• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ซานตงเกาะเทรนด์ เร่งพัฒนาอุตสาหกรรมออปโตอิเล็กทรอนิกส์สำหรับอนาคต – thaibizchina

ซานตงเกาะเทรนด์ เร่งพัฒนาอุตสาหกรรมออปโตอิเล็กทรอนิกส์สำหรับอนาคต – thaibizchina

ในห้วงปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมออปโตอิเล็กทรอนิกส์ของจีนมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าจะเติบโตถึง 3 แสนล้านหยวน (ประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ภายในปี 2568 ยังประโยชน์ให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องของมณฑลซานตง เช่น information optoelectronics, laser processing, holographic และ photonic sensing ซึ่งกำลังมาแรงในหลายเมืองในมณฑลซานตงเป็นอย่างมาก

แนวโน้มดังกล่าวเป็นปัจจัยเร่งให้มีการผุดนิคมอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูงในภาคส่วนนี้ตามนโยบายของประเทศจีน หนึ่งในนั้นได้แก่โครงการ Zhiguang Communication Industry Park โดยกลุ่มบริษัท Orient Sunshine Group ในเมืองจ่าวจวง ซึ่งดำเนินมาถึงระยะที่ 3 แล้ว โดยในระยะนี้ บริษัทฯ จะมุ่งเน้นการผลิตสายเคเบิ้ลออปติก และเส้นใยออปติกที่ใช้ในเครือข่ายออปติกอัจฉริยะ รวมทั้งการผลิตสินค้าตามสั่งเพื่อใช้ในระบบเครือข่าย 5G สำหรับการให้บริการสื่อสาร การบิน เคมีภัณฑ์ ปิโตรเลียม ฯลฯ ด้วย

ปัจจุบัน จีนเป็นตลาดนำเข้าสินค้าเซมิคอนดักเตอร์ (รวมถึงออปโตอิเล็กทรอนิกส์) ที่สำคัญในอันดับ 1 ของไทย และเป็นตลาดส่งออกสินค้าประเภทเดียวกันที่สำคัญในอันดับต้น ๆ ของไทย การเติบโตทั้งในแง่ตัวเลขและการพัฒนาคุณภาพในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวจึงนับว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการไทยด้วยเช่นกัน

แหล่งอ้างอิง

  • Shandong’s optoelectronics industry booms (chinadaily.com.cn)
  • “สถานการณ์และแนวโน้มอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์โลกและนัยยะต่อประเทศไทย” จัดทำโดย สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เมษายน 2565

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]