ท่าเรือหนิงเต๋อเริ่มส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าสู่ไทยเป็นครั้งแรก – thaibizchina

เมื่อเดือนพฤศจิกายนของปี 2566 ท่าเรือหนิงเต๋อเปิดตัวเรือบรรทุกสินค้า “Anji 23” ซึ่งบรรทุกยานยนต์ไฟฟ้าจำนวน 2,499 คัน ออกจากท่าเรือจางวานของเมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยน เพื่อเดินทางไปยังท่าเรือแหลมฉบังของไทย และศุลกากรเมืองหนิงเต๋อได้เพิ่มประสิทธิภาพการอำนวยความสะดวกด้านพิธีการศุลกากรและปรับปรุงนโยบายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การผ่านพิธีการทางศุลกากรของการส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้ประหยัดเวลาการส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าไปไทยครั้งนี้ลดลงร้อยละ 50

ยานยนต์ไฟฟ้าที่ส่งออกในครั้งนี้ส่วนใหญ่ผลิตโดยฐานการผลิตของบริษัท SAIC Motor สาขาหนิงเต๋อ จำกัด ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งรวมถึงรถเก๋ง และรถ SUV ถือเป็นการส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าที่มีจำนวนมากที่สุดเป็นครั้งแรกของเมืองหนิงเต๋อ

ทั้งนี้ บริษัท SAIC Motor Group จำกัด เปิดตัวโครงการฐานการผลิตยานยนต์ที่เมืองหนิงเต๋อในปี 2561 โดยเป็นโครงการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตใหญ่ที่สุดในมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งมีการผลิตยานยนต์ทั้งคัน 261,900 คันในปี 2565 และมีการส่งออกไปยังมากกว่า 60 ประเทศและดินแดนทั่วโลก อาทิ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป อเมริกาใต้ และตะวันออกกลาง ล่าสุดในเดือนพฤศจิกายนของปี 2566 SAIC Motor ได้ขยายการลงทุนเปิดโรงงานแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในไทย พร้อมส่งแบตเตอรี่ที่ผลิตในท้องถิ่นด้วยกำลังการผลิต 50,000 ก้อนต่อปี ด้วยเงินลงทุน 500 ล้านบาทบนพื้นที่ 75 ไร่ในนิคมอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของเขต EEC ส่วนจังหวัดชลบุรี แบ่งพื้นที่หลักเป็น 2 ส่วน ได้แก่ พื้นที่ประกอบแบตเตอรี่ที่ดำเนินงานอัตโนมัติเต็มรูปแบบ และพื้นที่ทดสอบมาตรฐานแบตเตอรี่ที่มีขั้นตอนกว่า 60 รายการ

แหล่งอ้างอิง https://www.fj.chinanews.com.cn/news/2023/2023-11-07/535993.html

zeng yuancheng Xiamen_editor

ที่มา : https://thaibizchina.com/

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]