• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  •  มูลค่าการนำเข้าส่งออกของมณฑลฝูเจี้ยนมีทะลุล้านล้านหยวน โดยปัจจัยที่ทำให้การค้าต่างประเทศมณฑลฝูเจี้ยนมีความโดดเด่น ได้แก่ 1) มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้น 2) การนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น และ 3) มูลค่าการนำเข้าส่งออกกับกลุ่มประเทศคู่ค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคง

 มูลค่าการนำเข้าส่งออกของมณฑลฝูเจี้ยนมีทะลุล้านล้านหยวน โดยปัจจัยที่ทำให้การค้าต่างประเทศมณฑลฝูเจี้ยนมีความโดดเด่น ได้แก่ 1) มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้น 2) การนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น และ 3) มูลค่าการนำเข้าส่งออกกับกลุ่มประเทศคู่ค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคง

ข้อมูลสถิติจากกรมศุลกากรเซี่ยเหมินระบุว่า ในช่วงเดือนมกราคม – พฤศจิกายน ปี 2566 มณฑลฝูเจี้ยน  มีมูลค่าการนำเข้าส่งออกรวม 1 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.4 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า   โดยมูลค่าการค้าต่างประเทศของมณฑลฝูเจี้ยนรวมเท่ากับร้อยละ 58.4 เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1 แบ่งเป็นมูลค่า  การส่งออกเท่ากับ 7.6 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.9 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า มูลค่าการนำเข้าเท่ากับ 2.8 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.8  จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยปัจจัยที่ทำให้การค้าต่างประเทศมณฑลฝูเจี้ยนมีความโดดเด่น ได้แก่

1) มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่โดดเด่น ในช่วงเดือนมกราคม – พฤศจิกายน ปี 2566 มณฑลฝูเจี้ยน มีมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์เท่ากับ 3 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.1    จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าการส่งออกโดดเด่นที่สุด ได้แก่ solar cell ยานยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ลิเธียม ถือเป็นผลิตภัณฑ์หลักในการส่งออกของมณฑลฝูเจี้ยน โดยมียอดการส่งออกรวม 1.1 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.8 จากช่วงเวลาเดียวกันชองปีก่อนหน้า รองลงมาคือการส่งออกอุปกรณ์ประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติและอะไหล่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

2) การนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น อาทิ ทรัพยากรทางธรรมชาติ และทรัพยากรเหมืองแร่ โดยมีมูลค่าการนำเข้าทั้งหมด 1.1 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 37.6 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

3) มูลค่าการนำเข้าส่งออกกับกลุ่มประเทศคู่ค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเทศคู่ค้าหลักในการส่งออก ได้แก่ อาเซียน ยุโรป และประเทศสมาชิกในข้อริเริ่ม BRI โดยมณฑลฝูเจี้ยนมีมูลค่าการนำเข้าส่งออกกับประเทศคู่ค้าอาเซียนถึง 2.3 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.9 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีมูลค่าการนำเข้าส่งออกกับกลุ่มประเทศสมาชิกในข้อริเริ่ม BRI ถึง 5 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 91 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ทั้งนี้ เป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการลงทุน และต่อยอดทางธุรกิจ โดยสินค้านำเข้าหลักจากไทยของมณฑลฝูเจี้ยน ได้แก่ ยางพารา ผลิตภัณฑ์พลาสติก และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

แหล่งอ้างอิง https://fjrb.fjdaily.com/pc/con/202312/17/content_329071.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]