• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • นครหนานหนิงเล่นใหญ่ เปิดตัว 170 โปรเจกต์รับปีเถาะ พระเอกใหญ่ ‘สนามทดสอบยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะแบบครบวงจร’

นครหนานหนิงเล่นใหญ่ เปิดตัว 170 โปรเจกต์รับปีเถาะ พระเอกใหญ่ ‘สนามทดสอบยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะแบบครบวงจร’

นครหนานหนิงมุ่งมั่นในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท เพื่อ ‘ต่อเติมเสริมแกร่ง’ อีกทั้งยังเร่งให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน จึงได้เริ่มไตรมาสแรกด้วยการประกาศก่อสร้าง สนามทดสอบยานยนต์ไฟฟ้า ของ บริษัท BYD Co.,Ltd ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและเป็นบริษัทแห่งเดียวของโลกที่มีความเชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่ มอเตอร์ ระบบควบคุม แท่นชาร์จ รวมถึงเทคโนโลยีของยานยนต์ และในวันเดียวกันได้

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 นครหนานหนิงเบิกฤกษ์ไตรมาสแรก ปี 2566 ด้วยกิจกรรมเปิดตัว 170 โครงการลงทุน ครอบคลุมสาขาอุตสาหกรรมการผลิต ระบบโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงสังคมและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนรวม 72,098 ล้านหยวน โดยมีโครงการที่เป็นไฮไลท์สำคัญ อาทิ

สนามทดสอบยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะแบบครบวงจรของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ BYD ที่อำเภอหลงอัน (Long’an County/隆安县) นครหนานหนิง บนเนื้อที่กว่า 2,500 ไร่ ใช้เงินลงทุน 2,000 ล้านหยวน วางแผนใช้เวลาการก่อสร้างนาน 2 ปี โดยคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในเดือนมิถุนายน ปี 2567 โดยสนามทดสอบนี้ถือเป็นฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่ช่วยยกระดับคุณภาพและผลักดันความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีในผลิตภัณฑ์ยานยนต์

ที่สำคัญ โครงการดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อต่อยอดไปสู่การเป็น ‘ซุปเปอร์คลัสเตอร์’ (Super Cluster) ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าตามแผนการพัฒนาศักยภาพของพื้นที่และยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเขตฯ กว่างซีจ้วง

สนามทดสอบยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะแบบครบวงจรของค่ายรถยนต์ BYD นี้ ถือเป็นสนามทดสอบยานยนต์ไฟฟ้าที่มีฟังก์ชันครบครันมากที่สุดในประเทศจีน และมีความสามารถรองรับการทดสอบยานยนต์ไฟฟ้าแบบต่างฤดูกาลในทุกสภาพภูมิอากาศเป็นที่แรกในโลก มีถนนทดสอบและห้องทดสอบสมรรถนะยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ 18 ประเภท (อาทิ ถนนทดสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอัจฉริยะ ถนนทดสอบการควบคุมระดับ F2 ถนนวงแหวน ถนนทดสอบความทนทานของยานยนต์ในสภาวะที่หลากหลาย และถนนออฟโรด)

ถนนในสนามทดสอบนี้จะมีความยาวรวม 90 กิโลเมตร ถนนทดสอบควบคุมการขับขี่ความเร็วรอบวงแหวน 220 กิโลเมตร/ชั่วโมง และทำความเร็วสูงสุดได้ 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งสามารถรองรับการทดสอบทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์โดยสารเชิงพาณิชย์ และตอบโจทย์การทดสอบตามมาตรฐานจีน มาตรฐานยุโรป และมาตรฐานอเมริกา

การจัดตั้งสนามทดสอบยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะแบบครบวงจรแห่งนี้ เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน และสร้างแรงจูงใจให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องตัดสินใจเข้ามาลงทุนในนครหนานหนิง ซึ่งจะช่วยเสริมรากฐานด้านอุตสาหกรรมให้นครหนานหนิงเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของจีนตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ฉบับที่ 14 (ระหว่างปี 2564-2568) และจะช่วยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจของนครหนานหนิงเกิดการพัฒนาและเจริญเติบโตยิ่งขึ้น

บีไอซี เห็นว่า รถยนต์ไฟฟ้าเป็น Mega Trend ที่ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องของไทยจำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของจีน เพื่อให้สามารถปรับกระบวนทัศน์และวางแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับนโบายสนับสนุนและความต้องการของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“นครหนานหนิง” เป็นที่จับจ้องของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้ารายน้อยใหญ่จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่ไฟแรงอย่าง NETA (合众) / Hozon Auto ยักษ์ใหญ่ในกลุ่มรถขนส่งสาธารณะอย่าง Sunlong (申龙新能源汽车) จากนครเซี่ยงไฮ้ / ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะชั้นนำ ENOVATE (天际新能源汽车) จากมณฑลเจ้อเจียง / เจ้าของแบรนด์รถยนต์ชั้นนำของจีนอย่าง GEELY (吉利智慧新能源整车工厂) จากมณฑลเจ้อเจียง รวมถึงโปรเจกต์ร่วมทุนของ CHTC Automobile (中恒天汽车集团) จากกรุงปักกิ่งกับบริษัทท้องถิ่นในหนานหนิง รวมถึงค่ายรถยนต์ชั้นนำอย่าง BYD ที่ก่อนหน้านี้ได้ลงทุนไปแล้ว 5 โปรเจกต์ในนครหนานหนิง เป็นการการันตีได้ว่า นครหนานหนิงมีศักยภาพความพร้อม และเป็นพื้นที่เป้าหมายการลงทุนที่น่าสนใจสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

การเข้ามาลงทุนของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในเขตฯ กว่างซีจ้วง ยังช่วยสนับสนุนให้มีการออกแบบ วิจัยพัฒนา และนวัตกรรม รวมทั้งขยายผลไปสู่การเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในอนาคต ทำให้เขตฯ กว่างซีจ้วงเป็นผู้นำและเป็นศูนย์กลางการทดสอบและรับรองในภูมิภาค (จีนกับอาเซียน) มีบุคลากรที่มีความรู้และความสามารถในด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย

 

 

 

จัดทำโดย : นางสาวเนตรนภา บุญมา ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
เรียบเรียงโดย : นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา : เว็บไซต์
www.gx.chinanews.com.cn วันที่ 4 มกราคม 2566

ที่มา : https://thaibizchina.com/

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]