• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #เป็นมิตรกับธรรมชาติ ในเมืองทุกเมือง ก็มีคนมากมายยุ่งอยู่ทั้งวันเพื่อใช้ชีวิตที…

#เป็นมิตรกับธรรมชาติ ในเมืองทุกเมือง ก็มีคนมากมายยุ่งอยู่ทั้งวันเพื่อใช้ชีวิตที…

#เป็นมิตรกับธรรมชาติ

ในเมืองทุกเมือง ก็มีคนมากมายยุ่งอยู่ทั้งวันเพื่อใช้ชีวิตที่ธรรมดาที่สุด แต่คู่สามีภรรยาที่เกิดในยุค 90 ในเมือง กว่างส่วย มณฑลหูเป่ย ชื่อว่า โบโบ และ เสี่ยวฟ่าง ได้กลับมายังชนบท พวกเขาใช้ดินเหนียว ทราย และฟางข้าวในท้องถิ่นมาสร้างบ้านหรือที่พวกเขาเรียกว่า “ถู่ถวน土团” สองชั้นขนาดเล็กขึ้นมา และกล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า “ในเมืองเราต้องทำงานนาน 30 ปีก่อนที่จะมีบ้านของตัวเอง แต่ตอนนี้เราใช้เวลา 2 ปีในการสร้างบ้านและอีก 28 ปีที่เหลือเราเป็นอิสระแล้ว”

โบโบ้ ปีนี้อายุ 29 ปี เรียนเอกกลศาสตร์ จบมหาลัยแล้วได้เปลี่ยนงานหลายครั้ง แต่คิดถึงความรู้สึกของการอยู่กับธรรมชาติเมื่อตอนเด็ก

เซียวฟาง ภรรยาของเขา จบการศึกษาวิชาศิลปะด้านนิเวศวิทยา เธอเคยไปแอฟริกาและศรีลังกา หลังแต่งงานกันแล้ว สองคนนี้ก็ตัดสินใจจะออกจากเมืองใหญ่ที่อึกทึกและเริ่มต้นชีวิตใหม่ในชนบท ในปี 2017 ได้กลับสู่เมืองกว่างส่วย บ้านเกิดของ โบโบด้วยกัน

พวกเขาใช้เงิน 30,000 หยวนเป็นทุนเริ่มงานสร้างบ้านในฟาร์มเป็ดของพ่อแม่โบโบ

บ้านหลังนี้ไม่ได้ใช้คอนกรีตเสริมเหล็กในการก่อสร้าง เพียงแค่ใช้ดินที่มองเห็นได้ทั่วไป และทำหลังคามุงจากที่เรียนรู้วิธีการทำจากคนชราในหมู่บ้าน ซึ่งสามารถกันไฟ กันน้ำ และกันความร้อนได้ ใช้เวลาสร้างถึง 2 ปี การสร้างบ้านดินหลังนี้ไม่ได้ใช้เครื่องจักรใดๆ ตอนนี้ครอบครัวสามคนได้อาศัยอยู่ในบ้านนี้นานกว่าหนึ่งปีแล้ว

ระหว่างการก่อสร้าง ยังมีอาสาสมัครจากทั่วโลกที่รักสถาปัตยกรรมธรรมชาติกว่า 100 คนมาช่วยกันสร้าง ถู่ถวน

ตอนนี้ โบโบ และ เสี่ยวฟ่าง ปลูกพืชผักและธัญพืชด้วยตนเอง เลี้ยงครอบครัวได้สบาย จึงไม่ต้องการหารายได้มากนัก ค่าใช้จ่ายสำหรับครอบครัวสามคนบวกกับอาสาสมัครที่มาเยี่ยมเยือนรวม 10 คน เฉลี่ยแล้วจะไม่เกิน 1,000 หยวนต่อเดือน

พวกเขายังได้ทำเตาอบแป้งที่สามารถอบพิซซ่า ขนมปัง คุกกี้และอื่น ๆ นอกจากอาหารแล้ว ของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวันก็ทำเองด้วย เช่น สบู่อาบน้ำ และยาสีฟัน เสี่ยวฟ่างยังพาสอนลูกชายย้อมผ้าด้วยสีจากพืช

นอกจากนี้ พวกเขายังได้ใช้ดินสร้างห้องเรียน ห้องสุขา และห้องอาบน้ำหอยสังข์และห้องอื่นๆ อีกที่สร้างด้วยดินทั้งนั้น

โบโบ กล่าวว่า เขาอยากทำอะไรแบบธรรมชาติ ไม่แน่ว่า สักวันหนึ่ง บ้านดินของเขาจะพัฒนาเป็นชุมชนระบบนิเวศที่สมบูรณ์ก็ได้





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]