Blind Date Corner @ People Park ตลาดนัดหาคู่ชื่อดังในเซี่ยงไฮ้ ชีวิตคู่ ถือเป็…

Blind Date Corner @ People Park ตลาดนัดหาคู่ชื่อดังในเซี่ยงไฮ้

ชีวิตคู่ ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่ค่อนข้างมีความกดดันสูงในเมืองจีน เห็นได้จากอัตราการหย่าร้างที่สูงขึ้นทุกปี แต่ก่อนที่จะพูดถึง ชีวิตคู่ … การหาคู่ เพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่ ก็ค่อนข้างหนักหนาสาหัสเช่นกัน โดยเฉพาะฝ่ายชาย หากใครมาเมืองจีน เคยได้ยินว่า “มีงานมีรถมีบ้าน” มีสามสิ่งนี้ ถึงจะขอฝ่ายหญิงแต่งงานได้ ซึ่ง ทั้งหมดทั้งมวล ก็คือ “เงิน” ที่รวม งาน รถ บ้าน เข้าไว้แล้ว 😀 ฝ่ายหญิงก็กดดันไม่แพ้กัน พออายุเริ่มมากขึ้น ก็จะโดนทางครอบครัว ญาติพี่น้อง คอยถามอยู่ตลอดว่า เมื่อใดจะแต่งงาน เมื่อไหร่จะเริ่มต้นชีวิตคู่สักที ยิ่งสาวที่หน้าที่การงานดี การเรียนสูง ยิ่งกดดันมาก …ยิ่งสูงยิ่งหนาวเลยทีเดียว

ไม่ใช่แค่ฝ่ายชายฝ่ายหญิงจะกดดันเพียงฝ่ายเดียวนะครับ ครอบครัวของทั้งสองฝ่าย ก็กดดันและเครียดมากเช่นกัน จึงเป็นที่มาของ “ตลาดนัดหาคู่” ที่มีมานานนับสิบปี และยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่

ความจริงแล้ว ตลาดนัดหาคู่ ไม่ใช่ เป็นลักษณะของตลาดนัด ออกร้านซื้อขายแต่อย่างใด แต่เป็นจุดนัดพบสำหรับคนที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ หาคู่ ซึ่งเกือบทั้งหมด เป็นบรรดาพ่อแม่ ครอบครัว มารวมตัวกันเพื่อประกาศหาคู่ที่เหมาะสมให้ลูกๆ

สำหรับวันนี้ อ้ายจง ขอเล่าเรื่อง จุดนัดพบหาคู่ 相亲角(เซียงชินเจี่ยว) ที่ มหานครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งอยู่ภายในบริเวณ 人民公园 (People Park) หรือสวนสาธารณะประชาชน ใจกลางมหานครเซี่ยงไฮ้

จุดนัดพบหาคู่ที่ว่านี้เรียกว่า 相亲角(เซียงชินเจี่ยว) อยู่ภายในบริเวณ 人民公园 (People Park) หรือสวนสาธารณะประชาชน ใจกลางมหานครเซี่ยงไฮ้ จุดนัดพบแห่งนี้มีความพิเศษอย่างหนึ่งคือจะมีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ คู่นัดจะไม่ได้มาพบเจอกัน แต่จะเป็นบรรดาพ่อแม่ของหนุ่มๆสาวๆที่ยังหาคนรู้ใจมาเป็นคู่ร่วมเรียงเคียงหมอนไม่ได้นัดรวมตัวออกมาเจอกัน เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของที่แห่งนี้ก็คือ “ร่ม” ที่แปะข้อมูลส่วนบุคคลของลูกๆหลานๆตัวเองเอาไว้ เพื่อให้คนที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดและทำการติดต่อวันนัดหมายได้ชัดเจน

นานวันเข้าสองข้างทางที่เต็มไปด้วยร่มที่กางเรียงราย ก็กลายเป็นโกโก้ครั้นช์ เอ้ย กลายเป็นโครงหลังคากันแดดกันฝนแบบถาวร เพื่อให้พ่อสื่อแม่ชักทั้งหลายได้มากางร่มหาลูกเขยลูกใภ้ได้สะดวกนัก

