ช่วงนี้กระแสสงครามโลกครั้งที่3 กลับมาแรงอีกครั้ง แชร์ข่าวกันทั่วโลกสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะข่าวที่เกี่ยวกับจีน ว่า ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีนแจ้งเตือนประชาชนให้มีการเตรียมพร้อม สงครามโลกครั้งที่3 ที่มีการแชร์ข่าวนี้ทั้งจากเว็บต่างประเทศ และจากเว็บไทยที่แปลมา … จริงๆมีคนถามอ้ายจงผ่านทางอินบ็อกของเพจ ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา แล้วอ้ายจงก็ตอบไปแล้ว แต่ช่วงนี้กระแสกลับมาแรงอีกรอบ จึงขออนุญาตอธิบายสักนิดในฐานะที่อยู่ในจีนและรับข่าวสารที่นี่ตลอด

ก่อนอื่นต้องบอกว่า “มั่วครับ” ทางการจีนไม่ว่าจะผ่าน รมต.กลาโหม หรือใครก็ตาม ไม่เคยออกมาประกาศให้ประชาชนเตรียมพร้อมกับสงครามโลกครั้งที่3 เพราะมิเช่นนั้น สถานการณ์ในประเทศและสถานการณ์โลกวุ่นวายแน่นอน …ลำพังภาวะหนี้เสียในจีน จากปัญหาตลาดหุ้นที่ผ่านมา ก็ยังแก้กันไม่ตก …

ถามว่า “แล้วทำไมเว็บต่างประเทศเว็บหนึ่งหรืออาจจะหลายเว็บ ถึงเขียนข่าวแบบนี้ มีมูลอะไรหรือเปล่า?”

เท่าที่อ่านในเนื้อข่าว ต้องบอกว่า ยำข่าวครับ จับนู่นชนนี่ ตั้งหัวข้อข่าวให้ดึงดูดคนเฉยๆ

คือสืบเนื่องมาจาก ปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ที่ครุกรุ่นมานานแล้ว …จีนเองก็เคยเตือนอเมริกาว่า อย่าเข้ามาแทรกแซงในปัญหานี้นะ นี่เป็นปัญหาของเรากับฟิลิปปินส์ ตอนนั้นก็เดือดในระดับหนึ่ง คนก็เลยตีความกันไปว่า ถ้าเมกาเข้ามายุ่ง …จีนไม่ยอม ดังนั้นสงครามเกิดแน่ … (คือถ้าเกิดสงคราม คงเกิดไปตั้งแต่คราวที่จีนมีข้อพิพาทเกาะเตียวหยูกับญี่ปุ่น ที่ตอนนั้นคนจีนก็ลุกฮือพอสมควร ห้างญี่ปุ่นในปักกิ่ง ในจีน โดนทำลายข้าวของไปเยอะ แต่เขาก็พยายามเจรจา ดูท่าที ยังไม่ยอมให้เกิดสงครามโดยตรง ซึ่งจีนเองก็ผ่านภาวะสงครามมา ย่อมรู้ดีว่า สงครามไม่ได้ก่อประโยชน์ใดใด กว่าจะฟื้นฟูประเทศและพัฒนาประเทศแบบตอนนี้ได้ ต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่)

และยิ่งเดือดผุดๆอีกครั้งเมื่อคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการ ออกมาเมื่อเดือนกรกฎาคม …จีนยืนยันเลยว่าไม่รับคำตัดสิน และยังไงซะจีนก็มีอธิปไตยเหนือเกาะในทะเลจีนใต้ที่มีข้อพิพาทกันอยู่ สื่อจีนทุกสื่อตีข่าวปลุกระดมคนในชาติ … ตอนนั้นถ้าใครยังจำได้ อ้ายจงเคยนำเสนอ แฮทแท็กยอดฮิตในสังคมออนไลน์จีนในช่วงเวลานั้น คือ # 中国一点都不能少 แปลเป็นไทยคือ แม้จะเศษเสี้ยวนิดเดียว ประเทศจีนของเราก็ไม่ยอมเสีย …และก็ออกแนวเตือนประชาชนว่าให้ติดตามสถานการณ์ให้ดีนะ ซึ่งก็เป็นปกติอยู่แล้วที่ต้องเตือนและบอกข่าวสารเท่าที่บอกได้ ให้คนในชาติรับรู้

กระแสข้อพิพาททะเลจีนใต้แรงมากนะตอนนั้น และก็แรงต่อเนื่องอยู่นานพอควร ดังเช่นที่ทางการจีนออกมาเตือน ออสเตรเลีย อีกด้วยว่า ระวังจะได้รับบทเรียน หากแทรกแซงเรื่องทะเลจีนใต้ เพราะตอนนั้นออสเตรเลียออกมาบอกว่า จีนต้องยอมรับการตัดสินนะ …ก็มีการขู่กันตามระเบียบ ว่าถ้าใครแทรกแซงเรื่องนี้ และเจรจาตกลงข้อพิพาทไม่ได้ ก็คงต้องปกป้องบ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง …จะไม่ยอมเสียดินแดนของจีนแม้แต่เศษเสี้ยวให้ใคร

ก็นั่นล่ะครับ จากข้อพิพาททะเลจีนใต้ ที่เล่าข้างต้น หลายคนหลายสื่อ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ ก็เลยออกมาเขียนข่าวสรุปว่า จีนเอาแน่ เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3แน่ ซึ่งมั่วครับ

มองในความเป็นจริง ทุกประเทศต้องทำทุกอย่างเพื่อปกป้องอธิปไตยและคนในชาติอยู่แล้ว และข้อพิพาทระหว่างประเทศก็มักเกิดขึ้นได้เสมอ แต่ ณ ปัจจุบัน การเจรจา คือทางเลือกที่ต้องทำให้ถึงที่สุดก่อนครับ … ตอนนี้ทางจีนกับฟิลิปปินส์ก็เริ่มฟื้นฟูสัมพันธไมตรีอีกครั้ง ก็เจรจาเรื่องข้อพิพาททะเลจีนใต้กัน

ขอฝากไว้ว่าให้ติดตามข่าวสารแย่างมีสติครับ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง