• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ตอกย้ำอุปสงค์ทุเรียนไทยในตลาดจีนตอนเหนือซานตงพอร์ทขนส่งรายใหญ่ทางเหนือของจีนจับมือผู้ประกอบการไทยนำเข้าทุเรียนทางเรือสำเร็จแล้ว – thaibizchina

ตอกย้ำอุปสงค์ทุเรียนไทยในตลาดจีนตอนเหนือซานตงพอร์ทขนส่งรายใหญ่ทางเหนือของจีนจับมือผู้ประกอบการไทยนำเข้าทุเรียนทางเรือสำเร็จแล้ว – thaibizchina

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท Shandong Port International Investment Development Co., Ltd. บริษัทย่อยของ Shandong Port Group (SPG) รัฐวิสาหกิจขนส่งรายใหญ่ของมณฑลซานตง ได้ร่วมมือกับ บริษัท โงวฮก และบริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ประเทศไทย นำเข้าทุเรียนแช่แข็ง จำนวน 26.10 ตัน ผ่านการขนส่งทางเรือ จากท่าเรือแหลมฉบัง ประเทศไทย มายังท่าเรือชิงต่าว มณฑลซานตง ได้สำเร็จแล้ว

ทุเรียนเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดจีน มีความต้องการจากผู้บริโภคและมีศักยภาพทางการตลาดในระดับที่สูง การนำเข้าทุเรียนแช่แข็งในครั้งนี้ นอกจากแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของอุปสงค์ของทุเรียนไทยในตลาดจีนตอนเหนือแล้ว ยังเป็นก้าวสำคัญในการเป็นพันธมิตรในด้านธุรกิจที่ครอบคลุมของห่วงโซ่อุปทานของบริษัทที่มีศักยภาพของทั้งฝ่ายไทยและจีน รวมถึง SPG ยังใช้ข้อได้เปรียบในด้านการเกษตรและประมงของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการสำรวจรูปแบบใหม่ของธุรกิจและเส้นใหม่ ๆ ในการพัฒนาธุรกิจอีกด้วย  

นอกจากนี้ BIC ยังได้ทราบข้อมูลมาว่า นอกจากทุเรียนแช่แข็งแล้ว SPG ยังเตรียมนำเข้าผลไม้สดและผลไม้แช่แข็งอื่น ๆ อาทิ มะพร้าว ลำไยอบแห้ง ฯลฯ ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแช่แข็ง อาทิ กุ้งลายเสือดำ รวมถึงมันสำปะหลังแห้งจากไทย ซึ่งคาดว่าปริมาณการนำเข้าในอนาคตน่าจะสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ประกอบการไทยที่เกี่ยวข้องอยู่ไม่น้อย เนื่องจากมณฑลซานตงเป็นมณฑลขนาดใหญ่ มีประชากรมากเป็นอันดับต้น ๆ ของจีน ศักยภาพในการซื้อของประชากรชาวซานตงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับสถานกงสุลใหญ่ฯ กำลังทำงานอย่างหนักกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหมายมั่นปั้นมือให้มณฑลซานตงเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าไทยในภาคเหนือของจีน เพื่อให้สินค้าไทยที่เข้ามายังพื้นที่มณฑลซานตงมีการกระจายไปตามเมืองต่าง ๆ ในมณฑลฯ และมณฑลใกล้เคียง ทราบเช่นนี้แล้วผู้ประกอบการไทยที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมแล้วหรือยัง?

ข้อมูลเพิ่มเติม
1. บริษัท Shandong Port Group (SPG) เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก ประกอบไปด้วย ท่าเรือชิงต่าว ท่าเรือรื่อจ้าว ท่าเรือเยียนไถ และกลุ่มท่าเรืออ่าวป๋อไห่ ในปี 2565 มียอดขนส่งจำนวน 1.6 พันล้าน MT 37 ล้าน TEU มีธุรกิจอื่น ๆ 13 กลุ่ม อาทิ ธุรกิจขนส่ง คลังสินค้า การเงิน ธุรกิจผลิตอุปกรณ์เครื่องจักรหนักใช้ในท่าเรือ ธุรกิจก่อสร้าง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจท่องเที่ยว เป็นต้น นอกจากนี้ เมื่อเดือนมีนาคม 2566 ท่าเรืออัตโนมัติของท่าเรือชิงต่าวยังได้รับรางวัลท่าเรืออัจฉริยะ ระดับ 5 ดาว และท่าเรือสีเขียว ระดับ 5 ดาว ซึ่งปัจจุบันท่าเรืออัตโนมัติของท่าเรือชิงต่าวกลายเป็นท่าเรือ 5 ดาวคู่อัจฉริยะแห่งแรกและแห่งเดียวของจีน

2. บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์สัญชาติไทยที่มีศักยภาพในการให้บริการทัดเทียมกับบริษัทระดับนานาชาติ ให้บริการแบบครบวงจรที่ครอบคลุมทั่วโลก โดยมีธุรกิจหลักคือ การรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทั้งการนำเข้าและส่งออกผ่าน การขนส่งทางทะเลและทางอากาศ โดยมีเครือข่ายและพันธมิตรที่เป็นตัวแทนของบริษัทฯ กว่า 1,000 แห่ง ใน 846 เมือง 190 ประเทศ

3. บริษัท โงวฮก ดำเนินธุรกิจหลัก 3 ประเภท คือ 1) Shipper Owned Container (SOC) หรือตู้สินค้าของเรือเดินสมุทรข้ามทวีป 2) Carrier Owned Container (COC) หรือตู้สินค้าของกลุ่มบริษัทที่ให้บริการภายในภูมิภาค และ 3) การให้บริการที่สร้างมูลค่าเพิ่มในด้านโลจิสติกส์ โดยมีเครือข่ายสำนักงานที่ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อนุทวีปอินเดีย ตะวันออกกลาง ทะเลแดง และแอฟริกาตะวันออก ในปี 2565 บริษัทโงวฮก ถูกจัดอันดับให้อยู่ที่ 26 ในหมู่ผู้ให้บริการขนส่งทางทะเลระดับโลก และอยู่ในระดับต้น ๆ ของกลุ่มผู้ให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางทะเลในภูมิภาค

ที่มา:
https://mp.weixin.qq.com/s/TG-vzEl39csAk7HLRAY4nQ
https://www.share2trade.com/news/21483
http://fgw.shandong.gov.cn/art/2023/7/27/art_104926_10407719.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]