• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • มณฑลฝูเจี้ยนเร่งส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมหลักเพื่อเพิ่มปริมาณการส่งออกกับต่างประเทศ – thaibizchina

มณฑลฝูเจี้ยนเร่งส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมหลักเพื่อเพิ่มปริมาณการส่งออกกับต่างประเทศ – thaibizchina

ในปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการผลิตของเมืองหนิงเต๋อเติบโตอย่างรวดเร็ว และปริมาณการส่งออกสินค้าผ่านท่าเรือหนิงเต๋อขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้ายานยนต์พลังงานใหม่ เคมีภัณฑ์ และชิ้นส่วนอุปกรณ์สำหรับการต่อเรือและเรือใหม่ โดยนับจนถึงปัจจุบัน ท่าเรือหนิงเต๋อได้ส่งออกยานยนต์พลังงานใหม่สะสม 13,300 คัน และเรือใหม่มากกว่า 40 ลำไปยังมากกว่า 60 ประเทศและดินแดนทั่วโลก อาทิ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป อเมริกาใต้ และตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ เมืองหนิงเต๋อมีศักยภาพด้านอุตสาหกรรมพลังงานใหม่และอุตสาหกรรมต่อเรือและซ่อมบำรุงเรือ และเป็นที่ตั้งของวิสาหกิจที่มีศักยภาพในการวิจัยและผลิตแบบเตอรี่ไฟฟ้าชั้นนำของจีน โดยปัจจุบัน อำเภอฝูอาน เมืองหนิงเต๋อนับเป็น 1 ใน 3 “ฐานการต่อเรือและซ่อมเรือของภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของจีน” โดยมีมูลค่ากว่า 5 พันล้านหยวนต่อปี คิดเป็นร้อยละ 11 ของมูลค่า GDP ทั้งอำเภอ เรือที่ผลิตในอำเภอฝูอานมีหลายประเภท อาทิ เรือซ่อมบำรุงกระแสไฟฟ้าพลังงานลมทางทะเล เรือบรรทุกสินค้า และเรือประมงประเภทต่าง ๆ จึงได้รับการสั่งซื้อเรือจำนวนมากจากต่างประเทศ รวมถึงกลุ่มประเทศตามข้อริเริ่ม BRI

ขณะที่เมืองหนิงเต๋อยังมุ่งใช้ประโยชน์จากการเป็นฐานการผลิตของบริษัท SAIC Motor Group ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และบริษัท CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน มุ่งส่งเสริมการส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากไปยังอาเซียน รวมถึงไทย และอินโดนีเซีย และมุ่งบรรลุเป้าหมายการเป็นฐานการวิจัยและผลิตเรือยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่ของจีน ภายในปี 2573 แหล่งอ้างอิง https://www.fj.chinanews.com.cn/news/2023/2023-12-19/539085.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]