• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เปิดตัว “เทศกาลช้อปปิ้ง 5.5” ในเซี่ยงไฮ้.. กระตุ้นการใช้จ่ายจากผลกระทบโควิด-19

เปิดตัว “เทศกาลช้อปปิ้ง 5.5” ในเซี่ยงไฮ้.. กระตุ้นการใช้จ่ายจากผลกระทบโควิด-19

หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้ได้คลี่คลายแล้ว ผู้คนต่างหันกลับมาใช้ชีวิตกันตามปกติ แต่พิษโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบให้ธุรกิจต่าง ๆ ซบเซามาระยะหนึ่ง รัฐบาลเซี่ยงไฮ้จึงได้ริเริ่มจัดกิจกรรม “เทศกาลช้อปปิ้ง 5.5” กระตุ้นการบริโภคครั้งยิ่งใหญ่ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมุ่งหวังว่าจะให้สภาพธุรกิจการค้าในเซี่ยงไฮ้กลับมาคึกคักดังเดิม

กิจกรรมมากมาย.. ออฟไลน์-ออนไลน์เข้าร่วมคับคั่ง

“เทศกาลช้อปปิ้ง 5.5” หรือ “5 May Shopping Festival” มีกิจกรรมหลักรวมกว่า 130 รายการ ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือน เม.ย. จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 2563 ครอบคลุมวันเทศกาลสำคัญของจีน ได้แก่ วันแรงงาน วันเยาวชน วันแม่ วันพ่อ วันเด็ก และวันไหว้บะจ่าง (เทศกาลตวนอู่) โดยเซี่ยงไฮ้ตั้งเป้าว่าจะจัดกิจกรรมลดราคาพิเศษตลอดทุกสัปดาห์

ทั้งนี้ แพลตฟอร์ม E-commerce ชื่อดัง ห้างสรรพสินค้า และแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ทั่วทั้งเซี่ยงไฮ้ก็เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวอย่างคับคั่ง นอกจากนี้ Greenland Global Commodity Trading Hub ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงสินค้าระยะยาวตลอดทั้งปีของงาน China International Import Expo (CIIE) ยังได้รวบรวมสินค้านำเข้าจาก 60 ประเทศทั่วโลกมาเข้าร่วมเทศกาลช้อปปิ้ง 5.5 ด้วยเช่นกัน

ห้างสรรพสินค้าสัญชาติไทย Super Brand Mall ภายใต้เครือ CP ก็ได้รับคัดเลือกจากรัฐบาลท้องถิ่นเขตผู่ตงให้เป็นสถานที่จัดเทศกาลช้อปปิ้ง 5.5 ของเขต ซึ่งเป็นโอกาสให้นำสินค้าไทยแบรนด์ซีพีมาวางจำหน่ายด้วย โดยนายสวี่ คุนหลิน(许昆林)รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้ได้มาเป็นประธานเปิดงานด้วยตนเอง

กินเที่ยวเต็มที่.. เศรษฐกิจราตรี (Night Economy) มุ่งส่งเสริม

ระหว่างช่วงเทศกาลช้อปปิ้ง 5.5 เซี่ยงไฮ้ได้ผลักดันกิจกรรมเพื่อส่งเสริมธุรกิจอาหาร ภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และการท่องเที่ยว ซึ่งต้องการจะกระตุ้นการบริโภคในด้านดังกล่าว โดยแหล่งท่องเที่ยวและย่านช้อปปิ้งชื่อดังของเซี่ยงไฮ้อย่าง “ยวี่หยวน” ก็มีสินค้าแบรนด์เก่าแก่ประจำท้องถิ่นจัดกิจกรรมลดราคาเพื่อส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ รัฐบาลเซี่ยงไฮ้พยายามดึงดูดให้สินค้าใหม่จากทั่วโลกและร้านสัญลักษณ์ของแบรนด์ (Flatship Store) เข้ามาในเซี่ยงไฮ้ และสนับสนุนให้เพิ่มการก่อตั้งร้านค้าสินค้าปลอดภาษีในพื้นที่ตัวเมืองอีกด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ยังได้ทดลองอนุญาตให้ร้านกาแฟและบาร์เปิดให้บริการตลอด 24 ชม. พร้อมกับขยายระยะเวลาให้บริการในช่วงกลางคืนของรถไฟฟ้าใต้ดินบางสายที่สำคัญ เพื่อส่งเสริมให้เศรษฐกิจราตรีกลับมาเติบโตพัฒนาขึ้นอีกครั้ง

