#อู่ฮั่น #武汉 #หวงเฮ่อโหลว #黄鹤楼 หอนกกระเรียนเหลือง (หรือหวงเฮ่อโหลว黄鹤楼HuangHeLou)…

#อู่ฮั่น #武汉 #หวงเฮ่อโหลว #黄鹤楼
หอนกกระเรียนเหลือง (หรือหวงเฮ่อโหลว黄鹤楼HuangHeLou) เป็นสัญลักษณ์ของนครอู่ฮั่น ทั้งหอสูง 51.4เมตร ดูจากข้างนอกมี 2 ชั้น แต่ภายในมี 9 ชั้นตั้งอยู่บนภูเขาเสอซาน(蛇山)หรือภูเขางูริมฝั่งแม่น้ำฉางเจียง หรือแยงซีเกียง

หวงเฮ่อโหลวเริ่มสร้างเมื่อสมัยสามก๊ก (ปี223) เพื่อใช้เป็นหอสังเกตการณ์ป้องกันศัตรูต่อมาเคยเป็นร้านอาหาร จนถึงปัจจุบัน ได้ผ่านสงครามและถูกเผาทำลายครั้งใหญ่หลายครั้ง ได้รับการบูรณะและสร้างใหม่ในไสตล์ที่ต่างกันตามแต่ละราชวงศ์ ที่เราเห็นในปัจจุบันนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 1985 นั่นเอง

เล่ากันว่าเมื่อก่อน มีผู้เฒ่าคนหนึ่งป่วยล้มอยู่หน้าประตูหวงเฮ่อโหลว เจ้าของร้านได้ดูแลผู้เฒ่าคนนี้อย่างดีจนเขาหายป่วย ผู้เฒ่าคนนี้จึงได้วาดภาพของนกกระเรียนสีเหลืองบนฝาผนังสีขาวก่อนจะลา และบอกว่า ถ้ามีลูกค้ามากินข้าวสามารถตบมือสามครั้ง กระเรียนเหลืองก็จะบินลงมาจากฝาผนัง เต้นรำแสดงให้ลูกค้าชม จึงทำให้ได้ดึงดูดลูกค้าจำนวนมากขึ้นมารับประทานอาหารในร้านนี้เพื่อดูรำนกกระเรียน สามปีผ่านไปผู้เฒ่าได้กลับมา และถามว่าเงินที่ได้มาจากนกกระเรียนเต้นรำนั้น พอที่จะใช้เป็นค่าตอบแทนการดูแลเขาไหม%20เจ้าของร้านตอบว่าพอแล้ว%20ผู้เฒ่าจึงเรียกนกกระเรียนออกจากฝาผนัง และขี่กระเรียนเหาะขึ้นสู่สวรรค์ไปเลย เพื่อขอบคุณเซียนลัทธิเต๋าองค์นี้ เจ้าของร้านจึงเปลี่ยนซื่อร้านเป็น หอนกกระเรียนเหลือง

จากหวงเฮ่อโหลง จะมองเห็นมีภูเขาอีกลูกหนึ่งในฝั่งตรงกันข้างของแม่น้ำแยงซีเกียงที่เรียกว่า ภูเขาเต่า(หรือ กุยซาน龟山)และสะพานข้ามแม่น้ำแยงซีเกียงสายแรกของอู่ฮั่น ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งหนึ่งของนครอู่ฮั่น สะพานแห่งนี้ยาว 1.6 กม. มีสองชั้นโดยชั้นบนเป็นทางวิ่งรถ ส่วนชั้นล่างเป็นทางรถไฟ สะพานแห่งนี้ได้ใช้งานเป็นปกติมาหลายสิบปีแล้ว

ตอนนี้ หวงเฮ่อโหลวจะรับรองนักท่องเที่ยวได้ 1-2 หมื่นคนต่อวัน ในช่วงเทศกาลจะมีนักท่องเที่ยวมากที่สุดถึง 5 หมื่นคนต่อวันเลยทีเดียว แต่ละวัน จะมีอาสาสมัครหลายคนคอยบรรยายประวัติศาสตร์และเรื่องราวของหวงเฮ่อโหลวให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]