• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • โครงการศูนย์การขนส่งสินค้าครบวงจรแห่งชาติ (เซี่ยเหมิน – ฝูโจว – เฉวียนโจว) คาดเปิดให้บริการภายในปี 2567

โครงการศูนย์การขนส่งสินค้าครบวงจรแห่งชาติ (เซี่ยเหมิน – ฝูโจว – เฉวียนโจว) คาดเปิดให้บริการภายในปี 2567

เมื่อกลางเดือนธันวาคมของปี 2566 โครงการห่วงโซ่ศูนย์การขนส่งสินค้าครบวงจรแห่งชาติ (เซี่ยเหมิน-ฝูโจว-เฉวียนโจว) ได้รับเงินทุนเพิ่มเติมอีก 916 ล้านหยวนจากรัฐบาลจีนกลาง ซึ่งนับเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญสำหรับการเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ที่ล้ำสมัยเพื่อขับเคลื่อน “ยุทธศาสตร์วงจรคู่ขนาน” (Dual Circulation) ทั้งตลาดในและต่างประเทศ เพื่อเร่งส่งเสริมการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงการเดินทางคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์อย่างไร้รอยต่อระหว่างพื้นที่และสถานที่สำคัญต่าง ๆ ทางเศรษฐกิจ พร้อมยกระดับระบบโลจิสติกส์และการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ลดเวลาการเดินทาง และประหยัดค่าขนส่งสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ตั้งแต่ปี 2565 นครฝูโจว เมืองเซี่ยเหมินและเมืองเฉวียนโจวได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 15 เมืองศูนย์การขนส่งสินค้าที่ครบวงจรแห่งชาติ พร้อมได้รับเงินทุนสนับสนุน 1 พันล้านหยวน เพื่อเร่งส่งเสริมการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งทางราง ทางอากาศ และทางน้ำอย่างครอบคลุม อาทิ โครงการทางเดินรถไฟความเร็วสูงเส้นทางฝูโจว-เซี่ยเหมิน (ฝูเซี่ย) ซึ่งนับเป็นหนึ่งในโครงการพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการสร้างเส้นทางสายไหมทางทะเลตามข้อริเริ่ม “BRI” และเขตนำร่องการค้าเสรีฝูเจี้ยน หลังจากที่เส้นทางรถไฟดังกล่าวเปิดให้บริการในปี 2566 ช่วยย่นระยะทางการเดินทางจากฝูโจวไปยังเซี่ยเหมินใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น (จากเดิมใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง) รวมถึงการเดินทางภายในสามเหลี่ยมทองคำของฝูเจี้ยน ประกอบด้วย เมืองเซี่ยเหมิน เมืองจางโจว และเมืองเฉวียนโจว ใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง อีกทั้งเส้นทางรถไฟสายนี้ยังเป็นเส้นทางรถไฟส่วนต่อขยายของเส้นทางรถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-ฝูโจว จะสามารถเดินทางไปกรุงปักกิ่งได้โดยใช้เวลาเพียง 8 – 9 ชั่วโมง (จากเดิมใช้เวลาเดินทาง 9 – 11 ชั่วโมง)

ทั้งนี้ มณฑลฝูเจี้ยนเป็น 1 ใน 9 มณฑลของจีนที่มีการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงระหว่างทุกเมืองภายในมณฑลของจีน รวมถึงมณฑลอันฮุย เจียงซู เจียงซี เหอเป่ย กวางตุ้ง เหอหนาน หูหนาน และกว่างซี โครงการศูนย์การขนส่งสินค้าครบวงจรแห่งชาติ (เซี่ยเหมิน-ฝูโจว-เฉวียนโจว) ที่จะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้นี้จะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของมณฑลฝูเจี้ยนได้อย่างยั่งยืน และช่วยผลักดันให้การหมุนเวียนและการกระจายของทรัพยากร สินค้าและการบริการต่าง ๆ ภายในมณฑลมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยผลักดันการพัฒนาของเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและการบริการโลจิสติกส์อีกด้วย และจะนำไปสู่การยกระดับและการเติบโตของอุตสาหกรรมชายฝั่งที่สำคัญของจีน แหล่งอ้างอิง https://www.investxiamen.org.cn/detail/8586.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]