• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • กุ้ยโจวผลักดันอำเภอท้องถิ่นเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิทยาศาสตร์ผนวกส่งเสริมการฟื้นฟูชนบท – thaibizchina

กุ้ยโจวผลักดันอำเภอท้องถิ่นเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิทยาศาสตร์ผนวกส่งเสริมการฟื้นฟูชนบท – thaibizchina

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ อำเภอผิงถังในมณฑลกุ้ยโจวได้ใช้ประโยชน์จากการเป็นที่ตั้งของกล้องโทรทรรศน์วิทยุ “FAST” (Five-hundred-meter Aperture Spherical Radio Telescope) ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุชนิดจานเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก มาพัฒนาการท่องเที่ยว โดยสร้างบรรยากาศรอบจุดชมวิว FAST ให้เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์ที่ครบครันเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโครงการส่งเสริมการฟื้นฟูชนบทที่สำคัญของมณฑลกุ้ยโจว

แหล่งท่องเที่ยว “FAST” ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 จนถึงขณะนี้ จุดชมวิว FAST นอกจากจะมีพิพิธภัณฑ์ดาราศาสตร์และหอดูดาวแล้ว ยังได้ก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายเพื่อชุบชีวิตชนบทให้กลับมาคึกคักกว่าเดิม เช่น ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 2 แห่ง โรงแรมระดับสี่ดาว 2 แห่ง ห้องน้ำสาธารณะ 20 ห้อง รวมถึงแหล่งช้อปปิง โรงภาพยนตร์ และสวนสาธารณะเชิงนิเวศเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ตลอดจนจัดตั้งระบบการท่องเที่ยวอัจฉริยะ และสร้างถนนเพิ่มระยะทางกว่า 80 กิโลเมตร

ปัจจุบัน แหล่งท่องเที่ยว “FAST” ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 10 อันดับแรกของจีน ขณะเดียวกัน กระทรวงศึกษาธิการจีนยังประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็น “พื้นที่เพื่อการศึกษาและฝึกปฏิบัติสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาของจีน” รวมถึงยังได้รับการยอมรับจากสหพันธ์ชาวจีนโพ้นทะเลของจีนให้เป็น “พื้นที่แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศสำหรับชาวจีนโพ้นทะเลในจีน” อีกด้วย

นอกจากนี้ อำเภอผิงถังยังพยายามดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มากขึ้นด้วยสะพานที่มีภูมิทัศน์งดงามอย่างสะพานผิงถัง (Pingtang Bridge) ซึ่งมีหอคอยสะพานสร้างจากคอนกรีตสูงที่สุดในโลก กลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของมณฑลกุ้ยโจวที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยปัจจุบัน อำเภอผิงถังสามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 30,000 คนต่อวัน

ที่มา: http://guizhou.chinadaily.com.cn/2021-08/27/c_656547.htm

กุ้ยโจว ท่องเที่ยว กล้องโทรทรรศน์

webmaster

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ที่มา : https://thaibizchina.com/

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]