• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เมืองเซี่ยเหมินเปิดตัวนิคมอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะแห่งแรกของเมือง – thaibizchina

เมืองเซี่ยเหมินเปิดตัวนิคมอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะแห่งแรกของเมือง – thaibizchina

เมื่อเดือนธันวาคมของปี 2566 เมืองเซี่ยเหมินเปิดตัวนิคมอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะแห่งแรกที่นิคมอุตสาหกรรม software park ระยะที่ 3 ของเขตจี๋เหม่ย ซึ่งจัดตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานเกษตรกรรมและกิจการชนบทเมืองเซี่ยเหมิน รัฐบาลเขตจี๋เหม่ย และคณะกรรมการบริหารเขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทค Torch เมืองเซี่ยเหมิน โดยเน้นการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเกษตรขั้นสูงและชนบทสมัยใหม่

ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะแห่งนี้ได้ดึงดูดบริษัทเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ 10 รายจากทั้งบริษัทท้องถิ่นและสถาบันวิจัยที่มีชื่อเสียงระดับประเทศเข้ามาจัดตั้งสำนักงานภายในพื้นที่ อาทิ (1) สถาบันวิจัยนวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป่ยโต่วหนานจิง ซึ่งมีความโดดเด่นด้านการใช้เทคโนโลยีระบบดาวเทียม Beidou Digital Twin AI และระบบ Machine Learning ในการตรวจสอบ การติดตามและประเมินภัยพิบัติทางธรรมชาติ และเพิ่มคุณภาพผลผลิตด้วยระบบวิดีโอแจ้งเตือนที่มีคุณภาพสูง รวมถึงควบคุมได้ทั้งในระยะใกล้และระยะไกล (2) คณะวิจัยการแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตร สถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรมณฑลเจียงซู สาขาเมืองเซี่ยเหมิน ซึ่งมีความโดดเด่นด้านห่วงโซ่เทคโนโลยีใน 3 สาขา ได้แก่     การเก็บรักษาและการแปรรูป การเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ และการผลิตอัจฉริยะของผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร (3) บริษัท Xiamen Tianwei Technology จำกัด ผู้ผลิตวงจรรวมและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ และครอบคลุมห่วงโซ่อุตสาหกรรมการบินและอวกาศเชิงพาณิชย์ทั้งหมด (สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองเซินเจิ้น) ด้วยเงินลงทุนประมาณ 150 ล้านหยวน โดยร่วมมือกับรัฐบาลเซี่ยเหมินได้ส่งดาวเทียม “Xiamen Tianwei Tech No.1” ขึ้นสู่อวกาศ ด้วยจรวดนำส่ง Long March 8 Y2 นับเป็นดาวเทียมดวงแรกของมณฑลฝูเจี้ยนที่ถูกส่งไปยังห้วงอวกาศ โดยข้อมูลจากดาวเทียมจะถูกนำไปใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการวิเคราะห์ข้อมูลการสำรวจระยะไกล รวมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะของมณฑลฝูเจี้ยนให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เซี่ยเหมินเป็นหนึ่งในเมืองนำร่องของมณฑลฝูเจี้ยนที่มุ่งดำเนินนโยบายเกษตรอัจฉริยะอย่างจริงจัง โดยมุ่งใช้ประโยชน์จากการเป็นที่ตั้งของสถาบันและวิสาหกิจเกษตรอัจฉริยะที่แข็งแกร่ง มุ่งสร้างนิคมอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะ ซึ่งนับเป็นฐานวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะที่สำคัญของเมืองเซี่ยเหมิน โดยเน้นการวิจัยและพัฒนาเครื่องจักรกลการเกษตรด้วยระบบอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนภัย หุ่นยนต์และโดรนเพื่อการเกษตร เป็นต้น เพื่อส่งเสริมเซี่ยเหมินก้าวขึ้นสู่การเป็นฐานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะที่แข็งแกงร่งของมณฑลฝูเจี้ยน แหล่งอ้างอิง https://www.investxiamen.org.cn/detail/8550.html

zeng yuancheng Xiamen_editor

ที่มา : https://thaibizchina.com/

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]