   

ไม่มองข้ามเทคโนโลยี.. ดันเต็มที่ กระตุ้นยอดขาย

สิ่งที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งในระหว่างช่วงเทศกาลช้อปปิ้ง 5.5 คือ “เทคโนโลยี” ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ธุรกิจต่าง ๆ ใช้สำหรับประชาสัมพันธ์สินค้าและโปรโมชั่นต่าง ๆ โดยกลุ่มธุรกิจเครือข่ายอินเทอร์เน็ตต่างก็ได้ส่งเสริมการขายด้วยวิธีการรวมกลุ่มผู้ซื้อ (Group Buying) จัดกิจกรรมลดราคาพิเศษแบบจำกัดเวลาสั้น ๆ หรือการไลฟ์สดแนะนำร้านค้าและสินค้าที่วางขายจริง เป็นต้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ก็ยังกระตุ้นให้ผู้บริโภคให้มาสนใจเทคโนโลยีใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้รถยนต์พลังงานใหม่ โดยจะให้เงินอุดหนุนค่าชาร์ตไฟฟ้ามูลค่า 5,000 หยวนกับเจ้าของรถยนต์ พร้อมกับจะเพิ่มทะเบียนรถยนต์พลังงานใหม่ส่วนบุคคลอีกจำนวน 40,000 ป้ายทะเบียนในรอบปี 2563

ฟีดแบคน่าพอใจ.. ยอดซื้อขายเติบโตเห็นผล

หลังจากที่ได้เริ่มกิจกรรมเทศกาลช้อปปิ้ง 5.5 เป็นต้นมา คณะกรรมการพาณิชย์เซี่ยงไฮ้แถลงว่าได้ผลตอบรับจากผู้บริโภคอย่างดีเยี่ยม โดยระหว่างช่วงพิธีเปิดกิจกรรมเทศกาลช้อปปิ้ง 5.5 อย่างเป็นทางการเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 4 พ.ค. 2563 ถึงช่วงบ่ายวันที่ 5 พ.ค. 2563 ทั่วทั้งเซี่ยงไฮ้มีสถิติการบริโภคคิดเป็นมูลค่าทะลุยอด 10,000 ล้านหยวน

ขณะเดียวกัน ศูนย์วิจัยพัฒนาธุรกิจนครเซี่ยงไฮ้ได้เผยข้อมูลสถิติว่า ระหว่างวันที่ 6 – 10 พ.ค. 2563 (วันที่ 10 พ.ค. 2563 เป็นวันแม่แห่งชาติจีน) ธุรกิจออฟไลน์ที่สำคัญของทั่วทั้งเซี่ยงไฮ้มียอดขายเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วร้อยละ 2.6 โดยกลุ่มสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้ายอดนิยมในเทศกาลวันแม่ ซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 22.4 จากปีก่อนหน้า

นอกจากนี้ แพลตฟอร์มออนไลน์ก็มียอดขายในช่วงวันที่ 6 – 10 พ.ค. 2563 เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยแพลตฟอร์ม Freshhema.com มียอดขายกว่า 150 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70 ขณะที่ www.imdada.cn (แพลตฟอร์มจัดส่งสินค้า) มียอดรายได้ถึง 250 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 130 และ www.aikucun.com (แพลตฟอร์มซื้อชายสินค้าอุปโภคบริโภค) มียอดขายกว่า 260 ลานหยวน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 300

 

 

*****************************

จัดทำโดย นายโอภาส เหลืองดาวเรือง ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้
ข้อมูลอ้างอิง
https://baijiahao.baidu.com หัวข้อ 上海 “五五购物节” 火爆,支付总额一日内突破100亿 วันที่ 5 พ.ค. 2563
www.shanghai.gov.cn หัวข้อ“五五购物节” “她经济” 绽放 本市线下商业企业5月6日-10日销售额同比增长2.6% วันที่ 12 พ.ค. 2563

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]