• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • อ้ายจง ขอส่งทุกคนเข้านอนด้วย “เป็ดปักกิ่งยิ้มแฉ่ง” เมื่อสองวันก่อน เพื่อนของ…

อ้ายจง ขอส่งทุกคนเข้านอนด้วย “เป็ดปักกิ่งยิ้มแฉ่ง” เมื่อสองวันก่อน เพื่อนของ…

อ้ายจง ขอส่งทุกคนเข้านอนด้วย “เป็ดปักกิ่งยิ้มแฉ่ง”

เมื่อสองวันก่อน เพื่อนของอ้ายจงมาเที่ยวปักกิ่ง อ้ายจงจึงอาสาพาไปทานเป็ดปักกิ่ง (北京烤鸭 – เป่ยจิงข่าวยา) เมนูขึ้นชื่อของที่นี่ ที่ใครมาปักกิ่งแต่ไม่ได้ทาน นับว่าน่าเสียดายเป็นอย่างมาก และอาจถือว่ามาไม่ถึงปักกิ่งด้วย (จริงๆนะ)

ร้านที่อ้ายจงพาไป ชื่อว่า Dadong ต้าต่ง (大董) ถือว่าเป็นร้านเป็ดปักกิ่ง ชื่อดังของที่นี่ … แม้ว่าจะไม่ใช่ร้านที่ดังที่สุดและไม่ใช่ร้านเป็ดปักกิ่งที่เปิดมานาน ร้านนี้เพิ่งเปิดเมื่อปี ค.ศ. 1985 แต่ร้าน ต้าต่ง ถือว่าเป็นร้านเป็ดปักกิ่งขนานแท้ และเป็นร้านที่มักจะมีชาวต่างชาติแวะเวียนมาทานอยู่เสมอ เนื่องจากเป็ดปักกิ่งของที่นี่ ค่อนข้างกรอบ และไม่มัน เหมือนกับร้านเป็ดปักกิ่ง ร้านอื่นๆ เป็ดปักกิ่งของร้านนี้จึงค่อนข้างถูกปากชาวต่างชาติ รวมทั้งคนจีนด้วย

กล่าวถึง ร้าน Dadong ถ้าไม่กล่าวถึง Quanjude เฉวียนจวี้เต๋อ (全聚德)โพสต์นี้คงจะไม่สมบูรณ์ เพราะ Quanjude ถือเป็นร้านเป็ดปักกิ่งที่มีชื่อเสียงมากที่สุด เป็นร้านที่เปิดให้บริการมายาวนานกว่า 150ปี ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1864 และโด่งดังเป็นอย่างมาก สมัยที่ โจว เอินไหล เป็นนายกรัฐมนตรีของจีน เพราะใช้เป็นร้านอาหารรับรองแขกบ้านแขกเมืองของจีน ทำให้ร้านแห่งนี้ โด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน

ดูเหมือนว่า Quanjude จะเป็นร้านเป็ดปักกิ่งที่เปิดให้บริการมานาน แต่ร้านนี้ ยังไม่ใช่ ร้านเป็ดปักกิ่งที่เก่าแก่ที่สุด

ร้านเป็ดปักกิ่งที่เก่าแก่ที่สุดและเป็นร้านแรกในปักกิ่ง คือ ร้าน Bianyifang เปี้ยนอี้ฟาง (便宜坊) ที่ณ ปัจจุบัน ถูกจัดอันดับให้เป็นเบอร์2 ของร้านชื่อดังในปักกิ่ง

เปี้ยนอี้ฟาง เป็นอีกร้านหนึ่งที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ร้านนี้มีประวัติมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีเป็นเพียงร้านเล็กๆ ที่เปิดขายตั้งแต่ ราว ค.ศ. 1416 ก่อนจะขยายมาเป็นร้านเป็ดปักกิ่งชื่อดังในปัจจุบัน

สำหรับราคาเป็ดปักกิ่ง ของทั้งสามร้านที่กล่าวมา อยู่ที่ตัวละ 200-300หยวน ถือว่าแพงใช้ได้เลย ถ้าเทียบกับเป็ดปักกิ่ง ร้านอาหารทั่วๆไป ที่ตัวละประมาณ 100หยวน หรือต่ำกว่านั้น

แต่อ้ายจงขอการันตีว่า ร้านชื่อดังเหล่านี้ อร่อยสมคำร่ำลือจริงๆ ถ้าใครมีโอกาสมาปักกิ่ง ต้องลอง!!!

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]