• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #โม่วเจียง墨江 #อำเภอฝาแฝด บางคนบอกว่า บนโลกใบนี้ มีแถบละติจูด 30 °เหนือที่ลึกลับ…

#โม่วเจียง墨江 #อำเภอฝาแฝด บางคนบอกว่า บนโลกใบนี้ มีแถบละติจูด 30 °เหนือที่ลึกลับ…

#โม่วเจียง墨江 #อำเภอฝาแฝด
บางคนบอกว่า บนโลกใบนี้ มีแถบละติจูด 30 °เหนือที่ลึกลับ รอบ ๆ แถบละติจูดนี้ มักจะมีสิ่งลึกลับเกิดขึ้น เช่นสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา ยอดเขาเอเวอเรสต์ ปิรามิด และวัฒนธรรมของชาวมายาเป็นต้น จีนมีเมืองเล็ก ก็อยู่ในแถบนี้เช่นกัน นั่นก็คืออำเภอโม่วเจียง(墨江)

อำเภอโม่วเจียงตั้งอยู่ทางตอนกลางของมณฑลยูนนาน เป็นอำเภอปกครองตนเองของชนเผ่าฮาหนี(哈尼) มีเส้นทรอปิกออฟแคนเซอร์ (Tropic of Cancer) หรือทรอปิกเหนือผ่านอำเภอเมือง สิ่งที่น่าอัศจรรย์ที่สุดของอำเภอนี้คือมีฝาแฝดมากมาย ซึ่งทั่วทั้งอำเภอมีฝาแฝดหรือแฝดสามมากกว่า 1,200 คู่เลยทีเดียว แม้กระทั่งผักและผลไม้ก็มักจะมีปรากฎการณ์เป็นฝาแฝดด้วย

ด้วยเหตุนี้ โม่วเจียงจึงจัดเทศกาลฝาแฝดนานาชาติในเดือนพฤษภาคมของทุกปี ซึ่งในช่วงเทศกาลดังกล่าวนี้ ฝาแฝดจากทั่วโลกจะมารวมตัวกันที่นี่ ไม่ทราบว่าอยู่ในโลกแฝดเช่นี้ จะมีความรู้สึกอย่างไร?

เนื่องจากคนในท้องถิ่นเป็นชาวฮาหนี และชาวฮาหนีมีเทศกาลดั้งเดิมที่จะจัดขึ้นในเวลาเดียวกัน เรียกว่าเทศกาลพระอาทิตย์ซึ่งมีประเพณีที่จะต้องทาใบหน้าเป็นสีดำ
ดังนั้น จึงมีการจัดงานเทศกาลฝาแฝดกับเทศกาลพระอาทิตย์ในพร้อมกัน โดยจะจัดกิจกรรมหลายอย่าง รวมถึงงานราตรีฝาแฝด การประกวดความสามารถของฝาแฝด งานเลี้ยงริมถนนสำหรับฝาแฝด เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีสวนวัฒนธรรมฝาแฝด แหล่งท่องเที่ยวหลักคือ “บ่อน้ำฝาแฝด” โดยทางซ้ายเป็นบ่อน้ำฝ่่ายชายและทางขวาเป็นบ่อน้ำฝ่ายหญิง เล่ากันว่า มีคนเคยเดินทางมาเพื่อดื่มน้ำในบ่อน้ำแห่งนี้โดยเฉพาะ และคนคนนั้นก็ได้ลูกฝาแฝดจริงๆ จึงทำให้บ่อน้ำคู่นี้มีชื่อเสียงดังขึ้น

นักธุรกิจท้องถิ่นที่ชาญฉลาดได้พัฒนาน้ำแร่อย่างหนึ่งที่เรียกว่า “น้ำฝาแฝด” ซึ่งมีการวางขายในโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งในท้องถิ่น อยากทราบว่าคุณกล้าจะดื่มไหมคะ
นอกจากวัฒนธรรมฝาแฝดแล้ว วัฒนธรรมทรอปิกเหนือก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดอีกด้วย ที่นี่มีสวนทรอปิกเหนือที่ใหญ่ที่สุดของจีนที่มีความยาวประมาณ 500 เมตร ด้านซ้ายเป็นเขตร้อนส่วนด้านขวาเป็นเขตอบอุ่น





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]