• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • CNNC เปิดใช้งานแท่นทดสอบการสกัดยูเรเนียมจากน้ำทะเลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศที่ไห่หนาน

CNNC เปิดใช้งานแท่นทดสอบการสกัดยูเรเนียมจากน้ำทะเลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศที่ไห่หนาน

Photo: STDaily

17 พ.ค. 66 – กลุ่มพันธมิตรนวัตกรรมเทคโนโลยีการสกัดยูเรเนียมจากน้ำทะเลที่จัดตั้งโดยกลุ่มอุตสาหกรรมนิวเคลียร์จีน (China National Nuclear Corporation, CNNC) มีสมาชิก 31 หน่วยงาน รวมถึง สถาบันฟิสิกส์ประยุกต์เซี่ยงไฮ้ สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Shanghai Institute of Applied Physics, Chinese Academy of Sciences) และมหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University) ได้เปิดใช้งานแท่นทดสอบการสกัดยูเรเนียมจากน้ำทะเลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่างเป็นทางการ ตั้งอยู่ในพื้นที่ทะเลของเมืองไห่เหว่ย เขตปกครองตนเองฉางเจียงหลี่ มณฑลไห่หนาน

แท่นทดสอบการสกัดยูเรเนียมจากน้ำทะเล มีพื้นที่ประมาณ 600 ตารางเมตร ทำการทดสอบในสภาพแวดล้อมน้ำทะเลจริง เพื่อเร่งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีหลักที่สำคัญสำหรับการสกัดยูเรเนียมจากน้ำทะเล และส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงความสำเร็จด้านวิศวกรรมของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในปัจจุบัน มีเพียงไม่กี่หน่วยงานในประเทศจีนที่ดำเนินการทดสอบการสกัดยูเรเนียมจากน้ำทะเลนอกสถานที่

ยูเรเนียมธรรมชาติเป็นทรัพยากรทางยุทธศาสตร์ของชาติและเป็นส่วนประกอบสำหรับการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ของประเทศ โดยปริมาณสำรองของทรัพยากรยูเรเนียมในทะเลมีจำนวนถึง 4.5 พันล้านตัน แต่ความเข้มข้นของยูเรเนียมในน้ำทะเลก็ต่ำมากและระบบมีความซับซ้อน ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายอย่างมากในการศึกษาเทคโนโลยีการสกัดยูเรเนียมจากน้ำทะเลด้วยการประยุกต์ใช้ทางวิศวกรรม

http://www.stdaily.com/index/kejixinwen/202305/56a2f1758cfd468c91792b6877da6a11.shtml

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]