• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • มีใครเคยได้ยินมั้ยคะว่าเมืองจีนห้ามเลี้ยงสุนัข แล้วถ้าเลี้ยงสุนัขจะต้องพาไปตัดกล…

มีใครเคยได้ยินมั้ยคะว่าเมืองจีนห้ามเลี้ยงสุนัข แล้วถ้าเลี้ยงสุนัขจะต้องพาไปตัดกล…

มีใครเคยได้ยินมั้ยคะว่าเมืองจีนห้ามเลี้ยงสุนัข แล้วถ้าเลี้ยงสุนัขจะต้องพาไปตัดกล่องเสียงเพื่อเวลาเห่าจะได้ไม่มีเสียงรบกวน

อ้ายอ้ายเคยได้ยินเรื่องนี้เมื่อสมัยเรียนอยู่ที่ไทยค่ะ นานมาแล้ว แล้วก็ไม่รู้ว่าความจริงเป็นยังไงกันแน่แต่ก็เชื่อไปแล้วส่วนหนึ่ง จนได้มีโอกาสมาเรียนต่อที่จีนที่อู่ฮั่น กลับพบว่าในมหาลัยมีคนเลี้ยงสุนัขเยอะมาก แถมไม่ได้ถูกตัดกล่องเสียงอย่างที่คิด เวลาไปเดินเล่นที่สนามกีฬาตอนเย็นคนจีนทุกวัยจะพาน้องหมาของตัวเองมาเดินเล่นแล้วก็เพื่อให้น้องหมามีโอกาสพบปะกับเพื่อนๆมหาตัวอื่น พอมีเหตุการณ์รุ่นเล็กเจอรุ่นใหญ่ รุ่นเล็กก็จะโชว์พลังเห่า วิ่งเล่นชุลมุนไปหมด เลยทำให้รู้ว่าที่อู่ฮั่นไม่ได้ให้ตัดกล่องเสียง ส่วนเมืองอื่นมีข้อบังคับเรื่องนี้มั้ยส่วนตัวไม่ทราบเลยค่ะ (ถ้าใครรู้ก็แชร์ได้นะคะ) ที่นี่มีน้องหมาตั้งแต่ตัวจิ๋วอย่างชิวาว่าไปจนถึงไซบีเรียนฮัสกี้เลยค่ะ ทั้งๆที่คนจีนไม่ได้มีบ้านเป็นหลังๆที่มีสวนให้วิ่งเล่นแบบคนไทย บ้านพักในมหาลัยส่วนใหญ่จะเป็นตึกห้าหกชั้นแล้วก็เป็นบล็อคๆเรียงกันไป คือคล้ายๆคอนโดหรือพาร์ทเมนท์ค่ะ สำหรับคนที่อยู่นอกมหาลัย ถ้าจะเห็นเลี้ยงสุนัขได้ก็จะเป็นกลุ่มคนที่อาศัยตามคอนโดใหญ่ๆค่ะ คำว่าใหญ่ในที่นี่ไม่ใช่ตึกแท่งเดี่ยวสูงลิ่วนะคะ แต่จะเป็นกลุ่มตึกสิบกว่าชั้นรวมๆกันแล้วมีรั้วล้อมอาณาเขต โดยตึกเหล่านี้จะมีสวนที่ถูกออกแบบให้คนสามารถมาทำกิจกรรมร่วมกันได้รายล้อมค่ะ ทำให้พื้นที่ตรงนี้นี่แหละค่ะจะเป็นแหล่งรวมคนเลี้ยงสุนัข หรือถ้าไม่ใช่คอนโดกลุ่มแบบนั้น ก็มักจะเป็นคอนโดที่อยู่ในสวนสาธารณะค่ะ ตรงนี้ก็แหล่งของพวกเค้าเลย

เท่าที่พบเจอคนจีนที่สามารถเลี้ยงสุนัขได้ ส่วนใหญ่เค้าจะฝึกสอนสุนัขเป็นอย่างดีค่ะ ไม่ได้เลี้ยงแบบตามใจแบบที่ไทย ไม่รู้ว่าพาไปเข้าโรงเรียนฝึกสุนัขมารึเปล่า แต่สุนัขจะอยู่ในระเบียบมาก คนไหนฝึกเก่งแล้วก็ไม่จำเป็นต้องใช้โซ่ล่ามค่ะ ปล่อยอิสระแล้วเค้าก็จะเดินตามเอง อาจจะมีแว๊บไปเช็คว่าเป็นอณาเขตใครบ้าง แต่ถ้าเจ้าของเรียกเค้าก็จะวิ่งกลับมาค่ะ ส่วนใครมือใหม่ก็ล่ามโซ่ตามระเบียบ แถมยังต้องเล่นชักคะเย่ออีกด้วย เวลาขอให้สุนัขทำอะไรเค้าก็จะแอบมีขนมเตรียมไว้ค่ะ บางครั้งไปขอจับมือน้องหมา แล้วน้องหมาไม่ทำตามคำสั่ง เจ้าของจะบอกเลยว่าขนมหมดแล้ว 🙂

พูดถึงน้องหมาในรูปนิดนึงค่ะ ทุกครั้งที่ไปเดินเล่นที่สนามกีฬาตอนเย็นก็จะเห็นเจ้าของ(ใจดีมากๆ)จะพาเจ้าโกลเด้นรีทรีฟเวอร์(ไม่รู้ว่าผสมลาบาร์ดอร์ด้วยรึเปล่า) มาเดินเล่นค่ะ เค้าชื่อ 多多 (ตัวตัว) ตัวใหญ่สมชื่อมากกก แล้วเป็นซุปเปอร์สตาร์ของสนามทุกครั้งที่มาเดินเล่น คนจีนทั้งมีน้องหมามาด้วยบ้างไม่มีบ้าง จะพุ่งเข้าไปหาเค้าเลยค่ะ น่ารักมากๆ ตัวใหญ่ อวบอึ๋มไปด้วยไขมัน ขนฟูมาก ที่สำคัญแสนรู้มากค่ะ โดยทุกวันเค้าจะคาบถุงพลาสติกสีดำซึ่งใส่สิ่งของข้างในแล้วก็เดินไปกับเจ้านายเค้าค่ะ ทุกเช้าและทุกเย็น เจ้านายถือบ้าง น้องหมาคาบบ้าง เห็นร่างใหญ่อย่างนี้วิ่งเร็วมากกกก แต่นานๆจะวิ่งที (ฮา) เดี๋ยวนี้ไม่เห็นเค้ามาเดินเล่นแล้วค่ะ คิดถึงทุกที่ที่ไปสนามนั้น รูปนี้ก็เป็นสิ่งสะท้อนชีวิตอีกรูปแบบนึงของสังคมจีนตอนนี้ค่ะ เนื่องจากวัยทำงานจะทำงานทั้งวันและค่อนข้างยุ่ง ต้องให้เค้าก็มีผู้สูงอายุนี่แหละค่ะที่เป็นคนช่วยดูแลเด็กๆหลานๆของพวกเค้า หรือถ้าไม่ดูแลหลานๆ เค้าก็จะเลี้ยงน้องหมานี่แหละค่ะ เดินเล่นด้วยกันทุกวัน เพื่อที่เค้าจะได้ไม่เหงาหลังจากที่เกษียรจากการทำงานค่ะ

อ้ายอ้าย

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]