อุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของมณฑลเจียงซีเติบโตอย่างรวดเร็ว – thaibizchina

อุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของมณฑลเจียงซียังคงมีแนวโน้มเติบโตได้ดี โดยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2566 รายได้จากอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของมณฑลเจียงซีมีมูลค่าสูงกว่า 3.17 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.2 โดยผลิตภัณฑ์พลังงานใหม่ที่มีการอย่างเติบโตอย่างรวดเร็ว ได้แก่ ยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ solar cell และแบตเตอรี่ลิเธียม โดยมีมูลค่าการส่งออกรวม 4.24 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.2 คิดเป็นร้อยละ 11.5 ของมูลค่าการส่งออกทั้งมณฑล

ปัจจุบัน มณฑลเจียงซีมุ่งใช้ประโยชน์จากเมืองอี่ชุนซึ่งนับเป็นฐานการผลิตเกลือลิเธียมรายหลัก และฐานการผลิตวัสดุแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่สำคัญของประเทศ มุ่งพัฒนาสู่ฐานการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมที่สำคัญของจีน เนื่องจากเมืองอี่ชุนอุดมไปด้วยทรัพยากรลิเธียมและแร่ธาตุหายากอื่น ๆ กว่า 56 ชนิด โดยมีปริมาณสำรองลิเธียมออกไซด์กว่า 2.6 ล้านตัน คิดเป็นร้อยละ 37.6 ของลิเธียมออกไซด์ทั้งประเทศ จึงได้รับการขนามนามว่าเป็น “เมืองลิเธียมแห่งเอเชีย” และด้วยนโยบายสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ลิเธียมอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลท้องถิ่น ส่งผลให้เมืองอี่ชุนได้ดึงดูดการลงทุนจากบริษัทแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและสารประกอบลิเธียมกว่า 200 แห่ง มูลค่าการลงทุนทั้งหมด 1 แสนล้านหยวน รวมถึงบริษัท CATL และรัฐบาลอี่ชุนยังตั้งเป้าหมายรายได้จากอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ลิเธียมสูงกว่า 3.5 แสนล้านหยวน ภายในปี 2569

ทั้งนี้ แม้ว่าเศรษฐกิจโดยภาพรวมของมณฑลเจียงซียังพัฒนาไม่เท่ามณฑลชายฝั่ง แต่ด้วยข้อได้เปรียบด้านทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ รวมถึงแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย ทำให้มณฑลเจียงซีเป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วน solar cell และแบตเตอรี่ลิเธียมที่สำคัญแห่งหนึ่งของจีน โดยช่วงที่ผ่านมามีธุรกิจด้าน solar cell ยานยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ลิเธียมย้ายและขยายฐานการผลิตจากมณฑลชายฝั่งเข้าสู่มณฑลเจียงซี เนื่องจากทรัพยากรธรรมที่สมบูรณ์ ต้นทุนการผลิตไม่สูงนัก รวมถึงมีอาณาเขตติดต่อกับมณฑลชายฝั่งทะเลและมณฑลตอนในหลายมณฑล ต่อไป เจียงซีจะส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีความหนาแน่นทางพลังงานสูงเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า และเครื่องบินพลังงานไฮโดรเจนอีกด้วย

แหล่งอ้างอิง http://jx.people.com.cn/n2/2023/1209/c190260-40671927.html https://www.jx.chinanews.com.cn/news/2023/1214/89414.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]