• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เผชิญวิกฤตโควิด.. เศรษฐกิจเจ้อเจียงครึ่งแรกปี 2563 กลับสู่ภาวะปกติ – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

เผชิญวิกฤตโควิด.. เศรษฐกิจเจ้อเจียงครึ่งแรกปี 2563 กลับสู่ภาวะปกติ – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เศรษฐกิจทั่วทั้งจีนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไม่เว้นแม้แต่เจ้อเจียงซึ่งเป็นมณฑลที่มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจระดับแนวหน้าของจีน ปัจจุบัน หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดฯ ในจีนได้คลี่คลายลงแล้ว เศรษฐกิจของมณฑลเจ้อเจียงได้เริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยจากไตรมาสแรกที่ GDP ลดลงร้อยละ 5.6 มาเป็นขยายตัวร้อยละ 0.5 ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

รับมือโควิด.. พลิกเศรษฐกิจจาก -5.6% เป็น +0.5%

ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เศรษฐกิจของมณฑลเจ้อเจียงได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ค่อนข้างมาก โดย GDP ลดลงจากช่วงไตรมาสแรกของปีที่แล้วร้อยละ 5.6 ซึ่งนับเป็นอัตราการลดลงสูงที่สุดในรอบ 40 กว่าปีที่จีนปฏิรูปเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี อัตราการลดลงของ GDP เจ้อเจียงยังคงน้อยกว่าอีกหลายมณฑลในภาคตะวันออกของจีน

ตามที่รัฐบาลเจ้อเจียงได้ยืนหยัดรับมือต่อสู้กับวิกฤตไวรัสโควิด-19 ไปพร้อมกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยในที่สุดสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดฯ ได้ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน มี.ค. 2563 เป็นต้นมา เศรษฐกิจจึงเริ่มฟื้นตัวและเห็นผลได้ชัดเจนขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้มณฑลเจ้อเจียงมี GDP ที่ 2,908,700 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากครึ่งแรกของปีที่แล้วร้อยละ 0.5 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจของมณฑลเจ้อเจียงได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว

ผ่านพ้นวิกฤต.. ดัชนีเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง

นอกจากภาพรวม GDP ที่ขยายตัวขึ้นแล้ว ตัวเลขเศรษฐกิจอื่น ๆ ของมณฑลเจ้อเจียงในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ก็ขยายตัวขึ้นเช่นกัน อาทิ

ภาคการลงทุน ซึ่งได้กลับมาขยายตัวขึ้น โดยมีมูลค่าการลงทุนในทรัพย์สินถาวรเพิ่มขึ้นจากครึ่งแรกของปีที่แล้วร้อยละ 3.8 ขณะที่การลงทุนในภาคอุตสาหกรรม ภาคการผลิต และระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ขยายตัวร้อยละ 4.6 ร้อยละ 2.9 และร้อยละ 6.4 ตามลำดับ

ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่คิดเป็น 742,200 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากครึ่งแรกของปีที่แล้วร้อยละ 0.3 โดยอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงและอุตสาหกรรมใหม่เชิงกลยุทธ์มีมูลค่าเพิ่มขยายตัวขึ้นจากครึ่งแรกของปีที่แล้วร้อยละ 12.1 และร้อยละ 6.0 ตามลำดับ

ภาคการบริโภค โดยเฉพาะการซื้อขายออนไลน์ ซึ่งมีมูลค่าการค้าปลีกผ่านระบบออนไลน์รวม 876,400 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากครึ่งแรกของปีที่แล้วร้อยละ 9.8

จากดัชนีทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 สะท้อนให้เห็นถึงผลสำเร็จด้านการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของรัฐบาลมณฑลเจ้อเจียงหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 อย่างหนัก โดยเจ้อเจียงได้พลิกฟื้นเศรษฐกิจจากติดลบผันมาเป็นบวกได้ในเวลาสั้น ๆ เพียงแค่ครึ่งปีเท่านั้น ซึ่งไม่เสียชื่อว่าเป็นมณฑลที่เศรษฐกิจมีศักยภาพสูงและมีความคล่องตัวสูงในระดับแนวหน้าของจีน

****************************

จัดทำโดย นายโอภาส เหลืองดาวเรือง ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้
ข้อมูลอ้างอิง : http://news.163.com/  หัวข้อ 浙江:-5.6%→0.5% วันที่ 21 ก.ค. 2563

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]