นเรื่องที่รับได้ เพราะในเมื่อเราทำงานในองค์กรสัญชาติเกาหลีใต้ เราก็ต้องทำตามวัฒนธรรมของเขา อีกทั้งถ้ามองในความเป็นจริง นี่คือการทำงาน ถ้าไม่ทำ ก็อาจจะมีปัญหาการทำงานก็เป็นได้

หลังจากเรื่องนี้กลายเป็นปมดราม่าปมใหญ่ ทางโฆษกของซัมซุง ได้ออกมากล่าวสั้นๆว่า “ไม่มีใครบังคับให้เจ้าหน้าที่จีนก้มลงคุกเข่าแบบที่เห็นในภาพ ทางเจ้าหน้าที่จีนเต็มใจที่กระทำเช่นนั้นเอง เนื่องจากซาบซึ้งในความเชื่อมั่นของตัวแทนจำหน่าย เหมือนกับที่เจ้าหน้าที่ทางฝั่งเกาหลีใต้รู้สึก”

สำหรับอ้ายจง เรื่องคติความเชื่อ ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากจริงๆ

เพื่อนๆล่ะครับ มีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ แสดงความคิดเห็นแชร์โพสต์นี้ได้เต็มที่เลยครับ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก thepaper.cn , CCTVNEWS

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ซัมซุง #จีน


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง