เส้นทางชีวิตของเยาวชนชาวแอฟริกันได้เปลี่ยนไปหลังจากที่ได้พบกับลูปันจีน
นักข่าว จางเหวินจิ้ง

  จากรายงานของหนังสือพิมพ์เทียนจินเดลี่ ประเทศจิบูตีที่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของอ่าวเอเดนทางตะวันออกเฉียงเหนือของแอฟริกา ไอชาเยาวชนอายุ 22 ปีเป็นนักเรียนรุ่นแรกที่นักข่าวพบตอนไปทำข่าวที่จิบูตีเมื่อ 3 ปีก่อน เพื่อสัมภาษณ์เกี่ยวกับการก่อตั้งลูปันเวิร์คช็อปจีนแห่งแรกในแอฟริกา ช่วง 3 ปีที่ผ่านมานักข่าวได้ติดตามเขามาโดยตลอด ในปี 2023 ไอชาจากจิบูตีอันห่างไกลกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างตื่นเต้นว่าเขากําลังจะจบการศึกษา และคาดว่าจะได้เป็นช่างเทคนิคของ Yaji Railway ซึ่งทำรางเหล็กยุคใหม่ระหว่างแทนซาเนีย – แซมเบีย ที่สร้างขึ้นโดยองค์กรจีน ความฝันของเขาอยู่ห่างเพียงแค่ก้าวเดียว

  เนื่องจากตอนเด็กๆ เขาเคยเล่นอยู่ริมทางรถไฟ ไอชาจึงมีความรู้สึกพิเศษกับรางเหล็กยาวๆ มันแบกรับความปรารถนาที่จะมุ่งไปข้างหน้าของไอชาเอาไว้

  ไอชาได้ฝึกงานในตําแหน่งการจัดการการขนส่งทางรถไฟที่สถานีนาการ์ดของ Yaji Railway มานานกว่า 3 เดือนแล้ว เขากล่าวว่า ไม่มีอะไรน่ายินดีไปกว่าความฝันที่เป็นจริง ลูปันเวิร์คช็อปเป็นของขวัญที่มีค่าที่สุดที่จีนมอบให้แก่เยาวชนจิบูตี

  ในปี 2018 ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เสนอในการประชุมสุดยอดปักกิ่ง ฟอรัมการประชุมความร่วมมือระหว่างจีน – แอฟริกา ให้จัดตั้งลูปันเวิร์คช็อป 10 แห่งในแอฟริกา เพื่อฝึกอบรมทักษะแก่เยาวชนแอฟริกัน

  ในเดือนมีนาคม 2019 ลูปันเวิร์คช็อปจิบูตี ซึ่งก่อตั้งโดยความร่วมมือของวิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาการรถไฟเทียนจินและโรงเรียนธุรกิจหมายเลข 1 นครเทียนจินได้กำเนิดขึ้น ในเวลานั้นไอชาเพิ่งจบการศึกษาจากโรงเรียนอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมจิบูตีจากสาขาช่างไฟฟ้าไม่นาน เนื่องจากครอบครัวยากจน เขาที่อายุ 19 ปีจึงกระตือรือร้นที่จะมีงานทําโดยเร็วที่สุดเพื่อบรรลุความเป็นอิสระทางการเงิน แต่ยังหางานที่เหมาะสมไม่พบ ในเวลานี้ เขาที่กำลังตกงานได้พบกับ “ลูปัน” ที่มาจากประเทศจีน

  ตอนเดินเข้าไปในลูปันเวิร์คช็อปครั้งแรกและเห็นโต๊ะทรายสามมิติที่จําลองสภาพการทํางานของรถไฟบนรางต่างๆ ของ Yaji Railway ไอชาก็ตกตะลึง รางรถไฟยาวๆ ในความทรงจําตอนวัยเด็กก็ปรากฏขึ้นต่อหน้าเขาทันที “ผมในตอนนั้น แม้ว่าจะออกเสียงคำว่าลูปันได้ไม่ถูกต้อง แต่ผมรู้ว่าที่นี่เป็นสถานที่ที่ใกล้ความฝันที่สุด” หลังจากผ่านการคัดเลือกหลายชั้น ไอชาได้กลายเป็นหนึ่งในนักศึกษารถไฟ 24 คนแรกของลูปันเวิร์คช็อป

  วิชาพื้นฐาน วิชาทฤษฎีสาขา วิชาแกนกลางวิชาชีพ วิชาทักษะการปฏิบัติ… ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ไอชาและเพื่อนร่วมชั้นได้เรียนอย่างกระหายใคร่รู้ในลูปันเวิร์คช็อปอันทันสมัย “เราเห็นคุณค่าของโอกาสในการเรียนรู้ที่ได้มาอย่างยากลําบากนี้มาก และรู้อย่างแจ่มชัดว่าอนาคตของเราอยู่บนเส้นทางรถไฟ Yaji Railway”

  ชะตากรรมของเยาวชนผูกพันกับยุคสมัยอย่างใกล้ชิด ลูปันเวิร์คช็อปที่มาจากประเทศจีนได้วางเส้นทางสายความฝันให้แก่เยาวชนแอฟริกัน

  จนถึงปัจจุบัน ลูปันเวิร์คช็อปเป็นแบรนด์ดั้งเดิมในการแลกเปลี่ยนมนุษยศาสตร์ระหว่างจีนและต่างประเทศของหน่วยงานการศึกษาอาชีวะเทียนจิน หยั่งรากใน 11 ประเทศในแอฟริกา ผลการศึกษาสายอาชีพจากนครเทียนจิน ข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงชายฝั่งทะเลแดง เนื่องจากการศึกษาและการฝึกอบรมสายอาชีพของลูปันเวิร์คช็อป ทำให้เยาวชนแอฟริกันจํานวนมากขึ้นเรื่อยๆ ได้รับโอกาสใหม่ๆ ในการจ้างงาน เปลี่ยนแปลงเส้นทางชีวิตของพวกเขา และบรรลุความฝันของพวกเขาในทิศทางสายใหม่นี้

  อาเดล เอลซาแบก อาจารย์สาขาวิศวกรรมเครื่องกลมหาวิทยาลัยไอน์แชมในประเทศอียิปต์ เป็นเพื่อนคนนึงที่นักข่าวรู้จักในระหว่างการสัมภาษณ์ลูปันเวิร์คช็อปในอียิปต์ เขาบอกกับผู้สื่อข่าวผ่านทางวิดีโอว่า เขาได้เห็นอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในโลกที่ลูปันเวิร์คช็อป “ผมเคยเข้าร่วมการฝึกอบรมด้านเทคนิคที่จัดโดยยุโรป การฝึกอบรมเหล่านี้ค่อนไปในทางทฤษฎีมากกว่า ลูปันเวิร์คช็อปที่มาจากนครเทียนจินประเทศจีนประสบความสําเร็จในการพัฒนาทักษะทางทฤษฎีและการปฏิบัติจริงผ่านโครงการนวัตกรรมการปฏิบัติทางวิศวกรรม วิธีแก้ไขปัญหาที่นําเสนอที่นี่เป็นเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่อียิปต์ต้องการเป็นอย่างมาก ปรัชญาการศึกษาของจีนก้าวหน้าพอๆ กับอุปกรณ์เหล่านี้” อาเดล เอลซาแบก กล่าว

  ตลอดระยะเวลา 3 ปี สิ่งที่นายอาบูดี ผู้รับผิดชอบลูปันเวิร์คช็อปจิบูตีและผู้อำนวยการโรงเรียนธุรกิจจิบูตีรู้สึกลึกซึ้งที่สุดคือ ความจริงใจของประชาชนจีน “ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การสอน สื่อการสอน ทรัพยากรการสอนแบบดิจิทัล การฝึกอบรมครู รวมถึงรูปแบบการสอน EPIP ที่ทันสมัย (โครงการนวัตกรรมการปฏิบัติทางวิศวกรรม) การฝึกงานที่มีลักษณะจีน และระบบการประเมินทักษะอาชีวะของจีน ทางจีนต่างก็ริเริ่มที่จะแบ่งปันกับเรา นักเรียนของเรามีความสุขมาก ลูปันเวิร์คช็อปกําลังสร้างอนาคตใหม่ให้แก่เยาวชนแอฟริกา”

  ”อนาคตของทางรถไฟจิบูตีอยู่ในมือของคนหนุ่มสาวเหล่านี้”

  ไมฮาดี หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบการศึกษาการกระทรวงศึกษาธิการจิบูตียอมรับในลูปันเวิร์คช็อปเป็นอย่างยิ่ง เขากล่าวว่า จิบูตีเป็นหนึ่งในประเทศที่ด้อยพัฒนาที่สุดในโลก วิสัยทัศน์ของการพัฒนาทางรถไฟของจิบูตีคือการเป็นศูนย์กลางการขนส่งของแอฟริกาตะวันออกและตะวันตกและแอฟริกาเหนือและใต้ สาขาทางรถไฟที่เปิดโดยลูปันเวิร์คช็อปได้เติมเต็มช่องว่างในการศึกษาสายอาชีพ “เมื่อ 10 ปีก่อน จีนได้สร้างทางรถไฟ Yaji Railway ให้เรา 10 ปีต่อมา ก็ได้ปลูกฝังบุคลากรด้านวิชาชีพและช่างเทคนิคทางรถไฟให้แก่เรา ลูปันเวิร์คช็อปไม่เพียงแต่มีความสําคัญมากสําหรับเยาวชนจิบูตีเท่านั้น แต่ยังสําคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมรถไฟของจิบูตีและแม้กระทั่งการพัฒนาของจิบูตีในภาพรวมด้วย” ไมฮาดีกล่าว

  ไอชาที่อยู่ห่างไกล ขออวยพรให้คุณมุ่งไปข้างหน้าตามเส้นทางอันยาวไกล เดินหน้าต่อไป เดินหน้าต่อไป!



