เมืองชิงต่าว ดาวรุ่ง “ขนตาปลอม” ผลิตขนตาปลอมครองสัดส่วน 70% ของตลาดโลก

รู้หรือไม่ “ขนตาปลอม” กว่า 70% ทั่วโลก ผลิตในเมืองชิงต่าว มณฑลซานตง

ปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าความสวยความงามเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาของทุกเพศทุกวัย ผู้คนล้วนต่างหยิบจับสิ่งต่าง ๆ เพื่อมาตกแต่งหรือประดับบนร่างกาย เพื่อสร้างความมั่นใจและความสวยงามให้ตนเองดั่งเช่นสุภาษิตไทยที่ว่า “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง”

“ขนตาปลอม” เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกในปัจจุบันที่ผู้คนนิยมนำมาตกแต่งดวงตาให้ดูสวยงาม โดยพบว่า ในทุก ๆ ปี ผู้รักความงามทั่วโลกใช้ขนตาปลอมเกือบ 200 ล้านคู่ แต่มีเพียงผู้ใช้บางท่านเท่านั้นที่ทราบว่า 70% ของขนตาปลอมเหล่านี้ เป็นขนตาปลอมที่ได้รับการผลิตในตำบลต้าเจ๋อซาน เมืองรองผิงตู้ เมืองชิงต่าว มณฑลซานตง ของประเทศจีน ซึ่งเป็น “เมืองขนตาอันดับ 1 ของจีน” ซึ่งการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมขนตาปลอมของเมืองรองผิงตู้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเป็นผลมาจากการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและเครื่องจักรที่ช่วยให้สามารถผลิตขนตาปลอมที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเครื่องจักร 1 เครื่อง สามารถผลิตขนตาปลอมได้มากกว่า 10,000 คู่/วัน

ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดเครื่องสำอางทั่วโลกต่างมียอดขายที่ลดลง แต่ในทางตรงข้ามการเติบโตของยอดขายขนตาปลอมกลับได้รับการกระตุ้นจากกลุ่มลูกค้าที่ใช้เวลาอยู่ที่บ้านและสั่งซื้อของออนไลน์มากขึ้น “ดวงตา” เป็นหนึ่งในส่วนเพียงเล็กน้อยบนใบหน้าที่สามารถมองเห็นได้เมื่อสวมใส่หน้ากากอนามัย จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ช่วยกระตุ้นการขายขนตาปลอม โดยยอดขายออนไลน์ของอุตสาหกรรมขนตาปลอมเติบโตในอัตราเฉลี่ยต่อปี 70% และมีการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นถึง 120% จากการสำรวจตลาด ทั้งนี้ แม้ว่าอุตสาหกรรมขนตาปลอมในเมืองรองผิงตู้จะเติบโตได้ดีในตลาด แต่ก็ต้องพบกับความท้าทาย เมื่อพบว่าอุตสาหกรรมอยู่ในจุดคอขวด ดังนั้นรัฐบาลท้องถิ่นจึงไม่รอช้าเร่งมือแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยรัฐบาลท้องถิ่นได้ประกาศนโยบายและมาตรการใหม่ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรม มาตรการเหล่านี้ มีตั้งแต่การเก็บภาษีไปจนถึงอีคอมเมิร์ซ การจัดส่ง การวิจัยและพัฒนา และการจัดหาเงินทุน เป็นต้น

อนึ่ง เมืองรองผิงตู้ มีบริษัทมากกว่า 2,000 แห่งที่เกี่ยวข้องกับการผลิตขนตาปลอม ซึ่งสามารถผลิตขนตาปลอมได้ปีละ 120 ล้านคู่ สร้างมูลค่ากว่า 7 พันล้านหยวน (ประมาณ 1,010 พันล้านดอลลาร์) ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ขนตาปลอมที่ผลิตที่นี่คิดเป็น 70% ของตลาดโลก

แหล่งที่มา:
https://www.jnnews.tv/p/964570.html
http://qingdao.chinadaily.com.cn/2023-03/21/c_871419.htm

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]