จุดเริ่มต้นของจุดนัดพบแห่งนี้ เริ่มต้นจากอาอี๋ท่านหนึ่งอยากหาคู่ให้ลูกหลาน เลยรวมตัวนัดกันกับเพื่อนฝูง มาเจอกันที่สวนสาธารณะ และก็นำโปรไฟล์ของลูกๆหลานๆที่วันๆเอาแต่ทำงาน หาเงิน จนไม่มีเวลา 谈恋爱 หรือหาแฟนมาเป็นคู่ร่วมเรียงเคียงหมอน สุดท้ายเลยตกเป็นภาระของที่บ้านต้องออกมาประกาศหา Mr./ Ms. Right ให้ลูกให้หลานกันไป โดยข้อมูลที่นำออกมาประกาศหาคู่นั้น ก็เป็นข้อมูลพื้นฐานทั่วๆไปอย่าง วันเดือนปีเกิด เงินเดือน วุฒิการศึกษา (จบในประเทศหรือจบเมืองนอก) บ้าน รถ สัตว์เลี้ยง หรือบางคนก็ให้ข้อมูลนักษัตรประกอบด้วย ซึ่งตามธรรมเนียมจีนแต่โบราณนั้น หนุ่มสาวจะรู้จักมักจี่คบหาดูใจกันก็ต้องอาศัยแม่สื่อแม่ชักเป็นผู้นำพา แถมกว่าจะตกล่องปล่องชิ้นกันได้ยังต้องดูวันเดือนปีเกิด ดูดวงปีชงไม่ชง และอื่นๆอีกหลายสิ่ง กว่าจะลงตัวได้เจอได้แต่งงานกันนั้นก็หลายขั้นตอนอยู่เหมือนกัน ผู้ท่องฯมีเพื่อนเป็นชาวเซี่ยงไฮ้หลายคน เพื่อนสาวชาวเซี่ยงไฮ้ที่รู้จักส่วนใหญ่นั้นจะเป็นคนมีรสนิยมสูง แต่งตัวดี เข้าสังคมเก่ง เรียกง่ายๆว่าเข้าตำรา “สวย รวย เก่ง” กันไปซะหมด แถมบางคนดีกรีจบปริญญาโทปริญญาเอกเมืองนอก พูดได้หลายภาษา คงไม่ต้องนึกว่าเธอๆเหล่านั้นจะหาคู่ครองได้ยากขนาดไหน

เพื่อนคนจีนคนหนึ่งที่รู้จักกันพอสมควร วันเสาร์อาทิตย์ถ้าไม่ออกมาหาอะไรเรียนหรือทำตัวให้ยุ่งนั้น ที่บ้านก็จะจัดตาราง Blind Date ให้กับผู้ชายที่พ่อกับแม่นัดไว้ เมื่อถามว่าเพื่อนรู้สึกอย่างไรบ้าง เธอก็ตอบว่าเหมือนได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ พอถามตรงๆว่านางไม่เขินไม่อายเลยหรือ นางก็หัวเราะอย่างอารมณ์ดีว่า ไม่เห็นมีอะไรต้องเขินเลย แค่รู้จักเพื่อนใหม่เท่านั้น แถมบางครั้งยังสร้างคอนเนคชั่นไปในตัวด้วยนะ …ดูเก๋ๆชิคๆมากมาย :-p

จะว่าไปแล้วอัตราประชากรผู้ชายในประเทศจีนก็สูงกว่าผู้หญิงอยู่พอสมควร แต่ทำไมสาวหมวยในเมืองใหญ่จึงยังโสดกันอยู่นะ บางทีอาจเป็นค่านิยมที่ชาวจีนชอบพูดๆกัน ผู้หญิงประเภทเกรด A กับผู้ชายประเภทเกรด C คือสัดส่วนที่หาคู่ได้ยาก ยิ่งบางคนบอกว่าผู้หญิงที่เรียนสูงถึงระดับปริญญาเอกนั้นจัดเป็นพวก 另类 หรือพวกนอกกลุ่ม ที่ลงเสาเข็มปักหลักบนคานได้เลย เนื่องจากผู้ชายชาตินี้คงมีใครกล้าปีนขึ้นไปจีบเธอแน่นอน แต่แหม…. ถ้าเกิดเป็นผู้หญิงเกรด A ทั้งที คนมันมีดีมันก็ต้องเลือกหน่อยใช่ไหมล่ะ …สาวๆเกรดAรอคนที่กล้าเล่นของสูงอยู่นะ 😀 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อ้ายจงคิดว่าหากได้ลองรู้จักกันจริงๆ นิสัยใจคอเข้ากันได้ รักกันจริงๆ ไม่ว่าจะอุปสรรคใดใด ไม่ว่าจะต่างกันมากแค่ไหน ก็จับมือต่อสู้ไปด้วยกันได้ 55 ออกแนวดราม่าซะงั้นเรา

เอ้า สาวๆหนุ่มๆคนไหนสนใจอยากไปแวะเวียนไปเที่ยวตลาดหาคู่แบบนี้ ก็เชิญนะคะ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 人民公园 (People Park) รถไฟใต้ดินสถานี人民广场 (People Square) ได้เลย

ต้นฉบับเนื้อเรื่องและรูปภาพ: ผู้ท่องไปในยุทธภพ
เรียบเรียงโดย: อ้ายจง

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เซี่ยงไฮ้





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]