Humans of China #13 วิถีชีวิตคนจีน “คุณปู่ยอดนักกล้าม” “ปีที่แล้วก็ถ่ายไปรอบหนึ…

Humans of China #13 วิถีชีวิตคนจีน “คุณปู่ยอดนักกล้าม”

“ปีที่แล้วก็ถ่ายไปรอบหนึ่งแล้ว ดังทั่วWeibo ทั่วออนไลน์เลย ปีนี้เอาอีกแล้วรึ จะดังเหมือนปีที่แล้วไหม ? (ดังแน่นอนครับคุณปู่ 😀 )

ชีวิตปู่น่ะหรอ? ก็เหมือนเดิมนั่นแหละ ที่ไม่เหมือนเดิมก็คืออายุ …ปีที่แล้ว93ปี ปีนี้เพิ่มมา1ปี ก็94ปีแล้วล่ะ แต่ก็ยังคงออกกำลังกายเหมือนเดิมนะ มายิมแทบทุกวัน แต่ไม่ค่อยโหมมาก ก็ต้องให้เกียรติอายุด้วยเนอะ 94แล้ว ก็ต้องออกกำลังกายที่เหมาะสมกับอายุของเรา

คิดว่าจะออกกำลังกายไปเรื่อยๆจนกว่าจะไม่มีแรงนั่นแหละ ออกกำลังกายแบบนี้ก็24ปีแล้ว นับตั้งแต่ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชีวิตตนเองในวัย70

จากตอนนั้นที่เป็นคุณปู่ที่น่ารักของหลานๆ อยู่กับบ้านนั่งอ่านหนังสือบ้างอ่านหนังสือพิมพ์บ้าง ไปรับไปส่งหลานที่โรงเรียนบ้าง ก็เปลี่ยนเป็นหาเวลามาเข้ายิมแทน วันละ1ชั่วโมง

เคยมีนะที่รู้สึกว่าพอแล้วดีกว่า ไม่มายิมแล้ว คือทุกคนก็ต้องมีมุมขี้เกียจ จริงไหม? แต่พอนึกถึงช่วงอายุ60ปี ทำให้มีแรงฮึดขึ้นมาอีก เพราะตอนช่วงอายุ60 ก่อนที่จะเริ่มเข้ายิมเนี่ย …ปู่ป่วยบ่อยมาก เช้ามาก็เป็นหวัดแทบทุกวัน มันทรมานนะกับการเป็นคนแก่ที่มีแต่โรค…ไม่เอาไม่เอา ไม่กลับไปเป็นแบบนั้นแล้ว …อยากเป็นคุณปู่นักกล้ามแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ

แล้วหลานหลานล่ะ ตอนนี้ทำอะไรกันอยู่? หาเวลาว่างมาออกกำลังกายแบบปู่บ้างสิ ปู่อายุปูนนี้ยังทำได้เลย อย่าแพ้คนแก่นะหลาน ^^ ”

–ปู่เสิ่นฮว๋า (沈华) , 94ปี กว่างโจว(กวางเจา)

(Weibo: 人民日报, news.china.com.cn )

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #HumansOfChina #LifeInChina



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]