• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • มณฑลเจียงซีเร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมการแพทย์แผนจีนด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ – thaibizchina

มณฑลเจียงซีเร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมการแพทย์แผนจีนด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ – thaibizchina

มณฑลเจียงซีขึ้นชื่อว่าเป็น “แหล่งกำเนิดของการแพทย์แผนจีน” เนื่องจากมีโครงสร้างพื้นฐานด้านการแพทย์แผนจีนที่แข็งแกร่ง ความพร้อมด้านบุคลากรการแพทย์แผนจีน และมีแหล่งทรัพยากรสมุนไพรมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ จนได้รับการจัดตั้งให้เป็น 1 ใน 7 มณฑลสาธิตการปฏิรูปการแพทย์แผนจีนที่ครบวงจรแห่งชาติชุดแรกของจีน

ล่าสุดบริษัท CR Jiangzhong Pharmaceutical Group หรือที่รู้จักกันในนาม “เจียงจง” ผู้วิจัยและผลิตยาแพทย์แผนจีนที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของจีน ได้ก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมวิจัยและผลิตยาแพทย์ แผนจีนแบบอัจฉริยะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแห่งแรกของมณฑลเจียงซี เพื่อยกระดับการผลิตยาแพทย์แผนจีนสู่ระบบดิจิทัลอย่างครบวงจร โดยภายในนิคมอุตสาหกรรมมีการประยุกต์ใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติตลอดกระบวนการผลิต โดยมีระบบรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากสายการผลิตและเซ็นเซอร์อัจฉริยะในโรงงาน เพื่อการควบคุมการผลิตและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแบบ real-time นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งโรงปรุงยาแพทย์แผนจีน 5G แบบอัจฉริยะ ซึ่งมีระบบการปรุงยาและต้มยาแพทย์แผนจีนด้วยระบบ AI ซึ่งมีประสิทธิภาพและความแม่นยำสูง รวมทั้ง ยังมีการนำระบบ Cloud มาใช้ในคลังยาสมุนไพรจีนอัจฉริยะ โดยมีการจัดเก็บฐานข้อมูลยาผ่านระบบ Cloud เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาให้รวดเร็วขึ้น

           โรงงานผลิตยาแพทย์แผนจีนแบบอัจฉริยะของบริษัทเจียงจงที่นครหนานชาง มณฑลเจียงซี

ทั้งนี้ การส่งเสริมการเปลี่ยนสู่ระบบดิจิทัลของการแพทย์แผนจีนของเจียงซี เป็นต้นแบบของการพัฒนาด้านการแพทย์แผนดั้งเดิมที่ไทยสามารถเรียนรู้ระบบการจัดการและศึกษาเทคโนโลยีการผลิต รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือด้านอื่น ๆ ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนของไทยได้ โดยนอกจากบริษัทเจียงจงแล้ว ปัจจุบันมณฑลเจียงซียังมีวิสาหกิจแพทย์แผนจีนที่มีศักยภาพสูง 100 อันดับแรกของจีนอีกหลายราย อาทิ บริษัท Renhe Group จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยารักษาโรคจากสมุนไพรจีนและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ชั้นนำของจีน และบริษัท Jiangxi Baishen Pharmaceutical จำกัด ผู้วิจัยและผลิตยาแพทย์แผนจีนที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงอันดับต้น ๆ ของมณฑลเจียงซี แหล่งอ้างอิง http://jx.people.com.cn/n2/2023/0825/c190260-40544649.html

zeng yuancheng Xiamen_editor

ที่มา : https://thaibizchina.com/

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]