เทคนิคมัดใจชาวจีน เชื่อเถอะมันต้องมีสักวิธีแหละที่ใช้ได้ 555+

1. ของฝากจากไทย อันเนี่องด้วย สังคมจีนยังคงเป็นสังคมที่ให้ความสำคัญและความผูกพันแบบส่วนตั๊วส่วนตัวอยู่ การให้ของขวัญหรือนัยว่าเป็น สินบน นั้น ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเจรจาหรือคบค้ากับคนจีน แต่อย่าก้อให้พร่ำเพรื่อจนเกินไป หาโอกาสเหมาะๆค่อยให้ ต้องรู้จังหวะ รู้เทคนิคและรู้วิธีการให้ด้วย เช่น
– สำหรับนักเรียนต่างชาติ —- ให้ป้าแม่บ้านหรือคนคุมหอ หรืออาจารย์ในช่วงวันแรกๆ
– สำหรับให้เพื่อนคนจีน อาจจะให้ในฐานะที่รู้จักกันใหม่ หรือรอคบๆไปแล้วรู้สึกว่า เห้ย เพื่อนคนนี้มันใช่ว่ะ ก้อให้ไป หรือจะให้แบบจีบสาวๆหนุ่มก้อโอ
– สำหรับการทำธุรกิจกับคนจีน —- ให้เค้าไปเถอะ มีอะไรก้อให้เค้าไป ของเล็กน้อยๆ ให้เค้าไป มันทำให้เค้ารู้สึกว่าเรามีความเป็นกันเอง หยอดนิดหยอดหน่อย ทำธุรกิจง่ายขึ้น
****แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรศึกษาสิ่งต้องห้ามในการให้ของขวัญสำหรัคนจีนด้วย เช่น คนจีนจะไม่ให้หมวกสีเขียว, นาฬิกา เป็นของขวัญ หรือสำหรับผ้าพันคอนั้น เป็นสัญลักษณ์ที่คนเป็นแฟนซื้อให้กัน เป็นต้น
แล้วก้ออย่าคาดหวังว่าเค้าจะเปิดของออกมาดูในทันที เค้าจะแค่รับแล้วรีบวางไว้ แล้วเค้าจะไม่แสดงอาการดีใจที่ได้รับของขวัญให้เราเห็น (ยกเว้นให้เพื่อน มันจะรีบแกะด้วยความกระหายใคร่รู้)

2. ชวนคุยเรื่องเที่ยวไทย คุยมันไปเลย วัดพระแก้ว ภูเก็ต กระบี่ นวดแผนไทย มวยไทย เกาะ ทะเล มากมาย

3. ชวนคุยเรื่องละครไทย/หนังไทย เอาไปสิ มาริโอ้/พีช รักแห่งสยาม หรือจะเป็นสิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก พี่ป้อง พี่ติ๊ก สารพันละครของเอ็กซ์แซ็กต์ หนังผีนี่ก้อใช่ย่อย ชัตเตอร์/เด็กหอ และอีกมากมาย

4. คุยเรื่องการเมือง เอาเลยจ๊ะ ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ อภิสิทธิ์ 3ตัวเต็งนี้มาแน่ๆ ตามมาด้วยเสื้อเหลืองเสื้อแดง พร้อมกับคำถามอีกล้านแปดที่เค้าอยากรู้เรื่องการเมืองไทย

5. อาหารไทย เสน่ห์ปลายจวัก อันนี้ได้ผลมาเยอะแล้ว เรียงคิวกันมาให้ทำให้กินจนคิดว่าเป็นร้านอาหาร (โรงทาน เพราะว่าต้องให้กินฟรี) ทำไปเถอะอาหารไทย ไม่ว่าจะเป็น ไข่เจียว ผัดผัก สารพัดน้ำแกง น้ำพริกอ่อง สุกี้ ผัดกระเพราะ แกงเขียวหวาน มัสมั่น แพนง มีอะไรที่โลโบ้ กนกวรรณ รอยไทย แม่ประนอม ใช้ทำอะไรได้ก้อทำไป ไม่อร่อยก้อบอกว่าเครื่องปรุงไม่ครบ จบป่ะ 555+

6. พระเครื่อง อันนี้มาแรง แต่ศัพท์แสงยาก มีตั้งแต่พระเครื่อง กุมารทอง ยันสักยันต์ห้าแถว เราจะได้รู้จักพระเครื่องแบบต่างๆมากมายที่คนไทยไม่รู้จัก แล้วบางอย่างไม่ได้เรียกว่าพระเครื่อง แต่เป็นแค่เครื่องราง แต่คนจีนเหมารวมว่าเป็นพระเครื่อง บ่องตงน่ะ หมวดนี้ยากมาก ใครคุยรู้เรื่องนี่สุดยอด แต่ถ้าเอาพระเครื่องมาฝาก อันนี้ก้อเก๋นะ เวิร์คมาก ดูดีมีราคา โม้ๆไปเค้าก้อไม่รู้หรอก บอกว่าศักดิ์สิทธิ์ เค้าก้อเชื่อแล้ว

7. ความสันพันธ์ไทยจีน นี่ถ้าเป็นคนไทยเชื้อสายจีน ต้องรู้ว่าเป็นลูกหลานใครมาจากจีนไหน รีบไปสืบเสาะมา คนจีนชอบขุดคุ้ยว่าเป็นใครมาจากไหน โม้ไปโม้มาก้อสนิทกัน

8. ท่องเที่ยวในจีน การที่เคยไปเที่ยวที่ต่างๆ ในประเทศจีน ช่วยเพิ่มบทสนทนาได้มากขึ้น โดยเฉพาะถ้าเราได้พูดคุยกับคนที่เกิดในเมืองที่เราเคยไปเที่ยวแล้วด้วยนั้น ยิ่งสร้างความสัมพันธ์ได้มากยิ่งขึ้น แต่ถ้าไม่เคยไปก้อไม่ยาก บอกไปว่าอยากไปแนะนำหน่อย แค่นี้ก้อยาวแล้ว

พวกนี้เป็นเพียงทริกเล็กๆน้อยๆ อาจจะได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้างขึ้นอยู่กับความสามารถในการสื่อสารและความสนใจของคู่สนทนาด้วย ขอให้โชคดีกับคนจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง