• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เช้านี้มีเรื่องเล่าที่แปลกสำหรับคนไทยแต่ไม่แปลกสำหรับคนจีนมาฝากค่ะ เป็นเรื่องที่…

เช้านี้มีเรื่องเล่าที่แปลกสำหรับคนไทยแต่ไม่แปลกสำหรับคนจีนมาฝากค่ะ เป็นเรื่องที่…

เช้านี้มีเรื่องเล่าที่แปลกสำหรับคนไทยแต่ไม่แปลกสำหรับคนจีนมาฝากค่ะ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับรถมอเตอร์ไบค์ (电动车)และรถจักรยานไฟฟ้า (电动自行车) ที่อู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย (ใครจะมาดูทีมชาติไทยฟาดแข้งกับทีมชาติจีนที่อู่ฮั่นวันที่ 10 ตุลานี้บอกด้วยนะคะ)

ในการสัญจรหลักของคนอู่ฮั่น นอกจากการใช้รถส่วนบุคคลแล้วรถมอเตอร์ไบค์ก็เป็นยานพาหนะหลักสำหรับการเดินทางไปมาในระยะทางที่ไม่ไกลมาก ตามยานชุมชนหรือย่านมหาลัยจะพบรถประเภทนี้เต็มไปหมดเลยค่ะ ขับขี่กันยั้วเยี๊ยะไปหมด ไม่ว่าจะปาดหน้า ปาดหลัง ปาดซ้าย ปาดขวา ปาดทะแยงสามสิบองศา ปาดระยะประชิด หักเลี้ยวหรือหยุดกระทันหัน ฝ่าไฟแดง สวนเลน ฯลฯ บอกตรงนี้เลยว่าถ้าใครขับรถหรือขี่รถมอเตอร์ไบค์รอดได้ในเมืองใหญ่ประเทศนี้ไปที่ไหนก็อยู่รอดค่ะ ชีวิตมันโหดร้ายมาก

เข้าเรื่องดีกว่าค่ะ ด้วยความที่รถมอเตอร์ไบค์เกิดขึ้นมาในยุคแรกๆนั้นเพื่อสนับสนุนการใช้รถด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยหวังที่จะลดมลพิษทางอากาศ รถมอเตอร์ไบค์ปกติแล้วความเร็วสูงสุดจะไม่เกิน 60km/hr ซึ่งรถแต่ละคันจะมีความเร็วสูงสุดได้แค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับขนาดรถและกำลังของแบตเตอรี่ที่รถนั้นใช้ค่ะ มีทั้งคันเล็กๆหน่อยก็แบต 24v ขนาดกลาง 48v และคันใหญ่แรงบิดอย่างโหดแว๊นกระจายดริฟได้ทุกองศา 60v ทั้งนี้ราคาอยู่ที่ 2000-4000 หยวนโดยประมาณ ด้วยราคาที่ไม่แพงมากทำให้คนนิยมซื้อมาขับขี่กัน สังเกตว่าความเร็วสูงสุดของรถที่เค้าขี่กันนั้นยังไม่สู้มอเตอร์ไซค์ธรรมดาของบ้านเราเลยด้วยซ้ำ

แต่ก็มีความกังวลเกิดขึ้นว่ารถแบบนี้เร็วและอันตรายเกินไปสำหรับการขับขี่บนท้องถนน ดังนั้นรัฐบาลของเมืองอู่ฮั่นเลยออกประกาศล่วงหน้าสองสามเดือนว่า หลังวันที่ 1 ตุลาคม หรือวันชาติของจีนรถมอเตอร์ไบค์จะเป็นรถที่ไม่สามารถขับขี่บนนท้องถนนได้ไม่ว่าจะป้ายเหลืองหรือป้ายขาว โดยรถที่จะสามารถขับขี่บนถนนได้จะเป็นรถจักรยานไฟฟ้าแทน ถึงจะขึ้นชื่อว่าจักรยานแต่ก็ต้องทำป้ายทะเบียนด้วย ทำให้เวลาต่อมามีการขายรถมอเตอร์ไบค์มือสองเต็มไปหมด และร้านที่เคยขายมอเตอร์ไบค์เดิมได้เปลี่ยนของหน้าร้านทั้งหมดเป็นรถจักรยานไฟฟ้าแทนก่อนวันก่อนล่วงหน้า1-2เดือน การเปลี่ยนมาบังคับให้คนใช้รถจักรยานไฟฟ้าแทนก็ด้วยเหตุผลข้างต้นคือ ความเร็วไม่เป็นอันตรายต่อการขับขี่และมุ่งประหยัดพลังงานรักษาสิ่งแวดล้อมค่ะ เพราะเมื่อแบตหมดแล้ว ถ้าเป็นมอเตอร์ไบค์จะต้องเข็นกลับหรือหาร้านที่ชาร์ตไฟรถมอเตอร์ไบค์แบบเติมเงิน แต่ถ้าเป้นรถจักรยานไฟฟ้าเมื่อแบตหมดก็ยังสามารถเปลี่ยนมาปั่นแทนนั่นเอง 😉

รูปด้านล่างนี้ ด้านซ้ายเป็นรถมอเตอร์ไบค์ค่ะ ส่วนด้านขวาคือรถจัหรยานไฟฟ้าค่ะ

อ้ายอ้าย

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]