เมืองเซี่ยเหมินมุ่งส่งเสริมการสร้างเมืองแห่ง solar cell ประเภท perovskite ของจีน

อุตสาหกรรมพลังงานใหม่และวัสดุใหม่นับเป็นอุตสาหกรรมโดดเด่นที่ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองเซี่ยเหมินอย่างต่อเนื่อง และถูกจัดอยู่ในคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเป้าหมายในระยะยาวตามแผนพัฒนาอุตสาหกรรม “4+4+6” ของเมืองเซี่ยเหมิน ปัจจุบัน รัฐบาลเซี่ยเหมินมุ่งใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบด้านโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งของอุตสาหกรรมวัสดุใหม่ มุ่งดึงดูดบริษัทวัสดุใหม่มาลงทุนและตั้งฐานการผลิต เช่น บริษัท DaZheng (Jiangsu) Micro Nano Technology จำกัด ผู้วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงด้านการผลิตชิ้นส่วน solar cell ประเภท perovskite ซึ่งได้จัดตั้งฐานการผลิตชิ้นส่วน solar cell ประเภท perovskite ที่ยืดหยุ่นขนาด 100 เมกะวัตต์ที่เขตไห่ชาง ด้วยมูลค่าการลงทุน 300 ล้านหยวน คาดว่าโครงการนี้จะสร้างรายได้ 800 – 1,000 ล้านหยวนต่อปี และจะช่วยเติมเต็มช่องว่างในตลาดผลิตภัณฑ์ solar cell รุ่นที่ 3

ที่ผ่านมาทั่วโลกนิยมใช้ solar cell 2 ประเภทสำหรับพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานแสงอาทิตย์ ได้แก่ solar cell ประเภทผลึกซิลิกอน และประเภทฟิล์มบางจากวัสดุเชิงประกอบประเภททองแดงอินเดียมแกลเลียมซีลีไนด์ (CIGS) ซึ่งมีต้นทุนการผลิตที่สูงและมีข้อจำกัดด้านปริมาณการผลิตไฟฟ้า ปัจจุบัน ประเทศต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนา solar cell ประเภท perovskite ที่มีข้อได้เปรียบในด้านประสิทธิภาพการแปลงพลังงานที่สูง มีต้นทุนต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของประเภทผลึกซิลิกอน มีน้ำหนักเบา ทนทาน ผลิตได้ง่ายกว่า และมีประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าในที่แสงน้อยได้ดี

ทั้งนี้ เขตไห่ชาง เป็นพื้นที่ที่สำคัญสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานใหม่และวัสดุใหม่ของเมืองเซี่ยเหมิน โดยเขตไห่ชางเป็นที่ตั้งของบริษัทวัสดุใหม่ที่มีศักยภาพ 14 ราย เช่น บริษัท Xiamen Faratronic ผู้ผลิตตัวเก็บประจุแบบฟิล์ม (Film Capacitor) รายใหญ่ระดับโลก ครองส่วนแบ่งตลาดเครื่องกักเก็บพลังงาน solar cell ภายในประเทศถึงร้อยละ 60 รวมถึงการวิจัยเทคนิคด้านการผลิต solar cell ประเภท perovskite แหล่งอ้างอิง https://www.investxiamen.org.cn/detail/8351.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]