• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เปิดเรื่องราว สองสามีภรรยาชาวจีน เปิด “ครัวแห่งหัวใจ” ให้ครอบครัวผู้ป่วยโรคมะเร็…

เปิดเรื่องราว สองสามีภรรยาชาวจีน เปิด “ครัวแห่งหัวใจ” ให้ครอบครัวผู้ป่วยโรคมะเร็…

เปิดเรื่องราว สองสามีภรรยาชาวจีน เปิด “ครัวแห่งหัวใจ” ให้ครอบครัวผู้ป่วยโรคมะเร็งได้ทำอาหารรสชาติของครอบครัว เติมกำลังใจแก่ผู้ป่วย คิดราคาเพียง 1 หยวน ต่อจาน เป็นระยะเวลากว่า 18 ปี
.
สามีภรรยา วัย 60 กว่าปี คู่หนึ่ง ยืนหยัดเปิดให้บริการ “ครัวสาธารณะ” ในชุมชนใกล้กับโรงพยาบาลมะเร็งในมณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของจีน เป็นเวลานานกว่า 18 ปี เพื่อช่วยให้ครอบครัวที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งจำนวนมากได้ปรุงอาหารอร่อยๆ รสชาติเฉพาะของแต่ละครอบครัวแต่ละบ้านไปมอบให้กับบุคคลอันเป็นที่รักในยามทุกข์ทรมาน
.
ห้องครัวแบบเปิดโล่งในตรอกแห่งหนึ่งของเมืองหนานชาง เมืองเอกของมณฑลเจียงซี เต็มไปด้วยสมาชิกในครอบครัวของผู้ป่วยโรคมะเร็งที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโรคมะเร็งที่อยู่ละแวกเดียวกัน เตาไฟเล็กๆ หลายสิบเตาในครัวได้ถูกจัดเตรียมไว้ ควันจากน้ำมันที่ร้อนจัดลอยขึ้นไปในอากาศ ผสมกับเสียงของการสับ การทอด และเสียงที่เกิดจากการใช้ของอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ ทั้งหม้อ กระทะ
.
ผู้คนที่มารวมตัวกันที่นี่ ล้วนเป็นญาติของผู้ป่วยที่โรงพยาบาลมะเร็งมณฑลเจียงซีซึ่งอยู่ใกล้เคียง หลายคนรู้สึกหมดหนทางเมื่อต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพของคนที่พวกเขารัก แต่อย่างน้อยพวกเขาสามารถปรุงอาหารที่คุ้นเคยเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด ให้ความสุขทางใจได้
ณ ครัวแห่งนี้ มีเครื่องครัวและซอส ซึ่งให้บริการฟรีในครัว ในขณะที่การใช้เตามีราคาเพียง 1 หยวน (ประมาณ 5 บาท) ต่อจาน เท่านั้น ซึ่งถูกกว่าการซื้ออาหารจากร้านอาหารมาก จนเกือบจะเป็นการใช้บริการฟรีด้วยซ้ำ
.
สองสามีภรรยาเจ้าของห้องครัวแห่งนี้ เริ่มเปิดให้บริการในปี 2003 หลังจากที่ทั้งคู่ได้เปิดแผงขายอาหารเช้าข้างโรงพยาบาล และเช้าวันหนึ่ง มีครอบครัวผู้ป่วยรายหนึ่ง มาหยุดที่แผงขายอาหารและขออนุญาตใช้เตา เพื่อทำอาหารให้ลูกที่ป่วยเป็นมะเร็ง สองสามีภรรยาคู่นี้ตกลงอย่างรวดเร็ว
.
และต่อมาก็ตระหนักว่าสิ่งที่มีความหมายธรรมดาอย่างเตาทำอาหารมีความหมายต่อครอบครัวของผู้ป่วยมะเร็งเป็นอย่างมาก จึงตัดสินใจเปิดครัวสาธารณะขึ้น โดยมีจุดประสงค์เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ป่วยและครอบครัวของพวกเขาในช่วงเวลายากลำบาก
.
มีอาหารหลายหมื่นจานที่ปรุงแต่งด้วยเรื่องราวมากมาย ออกจากครัวแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขหรือเศร้า
.
18 ปี ในความอุตสาหะของพวกเขา ทั้งคู่ได้รับเกียรติให้เป็นแบบอย่างด้านจริยธรรมของชาติสำหรับการช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเมตตากรุณา ซึ่งเมื่อปี 2019 ทางรัฐบาลท้องถิ่นได้มอบเงินช่วยเหลือสำหรับช่วยปรับปรุงครัวแห่งนี้ และขยายพื้นที่ครัวเพิ่มเป็น 100 ตารางเมตร เป็นเงิน 130,000 หยวน (ราว 650,000 บาท)
.
เจ้าของครัวแห่งความหวังแห่งนี้ ระบุว่า
.
“เรารู้สึกว่าเราเป็นแค่คนธรรมดาที่ทำเรื่องธรรมดา เรามีความสุขที่พยายามช่วยเหลือผู้ป่วยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก็เท่านั้น”
.
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก https://news.cgtn.com/…/One-yuan-kitchen-console…/index.html

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]