Humans of China #8 วิถีชีวิตคนจีน “นักศึกษาจีนคนเก่งหัวใจแกร่ง” “ตั้งแต่จำความไ…

Humans of China #8 วิถีชีวิตคนจีน “นักศึกษาจีนคนเก่งหัวใจแกร่ง”

“ตั้งแต่จำความได้ ก็ต้องใช้ไม้ค้ำช่วยเดินมาตลอด ผมเดินไม่ได้เหมือนคนปกติครับ ที่บ้านเล่าว่าตอนผมเกิดมาไม่กี่เดือน หมอตรวจพบว่าผมมีปัญหาเนื้องอกที่กระดูกสันหลัง จึงต้องผ่าตัด แต่การผ่าตัดไม่ค่อยราบรื่นแบบที่หวัง ตั้งแต่นั้นมาการเดินของผมจึงมีปัญหาครับ

ตอนผมเป็นเด็ก ตั้งแต่เข้าอนุบาล ก็จะโดนคนอื่นมองผมแปลกๆบ้างครับ เคยรู้สึกแย่และท้อ แต่มีครอบครัวที่คอยให้กำลังใจมาตลอด ผมก็เลยสู้ พยายามใช้ชีวิตให้เป็นปกติ ชีวิตบนไม้ค้ำนี่แหละครับ เพราะผมอยู่กับสิ่งนี้มาตลอดและน่าจะตลอดชีวิตด้วย 😀

อย่างการใช้ชีวิตที่นี่ ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ผมก็ใช้ชีวิตแบบนักศึกษาทั่วไป แม้การเดินไปตึกเรียน เดินกลับหอพัก แม้แต่เดินขึ้นบันไดแค่ไม่กี่ขั้น จะทำให้ผมใช้เวลามากกว่าคนปกติและเหนื่อยมากกว่าหลายเท่า แต่ผมก็มั่นใจว่าผมทำได้ …

ทางมหาวิทยาลัยให้สิทธิพิเศษผม บอกผมว่าผมสามารถอ่านหนังสืออยู่ห้อง เรียนด้วยตนเองได้สำหรับบางคาบเรียน แต่ผมปฏิเสธไป เพราะผมคิดว่าทุกคนเท่าเทียมกัน ผมจะตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด …แต่บางวิชาผมก็ไม่สามารถทำได้จริงๆ อย่างเช่น คาบพละ แต่ผมก็ไปเรียนนะ ไปดูเพื่อนๆก็ยังดี อย่างน้อยก็ได้ฝึกเดินไง

…อ้อ! เมื่อวันก่อน ผมเดินอยู่ที่สนามกีฬา มีเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆคนหนึ่งมองมาที่ผมและบอกว่า “สู้ๆนะพี่ชาย!” …ทุกคนเป็นกำลังใจให้ผม ดังนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่ทำให้ผมยอมแพ้แล้วล่ะ

ลืมบอกไปเลย ปีนี้ผมอายุ23ปีแล้ว ผมเพิ่งเข้าเรียนปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมซอฟแวร์ ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งตงก่วน(东莞理工学院) ค่าเรียนตกปีละ19,000หยวน พอรวมค่าหอพักค่ากินอยู่ต่อเดือน ก็ตกปีละ3หมื่นหยวน ซึ่งเป็นเงินที่เยอะมากสำหรับครอบครัวผม เพราะครอบครัวผมฐานะไม่ดี …ผมจึงต้องพยายามให้มากที่สุดให้คุ้มกับเงินที่พ่อแม่เสียสละให้ผมได้เรียน… ผมหวังว่าผมสามารถเรียนจนจบปริญญาอย่างที่ฝันได้ เพราะการเรียนปริญญาตรี คือความฝันของผม”

–หลี่หลงเปียว (李龙彪) 23 ปี …นักศึกษาปริญญาตรี ปี1 สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งตงก่วน(东莞理工学院)เมืองตงก่วน มณฑลกว่างตง (หรือ กวางตุ้ง ตามแบบฉบับของคนไทย )

(Weibo: 人民日报)

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #HumansOfChina #LifeInChina #จีน #ประเทศจีน #คนจีน #นักศึกษาจีน #ตงก่วน #กว่างตง #กวางตุ้ง





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]