• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • นครจี่หนานตัวละครลับผู้อยู่เบื้องหลังอุตสาหกรรมความงามทั่วโลกอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรมองข้าม – thaibizchina

นครจี่หนานตัวละครลับผู้อยู่เบื้องหลังอุตสาหกรรมความงามทั่วโลกอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรมองข้าม – thaibizchina

ปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น ให้ความสำคัญกับการดูแลตนเองทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีที่แตกต่างกันไป อาจเป็นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกาย การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว รวมไปถึงการเข้าคลินิกเสริมความงาม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง

หนึ่งในตัวละครสำคัญของวงการความสวยความงามคงหนีไม่พ้น “กรดไฮยาลูโรนิก หรือ ไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid)” ซึ่งอาจจะเป็นที่คุ้นหูของกลุ่มคนรักสวยรักงาม ด้วยคุณสมบัติหลายประการที่ทำให้กรดไฮยาลูโรนิกกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญในวงการความสวยความงาม เช่น มีคุณสมบัติเด่นเป็นสารอุ้มน้ำ ช่วยให้ผิวหนังสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้ ทำให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้นและเต่งตึง ซึ่งปัจจุบันกรดไฮยาลูโรนิกนิยมใช้ในวงการเสริมความงามเพื่อการลดอายุผิวอย่างแพร่หลาย เช่น เป็นส่วนประกอบของฟิลเลอร์ต่าง ๆ หรือเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว นอกจากคุณสมบัติในเรื่องความงามแล้ว ยังมีการใช้กรดไฮยาลูโรนิกเพื่อรักษาโรคข้อเสื่อม บำรุงสุขภาพดวงตา เร่งสมานแผลต่าง ๆ เช่น แผลจากไฟไหม้ เป็นต้น อีกด้วย แม้ว่าในความเป็นจริง ผิวหนังของคนเราจะมีกรดไฮยาลูโรนิกที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะผลิตกรดไฮยาลูโรนิกได้น้อยลงเรื่อย ๆ หากขาดกรดไฮยาลูโรนิกผิวจะเริ่มขาดความชุ่มชื้น ผิวแห้ง ผิวบางลง ขาดความยืดหยุ่น และเริ่มมีริ้วรอย ร่องลึก ผิวเหี่ยวย่น และหย่อนคล้อย ดังนั้น ทางการแพทย์จึงได้ทำการสังเคราะห์ไฮยาลูรอนขึ้นมาเพื่อทดแทนสารไฮยาลูโรนิกที่ร่างกายสร้างขึ้นนั่นเอง

“กรดไฮยาลูโรนิก หรือ ไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid)” ที่ท่านผู้อ่านใช้กันในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือส่วนประกอบในหัตถการความงามต่าง ๆ ไม่แน่ว่า นครจี่หนาน มณฑลซานตง อาจเป็นผู้อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ความงามเหล่านั้นก็เป็นได้ เนื่องจากนครจี่หนานเป็นฐานการผลิตวัตถุดิบกรดไฮยาลูโรนิกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดของวัตถุดิบกรดไฮยาลูโรนิกมากที่สุดในโลก ครองสัดส่วน 82% ของตลาดโลก โดยมี บริษัท Bloomage Biotechnology Corporation Limited ซึ่งตั้งอยู่ในนครจี่หนานครองตลาดของวัตถุดิบทั่วโลกถึง 44% เขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทค นครจี่หนาน จึงได้กลายเป็นฐานการผลิตวัตถุดิบกรดไฮยาลูโรนิกที่ใหญ่ที่สุดในโลก

BIC เห็นว่า นครจี่หนานเป็นพื้นที่ที่มีความโดดเด่นในอุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์ นอกจากกรดไฮยาลูโรนิกที่ได้กล่าวไปข้างต้น อุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์ของนครจี่หนานก็นับว่ามีศักยภาพและได้รับการยอมรับในระดับสากล ผู้ประกอบการไทยที่เกี่ยวข้องอาจลองมาสำรวจตลาดเพื่อหาช่องทางสร้างความร่วมมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรดไฮยาลูโรนิกของนครจี่หนาน หรือด้านชีวเภสัชภัณฑ์อื่น ๆ ต่อไปได้

แหล่งที่มา:
https://skinx.app/content/skin/hyaluronic-acid
https://baijiahao.baidu.com/s?id=1780719759321822981&wfr=spider&for=pc
https://shandong.chinatax.gov.cn/art/2023/12/20/art_60_911963.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]