遇到中国“鲁班” 一个非洲青年的人生轨道改变了
本报记者 张雯婧

  据天津日报报道,吉布提是位于非洲东北部亚丁湾西岸的一个国家。22岁的青年艾查是记者3年前赴吉布提采访我国在此创办非洲首个鲁班工坊时结识的第一届学生,3年来,记者时时关注着他。在2023年到来之际,艾查从遥远的吉布提兴奋地告诉记者,他即将毕业,有望成为中国企业建设的“新时期坦赞铁路”亚吉铁路的一名技术工人,距离自己的梦想仅一步之遥。

  因为小时候经常在铁路边玩耍,艾查对长长的轨道有着特殊的感情,它承载了艾查长长的向往。

  艾查已在亚吉铁路那噶得车站铁道交通运营管理岗位实习了3个多月,他说,没有什么比梦想成真更让人高兴,鲁班工坊是中国送给吉布提青年最珍贵的礼物。

  2018年,中国国家主席习近平在中非合作论坛北京峰会上提出,在非洲设立10个鲁班工坊,向非洲青年提供技能培训。

  2019年3月,由天津铁道职业技术学院和天津第一商业学校联合建设的吉布提鲁班工坊揭牌成立,彼时的艾查,刚从吉布提工商学校电工专业毕业不久。由于家庭经济拮据,19岁的他渴望尽快就业,实现经济独立,但却一直没有找到合适的工作。就在这时,待业的他,遇到了来自中国的“鲁班”。

  第一次走进鲁班工坊,看到真实再现了亚吉铁路各条轨道上机车运行情况的立体化沙盘后,艾查惊呆了,儿时记忆中那条长长的铁轨随即浮现在眼前。“那时的我,虽然连‘鲁班’两个字的发音都说不准,但我知道,这里是距离梦想最近的地方。”经过层层选拔,艾查成为鲁班工坊首批24名铁道专业学生之一。

  公共基础课、职业理论课、专业核心课、实训技能课……3年来,艾查和他的同学们在现代化的鲁班工坊中,如饥似渴地学习,“我们非常珍惜这个来之不易的学习机会,清楚地知道我们的未来就在亚吉铁路这条轨道上。”

  青年的命运,与时代紧密相连。来自中国的鲁班工坊为非洲青年铺设了筑梦、圆梦长长的轨道。

  截至目前,鲁班工坊这一由天津职业教育部门原创并率先实践的中外人文交流品牌,已在非洲11个国家落地、扎根。来自天津的职业教育成果,漂洋过海,抵达红海岸边。越来越多的非洲青年,因为鲁班工坊提供的学历教育和职业培训,获得就业新机遇,改变了他们的人生轨道,并沿着这一新的方向实现他们长长的梦想。

  埃及艾因夏姆斯大学机械工程专业教师阿德尔·埃尔萨巴格是记者采访埃及鲁班工坊时认识的一位朋友,他从视频中告诉记者,他在鲁班工坊看到了世界上最先进的技术设备。“我曾参加过欧洲组织的技术培训,这些培训更多是偏理论性的。来自中国天津的鲁班工坊则是通过工程实践创新项目,实现理论与实操技能的双提升,这里提供的解决方案正是埃及工业界非常需要的技术。中国的教育理念与这些设备一样先进。”阿德尔·埃尔萨巴格说。

  3年来,吉布提鲁班工坊负责人、吉布提工商学校校长阿布迪感受最深的是中国人民的真诚,“无论是教学装备、教材、数字化教学资源、师资培训,包括先进的EPIP(工程实践创新项目)教学模式、中国特色学徒制、中国的职业技能鉴定体系,中方都主动跟我们分享,我们的学生非常幸福,鲁班工坊正在为非洲青年打造一个新的未来。”

  “吉布提铁路的未来,就在这些青年人的手中。”

  吉布提教育部总督学迈哈迪对中国鲁班工坊高度认可,他说,吉布提是世界上最不发达国家之一,吉布提铁路发展的愿景是成为东西非、南北非的交通枢纽。鲁班工坊开设的铁道类专业,填补了吉布提高等职业教育的空白。“10年前,中国为我们修建了亚吉铁路。10年后,又为我们培养出铁路专业技术人才。鲁班工坊不仅对吉布提青年来说非常重要,更是对吉布提铁路行业,乃至整个吉布提的发展意义非凡。”迈哈迪说。

  远方的艾查,祝福你,走向那条长长的轨道,向前,向前!

ที่มา : https://digitalnewspaper.tjyun.com/newspaper/v6/tjrbDetail.html?resultId=611065_7c73716cc6ac8625e118f3f4cf37ae1a1cf51b5c27ebd206bb2fe961968b31e7&layout=0&date=20221229