• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ประชากรชิงต่าวแห่เดินทางท่องเที่ยวต่างเมืองในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ 2564 – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

ประชากรชิงต่าวแห่เดินทางท่องเที่ยวต่างเมืองในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ 2564 – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2564 สำนักข่าวเมืองชิงต่าว รายงานข้อมูลสถิติการท่องเที่ยวของประชากรในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ผ่านข้อมูลจากแพลตฟอร์ม Ctrip แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ในช่วงก่อนเทศกาลไหว้พระจันทร์ปีนี้ การท่องเที่ยวต่างเมืองกลับมาฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ระลอกใหม่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวจองการเดินทางในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และจากข้อมูล ณ วันที่ 6 กันยายน 2564 มีนักท่องเที่ยวจองการเดินทางแบบกรุ๊ปทัวร์มาท่องเที่ยวเมืองชิงต่าวเพิ่มขึ้น 1.47 เท่า เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

เทศกาลไหว้พระจันทร์กลายเป็นจุดเปลี่ยนใหม่ในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวต่างเมือง ซึ่งนักท่องเที่ยวจากนครเซี่ยงไฮ้นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองชิงต่าว

เนื่องด้วยมาตรการการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ที่ดี ส่งผลให้ตลาดการท่องเที่ยวหวนกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง โดยเมื่อช่วงวันที่ 20 สิงหาคม 2564 นครเซี่ยงไฮ้ มณฑลหูเป่ย มณฑลกานซู่ และสถานที่อื่น ๆ ได้ออกประกาศให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ข้ามเมืองหรือมณฑลได้ และเปิดให้ธุรกิจ “ตั๋วเครื่องบิน + โรงแรม” กลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังจากได้เปิดการท่องเที่ยวดังกล่าว มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเมืองชิงต่าวในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ อาทิ นครเซี่ยงไฮ้ นครกว่างโจว นครหางโจว นครเทียนจิน และนครฮาร์บิน เป็นต้น

ตลาดการท่องเที่ยวในประเทศจีน มีสัญญาณการฟื้นตัว ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือนสิงหาคม โดยการตรวจสอบข้อมูลการเลือกจองการเดินทางท่องเที่ยวแบบระยะยาวล่าสุด พบว่า ในพื้นที่แต่ละมณฑลและเมืองต่าง ๆ ที่เปิดให้มีการท่องเที่ยวต่างเมืองนั้น มีจำนวนการสั่งจองสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตของทางด้านการท่องเที่ยวอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเวลาอันสั้น

ตามแนวโน้มของการฟื้นตัวการท่องเที่ยวในปัจจุบัน เทศกาลไหว้พระจันทร์จะนำมาซึ่งจุดเปลี่ยนใหม่ในการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวต่างเมือง และในช่วงสัปดาห์ทองที่ชาวจีนเรียกว่า  “10.1” ซึ่งจะเป็นช่วงวันหยุดยาวของวันชาติจีน คาดว่าการท่องเที่ยวต่างเมืองจะเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

Universal Studios Beijing นำทัพความนิยมใหม่แห่งการท่องเที่ยวในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ขณะที่ประชากรเมืองชิงต่าว เลือกเดินทางสู่นครฉงชิ่ง

วันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์ใกล้เข้ามาแล้ว ชาวจีนเริ่มเดินทางท่องเที่ยวครั้งแรกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ไหนนั้น ข้อมูลจากแพลตฟอร์ม Ctrip ณ วันที่ 6 กันยายน 2564 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม 10 อันดับแรกในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ได้แก่ กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ นครกว่างโจว นครหางโจว นครเฉิงตู เมืองซานย่า เมืองเซินเจิ้น นครฉงชิ่ง เมืองจูไห่ และนครอู่ฮั่น และประกาศเปิด Beijing Universal Resort ให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 กันยายน 2564 ซึ่งตรงกับวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์ประจำปีนี้ด้วย ส่งผลกระตุ้นให้เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของกรุงปักกิ่งเติบโตขึ้น ล่าสุดกรุงปักกิ่งติดอันดับหนึ่งสำหรับความนิยมในการค้นหาบนแพลตฟอร์มของ Ctrip ติดต่อกันหลายวัน และจากข้อมูล ณ วันที่ 6 กันยายน 2564 จำนวนผู้ที่สั่งจองสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ในกรุงปักกิ่งเพิ่มขึ้นเกือบถึง 8 เท่า เมื่อเทียบกับวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการจัด 5 อันดับ เมืองที่ประชากรจากเมืองชิงต่าว เลือกเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุด ได้แก่ นครฉงชิ่ง นครเฉิงตู เมืองกุ้ยหลิน นครลาซา และนครอุรุมชี

นอกจากนี้ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองชิงต่าว 10 อันดับแรก ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ได้แก่ Qingdao Haichang Ocean Park (青岛海昌极地海洋公园), Laoshan Mountain (崂山), Qingdao Underwater World (青岛海底世界), Qingdao Fantawild Dreamland (青岛方特梦幻王国), ปาต้ากวน (八大关), พิพิธภัณฑ์เบียร์ชิงต่าว (青岛啤酒博物馆), สะพานจ้านเฉียว (栈桥), Signal Hill Park (信号山公园), Huangdao Golden Beach (黄岛金沙滩), Qingdao Forest Wildlife World (青岛森林野生动物世界) เป็นต้น

เมื่อพิจารณาจากความนิยมในการค้นหาจากแพลตฟอร์มของ Ctrip Beijing Universal Studios กลายเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ หลังจากที่ประกาศเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา มีการค้นหา Beijing Universal Resort เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า และยังคงมาแรงในช่วงนี้ กลุ่มบุคคลที่ค้นหากว่าร้อยละ 80 เป็นกลุ่มบุคคลยุค 80 และยุค 90 โดยร้อยละ 60 เป็นกลุ่มเพศหญิง

การจองและเลือกเดินทางในรูปแบบกรุ๊ปส่วนตัวหรือกรุ๊ปเหมาของกลุ่มนักท่องเที่ยวข้ามเมืองเพิ่มขึ้น 5.5 เท่า

เนื่องจากมณฑลและเมืองต่าง ๆ ในจีน สนับสนุนและเปิดให้ท่องเที่ยวต่างเมืองมากขึ้นเรื่อย ๆ จากแพลตฟอร์ม Ctrip ประชากรมีการจองเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจองในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ แบบท่องเที่ยวด้วยตนเอง การซื้อสินค้าและบริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอื่น ๆ และในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ แพลตฟอร์ม Ctrip ก็สนับสนุนและวางมาตรการของรูปแบบการท่องเที่ยวด้วย ทั้งการจัดการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปส่วนตัวหรือกรุ๊ปเหมา กรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็ก มีการวางระบบเส้นทางการท่องเที่ยวที่เหมาะสม รูปแบบสินค้าและบริการ เวลาการเดินทาง หลีกเลี่ยงการรวมตัวของนักท่องเที่ยว และจากข้อมูล ณ วันที่ 6 กันยายน 2564 จำนวนการจองในรูปแบบกรุ๊ปส่วนตัวหรือกรุ๊ปเหมาเพิ่มขึ้นถึง 5.5 เท่า เมื่อเทียบกับวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเมืองที่นักท่องเที่ยวเลือกจองมากที่สุด คือ นครกุ้ยหยาง เมืองฮูหลุนเป้ยเอ่อ นครเฉิงตู เมืองซานย่า นครอุรุมชี ตำบลจิ่วไจ้โกว นครฮูฮอต นครซีหนิง เมืองเอินซือ เมืองหวงซาน ฯลฯ

เพลิดเพลินไปกับโรงแรมต่าง ๆ ที่มาในธีมฤดูใบไม้ร่วง ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 82

ในช่วงวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งอยู่ระหว่างวันที่ 19 – 21 กันยายน 2564 นักท่องเที่ยวจำนวนมาก เลือกที่จะเพลิดเพลินไปกับวันหยุดในช่วงฤดูใบไม้ร่วง บนแพลตฟอร์ม Ctrip นักท่องเที่ยวมีการเลือกห้องพักที่ตกแต่งในรูปแบบธีมต่าง ๆ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 82 หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ผู้ปกครองหลายคน วางแผนที่จะพาลูก ๆ และครอบครัวเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ และโรงแรมที่อยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวได้รับความนิยมสูง

นอกจากนี้ ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ตลาดการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 หลายครั้ง ทำให้การท่องเที่ยวต้องหยุดชะงัก ล่าสุดสถานการณ์ได้กลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง พร้อมต้อนรับช่วงยุคทองแห่งการท่องเที่ยวในฤดูใบไม้ร่วง ที่มาพร้อมกับการเปิด Universal Studios ล้วนเป็นการต้อนรับการท่องเที่ยวที่ดี การท่องเที่ยวจากหลายพื้นที่ในจีน กลับมาได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ทั้งการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเอง การท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆ โรงแรม รวมถึงสินค้าและบริการต่าง ๆ ซึ่งการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวต่างเมือง จะเปิดโอกาสใหม่ ๆ และเป็นที่นิยมในระยะยาว ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังคงรักษามาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แหล่งที่มา:
เว็บไซต์ทางการของเมืองชิงต่าว http://news.qingdaonews.com/qingdao/2021-09/08/content_22873715.htm  (青岛新闻网) วันที่ 8 กันยายน 2564

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]