แอฟริกาเดินหน้าโปรโมทกาแฟในมณฑลหูหนาน – thaibizchina

เมื่อวันที่ 22 กรกฏาคม 2564 คณะทูตจากห้าประเทศแอฟริกาประจำประเทศจีน ได้แก่ เคนยา รวันดา แทนซาเนีย เอธิโอเปีย และยูกันดา ได้เดินทางไปโปรโมทกาแฟในตลาดเกาเฉียวของนครฉางซาซึ่งเป็นตลาดค้าส่งทั่วไปที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของจีน การโปรโมทกาแฟในครั้งนี้นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมอุ่นเครื่องก่อนจะมีการจัดงานนิทรรศการเศรษฐกิจและการค้าจีน-แอฟริกา (China-Africa Economic and Trade Expo) ครั้งที่สอง ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26-29 กันยายน 2564

กิจกรรมในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมกาแฟระหว่างจีนกับแอฟริกา โดยมีกาแฟมาแนะนำถึง 31 ชนิด เช่น เมล็ดกาแฟโรบัสต้าจากยูกันดา กาแฟพันธุ์อาราบิก้าจากเคนยาและเอธิโอเปีย ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน เนื่องจากกาแฟจากทั้งห้าประเทศเพาะปลูกในพื้นที่ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลและอากาศที่เหมาะสม ทำให้กาแฟมีระดับความเปรี้ยวต่ำ รสสัมผัสนุ่มลิ้นและรสชาติกลมกล่อม

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 ถนนกาแฟแอฟริกาซึ่งตั้งอยู่ในตลาดเกาเฉียวได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ และนับเป็นโครงการกลุ่มแรกที่เข้าไปก่อตั้งในนิคมสาธิตนวัตกรรมการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-แอฟริกา ปัจจุบัน ถนนกาแฟแอฟริกามีขนาดพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร นอกเหนือจากจะมีพื้นที่พิเศษสำหรับจัดแสดงและจำหน่ายเมล็ดกาแฟจากแอฟริกาแล้ว ยังมีผู้ประกอบการที่เป็นตัวแทนของแบรนด์ชั้นนำระหว่างประเทศ เช่น Nestle และ Grandos เข้าไปดำเนินการแล้วกว่า 20 ราย ซึ่งจนถึงปัจจุบันถนนกาแฟดังกล่าวกลายเป็นแหล่งรวมเมล็ดกาแฟพรีเมียมจากประเทศแอฟริกาที่มียอดจำหน่ายกาแฟรวมมากกว่า 1,000 ล้านหยวน

นอกจากนี้ มณฑลหูหนานยังมีแผนก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมแปรรูปและกระจายสินค้าแอฟริกาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเมืองหลิวหยาง นครฉางซา และสร้างความร่วมมือกับตลาดค้าส่งเกาเฉียวก่อสร้างฐานแปรรูปกาแฟแอฟริกาเกรดพรีเมียม พื้นที่วิจัยและพัฒนากาแฟแอฟริกา รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยววัฒนธรรมกาแฟ เพื่อส่งเสริมกาแฟแอฟริกาให้เป็นที่รู้จักในตลาดจีนยิ่งขึ้น

https://hnrb.voc.com.cn/hnrb_epaper/html/2021-07/23/content_1530639.htm?div=-1

หูหนาน แอฟริกา เศรษฐกิจ การค้า

webmaster

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ที่มา : https://thaibizchina.com/

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]