คนจีนขับรถใน มช.


การใช้รถใช้ถนนของนักท่องเที่ยวจีน ในประเทศไทย (Ep.1)

ในคลิปนี้เป็นคลิปที่นักท่องเที่ยวสาวจีนคนหนึ่ง ขี่รถมอ’ไซค์ ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และการขับขี่ของเธอ ไปเตะตาหนุ่มคนหนึ่งที่ขับรถยนต์ตามเธอ (แต่ในใจหนุ่มคนนี้คงอยากเตะ…เธอ มากกว่า ฮ่าๆ) จนอดใจไม่ไหวต้องถ่ายคลิปนี้ออกมา

ถ้าดูคลิปแล้ว เชื่อว่าเราคงจะรู้สึกหงุดหงิดใจครับว่าทำไมเธอถึงขี่รถชิดเลนส์ขวา ส่ายไปส่ายมา เปิดไฟเลี้ยงค้างไว้ อยากจะเลี้ยวก็เลี้ยว

ที่เมืองจีน ขับขี่เลนส์ขวาครับ และในกรณีนี้เธอคงไม่รู้ว่าที่บ้านเราขับขี่เลนส์ซ้าย ถึงรู้ก็คงไม่คุ้นเคย จากคลิปจะเห็นว่าพยายามขี่ช้า ชิดขวาตลอด และเปิดไฟเลี้ยวเป็นระยะ ในกรณีนี้ผมสันนิษฐานว่าเขาคงจะให้สัญญาณแซงขึ้นไป หรืออาจจะเปิดค้างไว้แล้วลืมปิด อันนี้คนไทยหลายคนก็เป็นบ่อยนะ ส่วนที่ส่ายไปส่ายมาเป็นช่วงๆ คงจะงงๆอยู่ว่ายังไงดี ยิ่งรู้ว่ามีรถขับตามด้วย คงจะทำอะไรไม่ค่อยถูก ประกอบกับอาจจะไม่คุ้นกับรถมอไซค์แบบนี้ ที่จีนส่วนใหญ่เป็น เตี้ยนต้ง หรือ มอไซไฟฟ้า

อ้ายจงคิดว่า ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในไทยและในจีน ควรประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลขับขี่ ใช้รถใช้ถนนในไทยแก่นักท่องเที่ยวเหล่านี้ ทั้งก่อนมาไทย และเมื่อมาถึงไทยแล้ว …อย่างไกด์ ถือว่าเป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวและสื่อสารกับนักท่องเที่ยวได้ดีที่สุด ควรบอกข้อมูลที่ถูกต้องแก่พวกเขา ร้านเช่ารถ ก็เช่นกัน เข้าใจครับว่าการสื่อสารกับคนจีนค่อนข้างลำบาก เนื่องจากภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาที่ถนัดนักของคนจีน และภาษาจีน ก็ไม่ใช่ภาษาที่ถนัดนักสำหรับคนไทยส่วนใหญ่เช่นกัน แต่เราต้องพยายามที่จะสื่อสาร ให้ข้อมูลแก่เขา

เรื่องนี้คงต้องคุยและวิเคราะห์กันยาว เอาเป็นว่า ขอจบเพียงเท่านี้ก่อน และเดี๋ยวรอติดตามต่อนต่อไป มหากาพย์นักท่องเที่ยวจีน 😛

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]