จากความเข้าใจสมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน เราเข้าใจว่าแพนด้าเป็นหมีชนิดหนึ่งที่มีลักษณะพิเศษ ขนมีสีขาว-ดำ โดยเฉพาะรอบวงตา มีขนสีดำรอบๆ คล้ายคนนอนดึก เอ๊ะ หรือว่าคนนอนดึก คล้ายหมีแพนด้า?

แต่หลังจากทำความรู้จัก “Qizai ชีจ้าย หรือน้องเจ็ด (ชี แปลว่าเจ็ด)” เจ้าแพนด้าน้อยเพศผู้วัย 4ขวบ เห็นทีต้องเข้าใจเสียใหม่แล้วว่า แพนด้าไม่ได้มีแค่สีขาวดำ เพราะแพนด้าน้อยตัวนี้ มีสีขาวน้ำตาล ทั้งตัว ไม่เว้นแต่รอบดวงตาที่ควรจะเป็นสีดำ…อย่าเข้าใจผิดว่า เพิ่งไปคลุกฝุ่นมานะ เป็นสีน้ำตาลจริงๆ

Qizai เป็น 1 ใน แพนด้าสีน้ำตาล 5 ตัวที่ยังมีชีวิตอยู่ ที่ค้นพบในเมืองจีน ที่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติฝัวผิง ซึ่งเป็นเขตภูเขา มณฑลส่านสี และนอกจากนี้ยังเชื่อว่า มีหมีแพนด้าสีน้ำตาลอยู่ที่เขตภูเขา มณฑลเสฉวนอีกด้วย แม้จะยังไม่เจอตัวก็ตาม

แพนด้าสีน้ำตาลตัวแรก ชื่อว่า ตานตาน แต่ ตานตาน เสียชีวิตแล้วเมื่อปี 2542 ด้วยโรคมะเร็ง

ปัจจุบัน Qizai อยู่ที่ศูนย์วิจัยเพาะพันธุ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าหายากของมณฑลส่านซี และกลายเป็นขวัญใจของผู้คนทั่วโลกในขณะนี้ โดยเฉพาะโลกออนไลน์ของจีน!

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดแพนด้าสีน้ำตาลขึ้นบนโลกใบนี้…นักวิจัยทั้งในจีนและต่างประเทศ กำลังร่วมกันศึกษาวิจัย แต่มีการคาดการณ์ว่า อาจเกิดจากการกลายพันธุ์ของพันธุกรรม

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง