Chongqing Smart City เทคโนโลยีอัจฉริยะ เปลี่ยนชีวิตชาวฉงชิ่ง

ปัจจุบัน เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ประชาชนชาวจีนโดยเฉพาะชาวฉงชิ่งหันมาใช้อุปกรณ์อัจฉริยะกันมากขึ้น เทคโนโลยีทำให้ชีวิตประจำวันของเราเปลี่ยนไป ไม่เพียงแต่มอบความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน แต่ยังสามารถมอบความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้อีกด้วย ซึ่งภายใต้ “แผนปฏิบัติการสร้างเมืองอัจฉริยะรูปแบบใหม่ของนครฉงชิ่ง (พ.ศ. 2562-2565) ” 《 重庆市新型智慧城市建设方案(2019—2022年)》รัฐบาลนครฉงชิ่งมีแผนสร้างศูนย์ทรัพยากรข้อมูลขนาดใหญ่ ระบบประเมินมาตรฐาน และระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ รวมทั้งใช้แอปพลิเคชันในการให้บริการ/อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างครอบคลุม ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู ขอนำเสนอการพัฒนา Smart City ของนครฉงชิ่ง มาให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบ

 

โครงการหมู่บ้านอัจฉริยะ

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวซินหัวนครฉงชิ่ง เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนาข้อมูลนครฉงชิ่ง (重庆市大数据发展局) และสำนักงานกิจการพลเรือน (市民政局) ร่วมกันเปิดตัวโครงการหมู่บ้านอัจฉริยะ 53 โครงการ

หมู่บ้านอัจฉริยะหลี่เจีย (礼嘉智慧小区) เป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่ถูกกำหนดให้เป็นหมู่บ้านอัจฉริยะในโครงการฯ และเป็นชุมชนอัจฉริยะระดับ 3 ดาวแห่งแรกในนครฉงชิ่ง การรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้านแห่งนี้ ใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า โดยผู้อยู่อาศัยสามารถสแกนใบหน้าที่ประตูทางเข้าของหมู่บ้าน เพื่อเข้าและออกจากหมู่บ้านได้อย่างสะดวก ในพื้นที่สาธารณะมีลำโพง Bluetooth สาธารณะที่สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือเพื่อเล่นเพลงที่คุณชื่นชอบขณะที่ออกกำลังกาย คุณสามารถติดต่อนิติบุคคลผ่านทางแอปพลิเคชันของหมู่บ้าน เพื่อขอความช่วยเหลือหรือให้เข้ามาซ่อมแซมของใช้ในบ้านได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ที่ชุมชนฟู่อัน ถนนหลี่เจีย มีศูนย์บริการอำนวยความสะดวกให้บริการ 24 ชั่วโมงแห่งแรกของนครฉงชิ่ง มีหุ่นยนต์อัจฉริยะ ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่คอยให้บริการทั้งออนไลน์และออฟไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ผู้อยู่อาศัยสามารถขอเอกสารสำคัญต่าง ๆ ได้ที่นี่ อาทิ ใบรับรองการเกษียณอายุ ใบรับรองสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสูติบัตร ฯลฯ

หมู่บ้านแห่งนี้มีแอปพลิเคชัน “บ้านอัจฉริยะ” ซึ่งรวม 5 ระบบเข้าไว้ด้วยกัน ได้แก่ ระบบไฟอัจฉริยะ ม่านไฟฟ้าอัจฉริยะ ระบบควบคุมเครื่องใช้ในครัวเรือนอัจฉริยะ ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ และระบบตรวจสอบสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ ซึ่งทำให้หมู่บ้านแห่งนี้เป็นสถานที่ที่สะดวกสบายและปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัย

นอกจากนี้ ยังมีห้องสมุดอัจฉริยะที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง แบบบริการตัวเอง ผู้อ่านสามารถเพลิดเพลินกับการยืม-คืน การต่ออายุ การจองหนังสือ และบริการอื่น ๆ ได้ด้วยตนเอง

สำนักพัฒนาข้อมูลนครฉงชิ่ง เปิดเผยว่า ปัจจุบัน นครฉงชิ่งมุ่งเน้นไปที่การอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยมีแผนสร้างโรงพยาบาลอัจฉริยะ การขนส่งอัจฉริยะ และวิทยาลัยอัจฉริยะ กว่า 50 โครงการ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งานได้ในช่วงปลายปี 2564

 

ลิฟต์อัจฉริยะที่สามารถโทรขอความช่วยเหลืออัตโนมัติเมื่อลิฟต์ค้าง

สำนักข่าวซินหัวนครฉงชิ่ง ลงพื้นที่สำรวจลิฟต์อัจฉริยะในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่เขตยวี๋เป่ย ที่สามารถโทรขอความช่วยเหลือและสื่อสารกับผู้โดยสารที่ติดอยู่ในลิฟต์ ลิฟต์ตัวนี้จะอธิบายขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติตัวเบื้องต้นขณะที่ลิฟต์ค้าง โดยให้ยืนห่างจากประตูลิฟต์ พิงผนังลิฟต์ และงอเข่าลงเล็กน้อย เพื่อรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ 96333 ศูนย์ซ่อมลิฟต์ฉุกเฉินนครฉงชิ่ง โดยเจ้าหน้าที่จะมาช่วยเหลือได้ภายใน 10 นาที

นอกจากนี้ ลิฟต์นี้ยังมีเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุอันตราย โดยจะแจ้งเตือนคุณทันทีเมื่อพบเจอวัตถุอันตราย อาทิ “พบถังแก๊สเหลว โปรดอย่าเข้ามาในลิฟต์” และยังสามารถตรวจสอบปัญหาขัดข้องได้ด้วยตัวเอง พร้อมแจ้งเตือนล่วงหน้าไปยังเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถซ่อมแซมได้ทันท่วงที

ลิฟต์อัจฉริยะกว่า 8,000 ตัว ได้รับการติดตั้งในเขตเจียงเป่ย เขตหนานอั้น เขตยวี๋เป่ย เขตหย่งชวน เขตว่านเซิ่ง เขตเศรษฐกิจใหม่เหลียงเจียง ฯลฯ จากสถิติพบว่า สามารถช่วยเหลือผู้โดยสารที่ติดค้างอยู่ในลิฟต์ได้ร้อยละ 100

 

ความคิดเห็นประชาชนชาวฉงชิ่งที่มีต่อผลิตภัณฑ์อัจฉริยะ

สำนักข่าว Chongqing Daily ลงพื้นที่สัมภาษณ์ประชาชนชาวนครฉงชิ่งเกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อผลิตภัณฑ์อัจฉริยะ โดยมีเนื้อหาดังนี้

1. คุณเคยใช้ผลิตภัณฑ์อัจฉริยะชนิดใดบ้าง ?

ประชาชนส่วนใหญ่นิยมใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะประเภทลำโพงอัจฉริยะที่สามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ภายในบ้าน เช่น เปิดไฟ เปิดโทรทัศน์ เปิดเพลง เปิดแอร์ ฯลฯ ผ่านการสั่งการด้วยเสียง

2. ผลิตภัณฑ์อัจฉริยะเปลี่ยนชีวิตประจำวันของคุณด้านใดบ้าง

ผู้ให้สัมภาษณ์ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีอัจฉริยะต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น แม่บ้านท่านหนึ่งนิยมใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ ผู้ให้สัมภาษณ์หลายคน เห็นว่า เทคโนโลยีอัจฉริยะช่วยประหยัดเวลา และช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ช่วยให้ชีวิตสนุกสนาน มีสีสันมากขึ้น สามารถพูดคุยกับหุ่นยนต์หรือลำโพงอัจฉริยะได้ สร้างความแปลกใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ ส่วนนาฬิกาอัจฉริยะช่วยให้เด็ก ๆ ติดต่อกับผู้ปกครองได้สะดวกยิ่งขึ้น

3. คุณอยากได้ผลิตภัณฑ์อัจฉริยะประเภทใด ?

ผู้ให้สัมภาษณ์ตอบว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะใกล้ตัวและใช้งานง่าย ผลิตภัณฑ์ที่สามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านแบบระยะไกล รถยนต์ขับเคลื่อนอัจฉริยะที่ผู้ขับขี่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ขณะเดินทาง

 

จากข้อมูลข้างต้นสะท้อนให้เห็นว่า ปัจจุบัน เทคโนโลยีเริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ ตลาดผลิตภัณฑ์อัจฉริยะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าจับตามอง ในยุคการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่ความต้องการของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไป ผู้ประกอบการไทย หรือนักวิจัย อาจพิจารณาออกแบบผลิตภัณฑ์อัจฉริยะที่มีความแปลกใหม่ มีความสร้างสรรค์ และใช้งานง่าย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่มีความต้องการสินค้าอัจฉริยะมากขึ้น และอาจนำแนวคิดการพัฒนาของนครฉงชิ่งไปประยุกต์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคต่อไป

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: เว็บไซต์สำนักข่าวซินหัว (เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564)

http://www.cq.xinhuanet.com/2021-08/12/c_1127753674.htm

http://www.cq.xinhuanet.com/2021-08/12/c_1127753674.htm

เว็บไซต์สำนักข่าว Chongqing Daily (เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564)

https://haokan.baidu.com/v?vid=13271126935272780542&pd=bjh&fr=bjhauthor&type=video

 

ภาพประกอบ: เว็บไซต์ Freepik

<a href=’https://www.freepik.com/photos/technology’>Technology photo created by rawpixel.com – www.freepik.com</a>

สำนักข่าวซินหัว และสำนักข่าว Chongqing Daily

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]