บริษัท OPPO ผู้ผลิตและจำหน่ายสมาร์ทโฟนที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองตงก่วนได้เปิดตัวชิปเซ็ตประมวลผลภาพแบบผสม (Imaging NPU) ตัวแรกที่พัฒนาขึ้นเองอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อ MariSilicon X หลังใช้เวลาวิจัยและพัฒนานานกว่า 4 ปี ทั้งนี้ ชิปเซ็ตประมวลผลดังกล่าวมีจุดเด่นในการช่วยให้ถ่ายภาพที่มีขนาดใหญ่และความละเอียดสูงสามารถประมวลผลได้เร็วขึ้น 20 เท่า ทำให้ภาพถ่ายและวิดีโอมีสีสันสดใสและคมชัดเสมือนจริง

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 บริษัท OPPO เปิดตัวชิปเซ็ตประมวลผลภาพ (Imaging NPU) ขนาด 6 นาโนเมตรตัวแรกที่พัฒนาขึ้นเอง ชื่อ MariSilicon X ซึ่งผลิตโดยบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing ทั้งนี้ ชิป MariSilicon X เป็นชิปเซ็ตประมวลผลภาพแบบผสมที่มีทั้งหน่วยประมวลผลภาพ (ISP) หน่วยประมวลผล AI (NPU) และหน่วยความจำในชิปตัวเดียวกัน

โดยสถาปัตยกรรมแบบผสมมีจุดเด่นในการช่วยให้ภาพที่มีขนาดใหญ่และความละเอียดสูงสามารถประมวลผลได้เร็วขึ้น 20 เท่า และทำให้ภาพถ่ายและวิดีโอมีสีสันสดใส และคมชัดเสมือนจริง รวมถึงช่วยลดจุดรบกวนในภาพ (noise) ได้ดีกว่าเดิม นอกจากนี้ ชิปดังกล่าวเป็นชิปตัวแรกในสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ที่สามารถบันทึกวิดีโอ 4K HDR Night โดยช่วยบันทึกวิดีโอตอนกลางคืนหรือในบริเวณที่มีแสงน้อยได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ บริษัท OPPO เผยว่า สมาร์ทโฟนเรือธง OPPO Find X Series รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในไตรมาสแรกของปี 2565 จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้ชิปเซ็ต MariSilicon X

บริษัท OPPO ออกแบบชิปประมวลผลภาพแยกออกจากชิปประมวลผล โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะทำให้คุณภาพของภาพและวิดีโอบนอุปกรณ์ของ OPPO มีประสิทธิภาพมากขึ้นและใช้พลังงานน้อย นอกจากนี้บริษัทยังสามารถต่อยอดพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ได้มากขึ้นในอนาคต ซึ่งจะสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นในตลาดอีกด้วย

แหล่งที่มาของข้อมูล
www.epaper.chinadaily.com.cn/a/202112/10/WS61b293d6a31019b029ba26f9.html
www.scmp.com/tech/tech-trends/article/3159677/smartphone-giant-oppo-launches-its-first-chip-joining-chinese
www.oppo.com/en/newsroom/press/oppo-imaging-npu-marisilicon-x/
www.equalleaks.com/oppo-unveils-6nm-marisilicon-x-imaging-npu-to-boost-smartphone-photography/
www.baijiahao.baidu.com/s?id=1719127311966419064&wfr=spider&for=pc
www.cnbc.com/2021/09/06/why-tesla-apple-google-and-facebook-are-designing-their-own-chips.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/