Science Technology Innovation Weekly No.6/2565

1. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน ติดอันดับโลก

18 ก.พ. 65 – สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีนรายงานว่า ตั้งแต่การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการความเป็นเลิศด้านวารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน จำนวนวารสารทางวิทยาศาสตร์ฯ ระดับแนวหน้าในประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปัจจุบัน วารสารทางวิทยาศาสตร์ฯ ของจีนรวม 96 ฉบับ ติดอันดับต้น ๆ ของโลก คิดเป็น 25% ตั้งแต่ปี 2019 จีนได้เผยแพร่วารสารใหม่ทั้งหมด 90 กว่าฉบับที่มีเนื้อหาที่ครอบคลุมความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ วิทยาศาสตร์ควอนตัม ชีวการแพทย์ การผลิตขั้นสูง สภาพแวดล้อมด้านพลังงาน และวัสดุใหม่ ฯลฯ

2. จีนประสบความสำเร็จในการวัดค่า(BESⅢ)R ของโพซิตรอน

16 ก.พ. 65 – ศ.ฮวง กัวซุ่น และ รศ.เหยียน เหวินเปียว คณะฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน ประสบความสำเร็จในการวัดค่า (BESⅢ) R ได้อย่างแม่นยำเป็นสองเท่า จากข้อมูลการชนกันของโพซิตรอน-อิเล็กตรอน 2.23-3.67GeV โพซิตรอน หรือ แอนติอิเล็กตรอน เป็นปฏิยานุภาคหรือปฏิสสารของอิเล็กตรอน การวัดค่า R จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการศึกษากลไกทางกายภาพใหม่ที่เกี่ยวข้องกับช่วงเวลาแม่เหล็กผิดปกติและฟิสิกส์ของเมซอน

3. แสงแห่งเทคโนโลยีส่องสว่างให้กับโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง

17 ก.พ. 65 – โอลิมปิกฤดูหนาวประจำปี 2022 เปิดฉากขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และอลังการตั้งแต่พิธีจุดคบเพลิง พิธีเปิดที่มีการแสดงอย่างงดงามและสร้างความตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา รวมไปจนถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานที่ การทำน้ำแข็งแห้งด้วยกระบวนการอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การถ่ายทอดสด 5G+8K การใช้พลังงานสีเขียว การขนส่งพลังงานไฮโดรเจน ฯลฯ นวัตกรรมจะส่องประกายไปทุกที่ และเทคโนโลยีเป็นแสงที่ส่องสว่างทุกช่วงเวลาของโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง

4. เทคโนโลยี “การแปลงน้ำ-น้ำแข็ง” แสดงถึงภูมิปัญญาจีน

15 ก.พ. 65 – นักกีฬาต่างชื่นชม ศูนย์การแข่งขันกีฬาทางน้ำแห่งชาติ “水立方”ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามกีฬาที่สวยงามที่สุด สนามกีฬานี้ เคยเป็นสระว่ายน้ำมาก่อน และเป็นสถานที่จัดงาน ‘ดับเบิลโอลิมปิก’ แห่งเดียวในโลก (โอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว) เบื้องหลัง ‘การแปลงน้ำเป็นน้ำแข็ง’ คือ การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เช่น การติดตั้งระบบการผลิตน้ำแข็งแบบถอดได้ ระบบรองรับโครงเหล็กที่เปลี่ยนรูปได้ เพื่อสร้างพื้นผิวน้ำแข็งชั่วคราว และใช้แนวคิดของ “โอลิมปิกสีเขียว” ในการแปลงน้ำเป็นน้ำแข็ง

5. “ปิงตุนตุน” มาสคอตนำโชคของโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

18 ก.พ. 65 – แพนด้า ถือเป็นสมบัติล้ำค่าของจีนที่เป็นที่รักของผู้คนทั่วโลก ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ได้นำแพนด้า ในชื่อ “ปิงตุนตุน” มาเป็นมาสคอตและได้สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทั่วโลก เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ จีนจัดกิจกกรรมสังคมวิทยาการศึกษา ภายใต้ชื่อ “Together to the Future” จัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์จีนโพ้นทะเลจีน ณ กรุงปักกิ่ง โดยเชิญ Hu Wei วิทยากรรุ่นเยาว์จากโรงเรียนภาษาจีนปักกิ่ง มาร่วมกิจกรรมและได้โชว์ฝีมือประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผาและเทคนิคการระบายสี DIY ของ “ปิงตุนตุน”

ที่มา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]