• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ธุรกิจ ”คนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ” อำเภอเฉา มณฑลซานตง ครอง 90% ตลาดโลงศพญี่ปุ่น

ธุรกิจ ”คนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ” อำเภอเฉา มณฑลซานตง ครอง 90% ตลาดโลงศพญี่ปุ่น

หากเอ่ยถึงธุรกิจที่ “คนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ” แน่นอนว่าผู้อ่านหลายท่านต้องนึกถึง “ธุรกิจโลงศพ” วันนี้ BIC ชิงต่าวจะพาทุกท่านมารู้จักศูนย์กลางอุตสาหกรรมโลงศพที่สำคัญของจีน ที่เติบโตถึงขนาดครองตลาดประเทศใกล้เคียงอย่างประเทศญี่ปุ่น

อำเภอเฉา เมืองเหอเจ๋อ มณฑลซานตง อำเภอเล็ก ๆ ที่มีชื่อเสียงในด้านงานฝีมือจากไม้ที่ยอดเยี่ยม ทั้งยังเป็นศูนย์แปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน ทุกท่านทราบหรือไม่ว่า อุตสาหกรรมหลักของที่นี่คือ “โลงศพ” นอกจากจะตอบสนองความต้องการภายในประเทศแล้ว ส่วนใหญ่ยังทำขึ้นเพื่อส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

จากข้อมูลปรากฏว่า กว่า 90% ของโลงศพที่ชาวญี่ปุ่นใช้ล้วนมาจากอำเภอเฉา ทั้งยังเป็นสินค้าที่ต้องการมากของชาวญี่ปุ่น โดยโลงศพส่วนมากผลิตจากไม้พอโลเนียที่มีน้ำหนักเบา ติดไฟดี แกะสลักได้ง่าย เนื่องด้วยชาวญี่ปุ่นมีข้อกำหนดที่ค่อนข้างเข้มงวดสำหรับโลงศพ เทคนิคการแกะสลักอันประณีตสวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และค่าแรงช่างฝีมือที่ค่อนข้างถูกของชาวอำเภอเฉาจึงตรงตามข้อกำหนดที่ชาวญี่ปุ่นต้องการ จากสถิติพบว่า ตำบลจวงจ้าย อำเภอเฉา มีครัวเรือนแปรรูปมากกว่า 5,000 ครัวเรือน มีอุตสาหกรรมแปรรูปไม้มากกว่า 2,000 แห่ง มีการส่งออกโลงศพมากกว่า 1,000 โลง/วัน มีอัตราการผลิตอยู่ที่ 300,000 โลง/ปี และมีมูลค่าการผลิตสูงถึง 180 ล้านหยวน เรียกได้ว่าอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ไม้ในอำเภอเฉาไม่เพียงแต่สร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น แต่ยังส่งเสริมการพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้เอง BIC เห็นว่า เป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในธุรกิจที่เกี่ยวข้องที่มองหางานไม้ประณีต ฝีมือดี ยิ่งไปกว่านั้น ปัจจุบันการขนส่งระหว่างไทยและซานตงก็เป็นไปอย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางบินตรงหรือเดินเรือตรงก็ตาม

แหล่งอ้างอิง

https://new.qq.com/rain/a/20231218A02RBD00 

https://sdxw.iqilu.com/w/article/YS0yMS0xNTI0Njg1MQ.html 

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1781517833959198876&wfr=spider&for=pc 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]