• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เขตซือหมิงและเขตหูหลี่ของเมืองเซี่ยเหมินติดอันดับ 100 เขตที่มีศักยภาพด้านการลงทุนในปี 2566 ของจีน

เขตซือหมิงและเขตหูหลี่ของเมืองเซี่ยเหมินติดอันดับ 100 เขตที่มีศักยภาพด้านการลงทุนในปี 2566 ของจีน

เมื่อกลางเดือนธันวาคมของปี 2566 CCID Consulting ซึ่งเป็นสถาบันคลังสมองของชาติภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน ซึ่งมีบทบาทในการให้บริการด้านการวิจัย การให้คำปรึกษา ด้าน IT กับหน่วยงานราชการทุกระดับและนิคมอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ได้เผยแพร่การจัดอันดับเขตที่มีศักยภาพด้านการลงทุน 100 อันดับแรกของจีนปี 2566 เพื่อนำเสนอผลงานของเขตเมืองที่ก้าวหน้าในการยกระดับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและความสามารถในการแข่งขันด้านการลงทุนจากทั้งหมด 900 กว่าเขตทั่วประเทศ โดยเขตซือหมิงและเขตหูหลี่ของเมืองเซี่ยเหมินได้รับการคัดเลือกเป็นเขตที่มีศักยภาพด้านการลงทุนในปี 2566 อันดับ 24 และอันดับ 44 ตามลำดับ

(1) เขตซือหมิง นับเป็นศูนย์กลางทางการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรมและการเงินของเมืองเซี่ยเหมิน โดยมูลค่า GDP ในปี 2565 สูงกว่า 2.5 แสนล้านหยวน คิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของมูลค่า GDP ทั้งเมือง จำนวนประชากร 1.06 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 ของประชากรทั้งเมือง ให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมขนาดกลาง รวมไปถึงด้านโลจิติกส์ เทคโนโลยีสารสนเทศ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เซมิคอนดักเตอร์ โทรคมนาคม พลังงานใหม่ การท่องเที่ยว การค้า การจัดแสดงสินค้า ด้านการเงินและประกันภัยด้านอสังหาริมทรัพย์ และกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรมและบันเทิง โดยเฉพาะเขตซือหมิงยังเป็นพื้นที่ที่มีสถาบันการเงินมากที่สุดของเมืองเซี่ยเหมิน และเป็นที่ตั้งของบริษัทซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีสารสนเทศจำนวนมากที่สุดของเมือง

(2) เขตหูหลี่ ตั้งอยู่ฝั่งทางเหนือของเกาะเซี่ยเหมิน เป็นเขตอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และเขตอุตสาหกรรม 100 อันดับแรกของจีน โดยมูลค่า GDP สูงเป็นอันดับ 2 ของเมือง ประมาณ 1.68 แสนล้านหยวน จำนวนประชากร 1.04 ล้านคน ขณะที่เขตหูหลี่ยังเป็นที่ตั้งของเขตการค้าเสรีเมืองเซี่ยเหมิน และเขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทค Torch เมืองเซี่ยเหมิน เป็น 1 ใน 10 ท่าเรือใหญ่ของประเทศ โดยมีปริมาณการขนส่งโดยตู้คอนเทนเนอร์มากเป็นอันดับ 6 ของจีน นับเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดของเซี่ยเหมิน โดยมีบริษัททุนต่างชาติกว่า 3,200 ราย มูลค่าการลงทุนสะสม 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งมีบริษัททุนไต้หวันกว่า 800 แห่ง และจำนวนประชากรชาวไต้หวัน 1.1 หมื่นคน ปัจจุบัน เขตหูหลี่ให้ความสำคัญกับ   การพัฒนาอุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ การผลิตคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โลจิสติกส์ การบิน ชิ้นส่วนยานยนต์ วงจรรวม ซอฟต์แวร์ การค้า การเงิน การสื่อสาร และอื่น ๆ

ทั้งนี้ นอกจากเขตซือหมิงและเขตหูหลี่แล้ว มณฑลฝูเจี้ยนยังมีอีก 3 เขตได้รับการจัดอันดับฯ ได้แก่ เขตกู่โหลวของนครฝูโจว (อันดับ 25) เขตฉางเล่อของนครฝูโจว (อันดับ 85) และเขตซินหลัวของเมืองหลงเหยียน (อันดับ 88) ปัจจุบันมีภาคเอกชนไทยที่ดำเนินธุรกิจในเมืองเซี่ยเหมิน เช่น บริษัท Guangxia Packaging จำกัด (ธุรกิจผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มส่งออกไปภูมิภาคยุโรป) และบริษัท Xin Day Bright (Xiamen) Foods จำกัด (ธุรกิจผลิตขนมธัญพืชอบกรอบเพื่อจำหน่ายในจีนและส่งออกไปตลาดสหรัฐฯ ออสเตรเลีย ญี่ปุน ฝรั่งเศส) เป็นต้น แหล่งอ้างอิง https://www.investxiamen.org.cn/detail/8572.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]