• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เมืองหนิงเต๋อตั้งเป้าจะสร้างฐานอุตสาหกรรมยาสมุนไพรจีนที่ใหญ่ที่สุดในมณฑลฝูเจี้ยน – thaibizchina

เมืองหนิงเต๋อตั้งเป้าจะสร้างฐานอุตสาหกรรมยาสมุนไพรจีนที่ใหญ่ที่สุดในมณฑลฝูเจี้ยน – thaibizchina

โดยศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

 

รัฐบาลเมืองหนิงเต๋อมีเป้าหมายจะพัฒนาฐานอุตสาหกรรมยาสมุนไพรจีนที่ใหญ่ที่สุดของมณฑลฝูเจี้ยนและเป็นเขตอุตสาหกรรมยาสมุนไพรจีนที่มีลักษณะเฉพาะทางภาคใต้ของจีน โดยมีเป้าหมายขยายพื้นที่ปลูกพืชสมุนไพรจีนรวม 83,333 ไร่ ผลผลิตรวม 63,800 ตันต่อปี และสร้างมูลค่าการผลิตรวม 1.1 พันล้านหยวนต่อปีภายในปี 2565

เมืองหนิงเต๋อได้รับการขนานนามว่าเป็น “คลังยาแห่งฝูเจี้ยนตะวันออก” โดยเมืองหนิงเต๋อมีความได้เปรียบทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมยาสมุนไพร เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับปลูกพืชสมุนไพรจีนอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีประวัติการปลูกมายาวนาน เมืองหนิงเต๋อมีผลผลิตการปลูกพืชสมุนไพรจีนหลายชนิดสูงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ อาทิ ไท่จื่อเซิน พุดเหลือง การผลิตสมุนไพรจึงกลายเป็นอุตสาหกรรมหลักของเมืองหนิงเต๋อที่สร้างรายได้แก่เกษตรกรและช่วยขยายอุตสาหกรรมการเกษตรในฝูเจี้ยนตะวันออกทั้งหมด โดยในปี 2564 เมืองหนิงเต๋อมียาสมุนไพรจีนกว่า 1,000 ชนิด ในจำนวนนี้ มี 227 ชนิดเป็นสายพันธุ์หลักของประเทศ

โอกาสของไทย การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่องทั่วโลก ทำให้คนจำนวนมากหันมาให้ความสนใจดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เริ่มมองหาผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติหรือสมุนไพรที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโรค รวมถึงดูแลภาวะทางอารมณ์มากขึ้น ซึ่งนับเป็นโอกาสทางธุรกิจของไทยในฐานะประเทศที่มีทั้งทรัพยากรและองค์ความรู้ในการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพมาอย่างยาวนาน และเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมสมุนไพรที่จะสร้างความร่วมมือกับเมืองหนิงเต๋อ เช่น การจัดตั้งองค์กรเกี่ยวกับการวิจัยศึกษาพันธุ์พืชสมุนไพร ยาสมุนไพร การแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนจีน เพื่อการวิจัยและพัฒนาคุณภาพของยาสมุนไพรและการรักษาแผนโบราณให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

แหล่งอ้างอิง เว็ปไซต์ข่าวมณฑลฝูเจี้ยน

http://fj.sina.com.cn/news/s/2018-07-30/detail-ihfxsxzh9092656.shtml

http://fj.people.com.cn/n2/2021/0610/c181466-34770020.html

webmaster

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ที่มา : https://thaibizchina.com/

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]