สุดล้ำ! ส่อง ‘เทคโนโลยีเอไอขั้นสูง’ ที่งานประชุมในเซี่ยงไฮ้ | XinhuaThai

เซี่ยงไฮ้, 9 ก.ค. (ซินหัว) — งานประชุมปัญญาประดิษฐ์โลก (WAIC) 2021 เปิดฉากอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.ค.) ณ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน โดยบริษัทปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอชั้นนำมากกว่า 300 ราย ได้ยกทัพผลิตภัณฑ์มากมายมาจัดแสดง

งานประชุมดังกล่าวได้รวบรวมเหล่าผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ผู้ประกอบการ และนักลงทุนกว่า 6,000 คน จากทั้งในและต่างประเทศ มาร่วมงานทางออนไลน์และออฟไลน์

มีการจัดแสดงการใช้งานเทคโนโลยีเอไอต่างๆ มากมาย ตั้งแต่หมากรุกเอไอที่ใช้งานคลังข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) ไปจนถึงการจดจำอักษรโบราณบนกระดูกสัตว์

วอล์กเกอร์ เอ็กซ์ (Walker X) หุ่นยนต์บริการฮิวแมนนอยด์อัจฉริยะจากบริษัทยูบีเทค โรโบติกส์ (UBTECH Robotics) ได้เปิดตัวต่อสาธารณะชนเป็นครั้งแรกในงานนี้ โดยหุ่นยนต์สามารถโต้ตอบกับผู้คนได้อย่างทรงพลัง มีชีวิตชีวา และคล่องแคล่ว ด้วยแขนและขา 41 ชิ้น ที่ถูกประกอบขึ้นจากข้อต่อควบคุมกลไก (servo joint) ประสิทธิภาพสูง

กลไกหมากรุกเอไอของจีน ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทเอ็นเฟลม เทคโนโลยี (Enflame Technology) บรรลุอัตราความสำเร็จมากกว่าร้อยละ 97 เมื่อเทียบกับผู้เล่นที่เป็นมนุษย์

เจ้าหน้าที่จากบริษัทเอ็นเฟลม เทคโนโลยีระบุว่า “เราได้ใช้สำเนาข้อมูลเกมหมากรุกจีนที่บันทึกไว้ทั้งหมดเป็นข้อมูลในการฝึกฝน โดยหุ่นยนต์ยังสามารถเล่นหมากรุกสู้กับตัวมันเองได้ด้วย”

ปัญญาประดิษฐ์ยังถูกนำมาใช้เพื่อช่วยถอดข้อความอักษรจีนบน “กระดูกเสี่ยงทาย” สมัยโบราณซึ่งก่อนหน้านี้เราจำแนกไม่ออก

ผู้จัดการฝ่ายผลิตของบริษัทอินต์ซิก อินฟอร์เมชัน (IntSig Information) กล่าวว่าจารึกบนกระดูกเสี่ยงทายโบราณนั้นยากต่อการจดจำ เราจึงได้ทำการวิจัยเชิงลึก โดยปัจจุบันเราสามารถจดจำและระบุตัวอักษรที่จารึกบนกระดูกได้อย่างแม่นยำด้วยการใช้ตัวอย่างจำนวนน้อยมาก

ทั้งนี้ รายงานว่าด้วยการพัฒนาด้านเอไอของจีนซึ่งมีการเผยแพร่ในปีนี้ ระบุว่ามีการยื่นจดสิทธิบัตรเอไอในจีนเกือบ 390,000 รายการ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คิดเป็นร้อยละ 74.7 ของการยื่นจดสิทธิบัตรเอไอทั่วโลก

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]